.

Nhiệt huyết của một Bí thư chi bộ tuổi 80

Thứ Sáu, 13/03/2015, 08:04 [GMT+7]

(QBĐT) - 16 năm ông Trần Văn Minh giữ chức Bí thư Chi bộ thôn 5 (Đảng bộ xã Trung Trạch, Bố Trạch) cũng là từng ấy năm chi bộ thôn đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh (TSVM), trong đó có 3 năm liền đạt TSVM tiêu biểu. Bộ mặt quê hương ngày càng khởi sắc và phát triển, quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, thôn nhiều năm đạt làng văn hóa cấp huyện… Trong suốt cuộc đời mình, đặc biệt là trong thời gian đảm nhận vai trò Bí thư Chi bộ thôn, ông luôn thấm nhuần những lời dạy của Bác, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tạo được niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.

 

Ông Trần Văn Minh trò chuyện với phóng viên Báo Quảng Bình.
Ông Trần Văn Minh trò chuyện với phóng viên Báo Quảng Bình.

Sinh năm 1939, sau khi nghỉ hưu, ông được cán bộ, đảng viên thôn 5 tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư chi bộ, Trưởng ban Mặt trận thôn. 16 năm gắn bó với nhiệm vụ, với quan điểm học Bác từ những điều nhỏ nhất, trước mỗi việc làm ông đều cân nhắc, là việc tốt, việc có ích cho tập thể thì dù khó mấy cũng cố gắng hoàn thành, việc không có ích cho tập thể thì tránh.

Ông là người cần cù, chịu khó, luôn sâu sát mọi phong trào, gần gũi với quần chúng nhân dân. Trong thôn, gia đình nào có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, ông để ý theo dõi và tìm giải pháp giúp bà con khắc phục khó khăn.

Đến bây giờ người dân trong thôn vẫn chưa quên chuyện ông đi từng nhà vận động, tìm kiếm và kết nối với các đơn vị cứu trợ, khẩn trương quyên góp và dựng lại ngôi nhà cho bà Phan Thị Tư là hộ gia đình neo đơn và bệnh tật ngay sau cơn bão số 10 năm 2013. Trong thời điểm khó khăn ấy, dù tuổi đã cao nhưng ông luôn xông xáo, tích cực hướng dẫn các đoàn từ thiện đến những gia đình khó khăn trong thôn để kịp thời giúp đỡ. Việc làm của ông đã khơi dậy và phát huy tinh thần tương thân tương ái của nhân dân trong thôn, tạo không gian sống ấm cúng, thuận hòa, gắn kết mọi người với nhau.

Về công tác xây dựng Đảng, nét nổi bật trong hoạt động của Chi bộ thôn 5 là công tác phát triển đảng viên. Thực tế những năm gần đây công tác phát triển đảng viên mới ở khu vực nông thôn gặp nhiều khó khăn do tình trạng nhiều đoàn viên, thanh niên bận rộn với công việc hoặc đi làm ăn xa.

Là người sâu sát quần chúng, ông Minh luôn chú ý theo dõi, động viên giúp đỡ những người có ý thức phấn đấu và giới thiệu cho tổ chức đảng, cùng họ khắc phục mọi khó khăn trong quá trình tu dưỡng, rèn luyện để trở thành đảng viên. Có những trường hợp ông phải tiến hành xác minh lý lịch nhiều lần, thuyết phục những người chưa thực sự đồng tình, ủng hộ.

Bởi theo ông, cuộc sống vốn dĩ “nhân vô thập toàn”, nên nếu bản thân người đó có ý thức phấn đấu và tha thiết được trở thành đảng viên, thì cần phải động viên và bao dung, tạo điều kiện để họ được cống hiến cho Đảng. Và thực tế đã chứng minh việc làm của ông, đó là tất cả những đảng viên do ông giới thiệu và giúp đỡ đều trưởng thành, nhiều người đang đảm nhận các vị trí công tác quan trọng ở huyện, ở xã. 16 năm ông làm Bí thư Chi bộ thôn 5, có 16 đảng viên được kết nạp, hầu hết họ đều là những người trẻ, bảo đảm trở thành tầng lớp kế cận, tiếp tục đóng góp công sức của mình cho Đảng, cho quê hương.

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Thanh niên là chủ tương lai của nước nhà” và “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”, Bí thư Chi bộ thôn 5 Trần Văn Minh luôn quan tâm đến thế hệ trẻ. Ông đã đề xuất với thôn dành riêng cho Đoàn Thanh niên diện tích ruộng 1.000m2 để sản xuất. Không chỉ tạo điều kiện cho Đoàn và những người trẻ phát huy khả năng và lòng nhiệt tình, ông còn tham gia cùng đoàn viên trong tất cả các khâu sản xuất lúa như gieo sạ, làm cỏ, bón phân, thu hoạch...

Chính từ thửa ruộng này, tổ chức Đoàn trong thôn đã có thêm kinh phí hoạt động. Nhiều năm liền Chi đoàn thôn 5 là đơn vị mạnh nhất của Xã đoàn Trung Trạch, được Huyện đoàn và Tỉnh đoàn khen thưởng. Trong sự trưởng thành của Chi đoàn thôn 5 có những đóng góp quan trọng của ông. Và bản thân ông cũng gần gũi và sâu sát hơn với đoàn viên thanh niên, từ đó phát hiện ra những cá nhân tích cực và nhiệt huyết để bồi dưỡng và phát triển Đảng.

“Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, lời dạy giản dị, mộc mạc của Bác Hồ lúc sinh thời cũng chính là kim chỉ nam của ông trong cuộc sống. Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, gia đình ông luôn gương mẫu thực hiện và động viên bà con trong thôn hiến đất, hoa màu, cây ăn quả để mở rộng đường thôn ngõ xóm đạt chuẩn nông thôn mới. Kết quả, cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn 5 đã hiến hàng trăm m2 đất, cây ăn quả, hàng rào... trị giá trên 50 triệu đồng để làm đường giao thông, góp phần quan trọng vào việc mang lại diện mạo mới cho xã nhà.

Đã gần bước qua tuổi 80, nhưng nhiệt huyết trong lòng người Bí thư Chi bộ thôn 5, Đảng bộ xã Trung Trạch chưa bao giờ thuyên giảm. Ông tâm sự: Hiện chi bộ có 2/3 là đảng viên cao tuổi, vì vậy, xây dựng đội ngũ đảng viên kế cận là rất quan trọng. Nên khi nào còn giữ cương vị Bí thư chi bộ, ông cũng sẽ nỗ lực hết mình để khơi nguồn ngọn lửa nhiệt huyết của đoàn viên, thanh niên, dẫn dắt họ trở thành những đảng viên tiếp bước thế hệ đi trước.

Không chỉ tiên phong và nỗ lực trong công tác, trong cuộc sống riêng, ông đã có một gia đình gương mẫu để bà con lối xóm noi theo. 4/5 người con của ông là cán bộ, đảng viên hiện công tác trong và ngoài tỉnh. Và tất cả thành viên trong gia đình đều quan tâm và động viên nhau cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ...

Với trách nhiệm, lòng nhiệt thành và đóng góp của ông đối với thôn 5 và xã Trung Trạch, ông đã được Huyện ủy Bố Trạch vinh danh điển hình 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của huyện. Đó là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực và cống hiến của ông, người Bí thư chi bộ với tấm lòng trong sáng, như câu thơ của nhà thơ Tố Hữu  “Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn!”

Ngọc Mai