.

Hội Phụ nữ xã Bảo Ninh: Chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp

Thứ Ba, 10/03/2015, 09:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Hơn một thập kỷ qua, xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) đã có những đổi thay vượt bậc, là một trong những minh chứng về tầm nhìn của tỉnh và thành phố khi nối bán đảo Bảo Ninh bằng cầu Nhật Lệ. Những đổi thay ấy là thành quả kết tinh từ sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của hơn 2.000 hội viên phụ nữ xã. Họ, những người mẹ, người chị, người vợ... đã tiếp nối truyền thống anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang của bao thế hệ phụ nữ đi trước, tiếp tục chung tay xây dựng quê hương mẹ Suốt ngày càng giàu đẹp.

Hội Phụ nữ xã tặng quà cho ngư dân tham gia đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa.
Hội Phụ nữ xã tặng quà cho ngư dân tham gia đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa.

Là một xã biển nằm phía đông thành phố, trong quá khứ Bảo Ninh từng là một địa phương khó khăn với nền kinh tế kém phát triển, dân trí thấp, giao thông hạn chế... Ngay cả khi cầu Nhật Lệ nối liền Bảo Ninh với thành phố, thì vẫn còn đó những băn khoăn, trăn trở trong việc lựa chọn hướng phát triển. Cùng chung nỗi trăn trở ấy, Hội Phụ nữ xã cũng nỗ lực tìm cho mình hướng đi phù hợp để phát huy được thế mạnh của quê hương và huy động được sự tham gia tích cực của hội viên.

Và sau một thập kỷ cùng nhau đồng hành, đến thời điểm này, Hội Phụ nữ xã Bảo Ninh đã tự tin khẳng định vai trò của mình trong chặng đường phát triển của quê hương. Toàn xã hiện có  2.195 hội viên, chiếm 94,3% phụ nữ toàn xã, sinh hoạt tại 60 tổ phụ nữ và 8 chi hội. Xác định được tiềm năng thế mạnh của địa phương là chế biến thủy hải sản, kinh doanh dịch vụ du lịch, hậu cần nghề cá, Hội đã tích cực đồng hành cùng hội viên bằng những việc làm thiết thực như thành lập tổ hợp tác, chế biến, sản xuất hải sản, tổ dịch vụ đan và vá lưới, đào tạo nghề chế biến món ăn...

Được tập hợp vào tổ chức, có điều kiện tham gia các lớp đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao kiến thức trong sản xuất, kinh doanh, các hội viên hăng say lao động, sản xuất và mang lại hiệu quả cao hơn. Cùng với các hoạt động đó, Hội Phụ nữ xã còn tích cực tìm kiếm các nguồn vốn ưu đãi để hỗ trợ hội viên đầu tư mở rộng sản xuất, giải quyết việc làm cho hàng trăm hội viên.

Đến năm 2014, tổng nguồn vốn do Hội quản lý đạt trên 18 tỷ đồng, là điểm tựa quan trọng cho chị em hội viên trong sản xuất, kinh doanh. Hội đã quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn vốn này, vận động và quản lý các hộ vay vốn sử dụng đúng mục đích và hoàn trả lãi, gốc đúng hạn đạt 99,8%. Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh, Hội còn mở rộng quan hệ với các doanh nghiệp nhằm giải quyết việc làm cho hội viên. Riêng trong năm 2014, có 50 hội viên được tạo việc làm mới với thu nhập bình quân 2,5 triệu đồng/người/tháng, góp phần nâng cao đời sống gia đình và tạo niềm tin cho hội viên.

Vững vàng trên mặt trận phát triển kinh tế, phụ nữ Bảo Ninh càng tích cực thực hiện việc học tập và làm theo gương Bác. Bằng những việc làm thiết thực như thực hành tiết kiệm, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững, đến nay toàn xã đã tiết kiệm được trên 200 triệu đồng để hỗ trợ hội viên khó khăn phát triển sản xuất.

Đặc biệt trong năm 2014, với sự kiện Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trên vùng biển chủ quyền Việt Nam, chị em hội viên đã huy động được trên 50 triệu đồng để hỗ trợ các tàu cá và ngư dân gặp khó khăn tiếp tục vươn khơi bám biển khai thác hải sản và gìn giữ chủ quyền đất nước. Dù số tiền không lớn nhưng việc làm này đã góp phần động viên những ngư dân của địa phương thêm vững lòng trước khó khăn, thử thách.

Các hội viên đầu tư phát triển nghề chế biến hải sản.
Các hội viên đầu tư phát triển nghề chế biến hải sản.

Với sự nỗ lực và quyết tâm của mình, hơn 10 năm qua, Hội Phụ nữ xã Bảo Ninh luôn là một trong những đơn vị xuất sắc dẫn đầu của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP.Đồng Hới, được Trung ương Hội LHPN Việt Nam, UBND tỉnh, Hội LHPN tỉnh tặng bằng khen. Nhưng có lẽ phần thưởng to lớn nhất đối với hơn 2.000 hội viên là sự đổi thay từng ngày của quê hương và niềm tin của chị em đối với tổ chức Hội.

Để tạo nên những đổi thay tích cực ấy, không thể không kể đến vai trò của đội ngũ cán bộ Hội. Chị Nguyễn Thị Hồng Vân, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bảo Ninh, là một cán bộ năng nổ, nhiệt tình và sáng tạo. Xuất thân là chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Đồng Dương, chị luôn bám sát thực tiễn, hiểu được tâm tư nguyện vọng của chị em hội viên, từ đó tìm ra hướng đi phù hợp trong phát triển kinh tế, tổ chức các hoạt động hiệu quả để thu hút và tập hợp hội viên.

Nói về Hội Phụ nữ xã Bảo Ninh, chị Mai Thị Nhàn, Chủ tịch Hội LHPN thành phố khẳng định: Là một trong những điểm sáng của TP.Đồng Hới, những năm qua, Hội Phụ nữ xã Bảo Ninh đã có nhiều sáng tạo trong hoạt động, xây dựng được những mô hình kinh tế phù hợp với đặc thù của địa phương, nhận được sự đồng tình hưởng ứng tích cực của các hội viên. Đặc biệt là đội ngũ cán bộ trẻ, giàu tâm huyết luôn bám sát các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, biết áp dụng linh hoạt vào thực tiễn cuộc sống để tạo nên những hiệu quả thiết thực, đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển quê hương.

Bước vào năm mới 2015, cùng với những cơ hội mới của địa phương, hơn 2.000 hội viên phụ nữ xã Bảo Ninh không ngừng nỗ lực thi đua lao động sản xuất, tiếp tục kế thừa và tỏa sáng phẩm chất phụ nữ Bảo Ninh anh hùng trong hai cuộc chiến, góp phần đưa bán đảo Bảo Ninh xinh đẹp phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn mới.

Hiền Mai