.
Chào mừng kỷ niệm 10 năm ngày thành lập TP Đồng Hới (16-8-2004 - 16-8-2014), công bố quyết định công nhận TP Đồng Hới là đô thị loại II trực thuộc tỉnh và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì:

Phát huy truyền thống cách mạng, quyết tâm xây dựng thành phố Đồng Hới giàu đẹp, văn minh

Thứ Ba, 12/08/2014, 07:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhân dịp TP. Đồng Hới đón nhận quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận đô thị loại II, đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì, kỷ niệm 10 năm trở thành thành phố và 60 năm giải phóng Đồng Hới, phóng viên Báo Quảng Bình có cuộc phỏng vấn đồng chí Trần Công Thuật, Uỷ viên Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Đồng Hới, nội dung như sau:

 

* PV: Thưa đồng chí Bí thư Thành ủy, trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, TP.  Đồng Hới luôn là trung tâm chính trị-kinh tế-văn hóa-xã hội; khoa học kỹ thuật và an ninh quốc phòng của tỉnh; nhất là 10 năm Đồng Hới được công nhận là thành phố, Đảng bộ và nhân dân thành phố đã phát huy truyền thống đấu tranh cách mạng, lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra. Xin đồng chí cho biết những thành tựu quan trọng mà Đồng Hới đã đạt được?

- Đ/c Trần Công Thuật: Có thể nói trải qua các chặng đường lịch sử, vùng đất Đồng Hới luôn được chọn làm trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của tỉnh. Sau 25 năm tái lập tỉnh, nhất là 10 năm kể từ ngày Đồng Hới được công nhận thành phố cùng với Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, Đảng bộ và nhân dân TP. Đồng Hới đã đoàn kết chung sức, chung lòng, khai thác tiềm năng và lợi thế, bám sát định hướng quy hoạch phát triển của tỉnh, phối hợp chặt chẽ với các địa phương tập trung xây dựng, phát triển thành phố theo hướng hiện đại, văn minh, giàu bản sắc văn hóa, xứng đáng là đô thị trung tâm của tỉnh.

Thành tựu nổi bật của thành phố là đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế-xã hội, duy trì được tốc độ tăng trưởng cao đóng góp xứng đáng và là động lực quan trọng cùng với các huyện, thị xã trong tỉnh tạo nên sự bứt phá mới, phát triển toàn diện của tỉnh Quảng Bình trong giai đoạn hiện nay.

Trong 10 năm qua, thực hiện đường lối của Đảng, TP. Đồng Hới đã giành được nhiều kết quả quan trọng. Kinh tế chuyển dịch mạnh, hợp lý theo hướng kinh tế đô thị với cơ cấu thương mại dịch vụ, du lịch, công nghiệp-xây dựng; nông nghiệp. Trong đó ngành Du lịch từng bước khẳng định là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố. Kinh tế tăng trưởng với tốc độ cao bình quân mỗi năm đạt từ 12-13%. TP. Đồng Hới đã tích cực thực hiện công tác quy hoạch và phát triển đô thị, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng đô thị đồng bộ.

Nhiều đề án, chương trình của tỉnh, của thành phố đã được thực hiện có hiệu quả như: Chương trình phát triển Du lịch-Thương mại giai đoạn 2011-2015, Đề án đường giao thông quy mô nhỏ, giai đoạn 2008-2015; Đề án xã hội hóa xây dựng vỉa hè giai đoạn 2011-2015; Đề án phát triển cây xanh TP. Đồng Hới, giai đoạn 2011-2015; Đề án xã hội hóa xây dựng hệ thống điện chiếu sáng các tuyến đường vừa và nhỏ trong khu dân cư trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2011-2015...

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được quan tâm. Năm 2013 có 73,5% làng, khu phố văn hóa; 92,3% gia đình văn hóa; việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa được quan tâm, thành phố hiện có hàng chục di tích lịch sử văn hóa được xếp hạng, trong đó có các di tích cấp Quốc gia.

Giáo dục-Đào tạo của thành phố luôn là đơn vị lá cờ đầu của tỉnh, đã hình thành hệ thống trường trọng điểm hiện đại đạt tầm khu vực với 92% trường đạt chuẩn Quốc gia; đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, y tế; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, giải quyết việc làm đạt nhiều kết quả; thực hiện tốt các chính sách đối với người có công, gia đình chính sách và hộ nghèo; công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội được tăng cường, đã kiềm chế và từng bước giảm các vụ phạm pháp hình sự, bảo đảm tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp được đổi mới; cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh, trách nhiệm của người đứng đầu được tăng cường. Bước đầu đã xây dựng phương thức quản lý chính quyền đô thị.

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể tiếp tục được tăng cường tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong lãnh đạo và thực hiện các nhiệm vụ của địa phương; khơi dậy được sức mạnh của quần chúng tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước góp phần xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp, văn minh và hiện đại.

* PV: Được biết, Đảng bộ thành phố luôn đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực và hiệu quả lãnh đạo của cấp ủy; tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong Đảng và toàn xã hội, xin đồng chí cho biết kết quả nổi bật trên các lĩnh vực xây dựng Đảng?

- Đ/c Trần Công Thuật: Xác định công tác xây dựng Đảng là then chốt, những năm qua Thành uỷ đã tăng cường công tác lãnh đạo tạo sự chuyển biến tích cực trên tất cả các mặt của công tác xây dựng Đảng trong toàn đảng bộ. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, đội ngũ đảng viên không ngừng được nâng cao, phương thức lãnh đạo có nhiều đổi mới.

Thành uỷ đã tăng cường lãnh đạo chỉ đạo thực hiện công tác quy hoạch và phát triển đô thị, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng đô thị đồng bộ, nhất là thực hiện có hiệu quả các chương trình kinh tế, xã hội trọng điểm mà nghị quyết Đảng bộ thành phố đề ra. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được đẩy mạnh bảo đảm sự thống nhất ý chí và hành động trong Đảng bộ và nhân dân thành phố, gắn nghiên cứu, quán triệt với xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động sát đúng với tình hình địa phương, đơn vị, từng bước đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống.

Sân bay Đồng Hới.
Sân bay Đồng Hới.

Chú trọng xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 65-KH/TU ngày 2-12-2013 của Ban Thường vụ Thành ủy về kiểm điểm tự phê bình và phê bình gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Qua đó từng cấp ủy, đảng bộ, chi bộ chỉ ra được những tồn tại, yếu kém trên lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, lối sống; về công tác cán bộ; về thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ và vai trò của người đứng đầu. Sau kiểm điểm từng tập thể, cá nhân có kế hoạch khắc phục, sửa chữa cụ thể, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên.

Việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về  tiếp tục đẩy mạnh học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bước đầu đạt hiệu quả. Thành uỷ đã chỉ đạo làm điểm tại 9 TCCS Đảng theo các chuyên đề lớn để rút kinh nghiệm cho việc triển khai nhân rộng trong toàn Đảng bộ thành phố, tạo bước chuyển biến tích cực, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở các cấp, các cơ quan đơn vị.

* PV: Sự kiện TP. Đồng Hới được Thủ tướng Chính phủ quyết định lên  đô thị loại II là một vinh dự, niềm tự hào cho Đảng bộ và nhân dân thành phố cũng như nhân dân trong tỉnh, xin đồng chí cho biết sắp tới Đảng bộ, chính quyền sẽ có những giải pháp gì để đưa thành phố phát triển lên tầm cao mới?

- Đ/c Trần Công Thuật: Nhìn lại chặng đường 10 xây dựng và phát triển, Đảng bộ, quân và dân thành phố đã đạt được nhiều kết quả to lớn, tuy nhiên cũng thẳng thắn nhìn nhận thành phố còn những tồn tại cần khắc phục.

Đó là, sự phát triển của thành phố chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của một vùng đất trung tâm tỉnh lỵ; phát triển nhanh nhưng chưa thực sự bền vững; đời sống một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn; một số mặt trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa còn hạn chế, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị chưa đáp ứng yêu cầu và chưa ngang tầm với nhiệm vụ trong tình hình mới...

Thấy được sự tồn tại, yếu điểm đó, thời gian tới, Thành uỷ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm:

Trước hết là, bám sát kế hoạch để thực hiện có hiệu quả Quy hoạch chung điều chỉnh xây dựng TP. Đồng Hới và vùng phụ cận đến 2025, tầm nhìn đến 2035 mà UBND tỉnh đã phê duyệt, với quyết tâm xây dựng TP. Đồng Hới là thành phố biển giàu đẹp, văn minh, theo hướng hiện đại; có ngành dịch vụ, du lịch, công nghiệp phát triển mạnh; xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, khoa học của tỉnh và là một trong những trung tâm du lịch, dịch vụ của khu vực Bắc Trung bộ.

Đẩy nhanh thực hiện các chương trình, đề án, phát triển đồng bộ các lĩnh vực kinh tế. Xác định hướng đi hợp lý, tạo nền tảng cho kinh tế phát triển nhanh, bền vững. Chăm lo bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, xứng tầm thành phố du lịch, là trung tâm kinh tế của tỉnh nhà...

Không ngừng quan tâm chăm lo đầu tư phát triển sự nghiệp văn hoá, y tế, giáo dục, khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, thực hiện nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, tạo động lực thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Đẩy mạnh việc xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến năm 2017 Đồng Hới hoàn thành xây dựng nông thôn mới góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiêp, nông dân, nông thôn trên địa bàn thành phố...

Tiếp tục làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị; từng bước đẩy lùi tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống quan liêu, lãng phí, tham nhũng, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ chủ chốt các cấp, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, tạo sự đồng thuận xã hội.   

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, dần tiến tới thực hiện theo mô hình chính quyền đô thị; tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân.

Quan tâm công tác đào tạo nguồn nhân lực, đạt tiêu chuẩn cao hơn đối với cán bộ, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm mang tính chiến lược. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức thành phố phải bảo đảm có tâm, có tầm, có phẩm chất chính trị, trình độ, năng lực, tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong, khát khao cống hiến và trí tuệ, có năng lực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giai đoạn mới. Đặc biệt đội ngũ cán bộ thành phố có tầm nhìn cao hơn, xa hơn, đủ sức đưa thành phố phát triển lên tầm cao mới.

Với truyền thống đấu tranh cách mạng cùng ý chí vươn lên của Đảng bộ và nhân dân thành phố, với sự quan tâm đặc biệt của tỉnh, sự chia sẻ, động viên kịp thời của các huyện, thị xã trong tỉnh, tin tưởng rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Đồng Hới sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp, những thành tựu to lớn đạt được trong những năm qua, nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức, khắc phục những hạn chế, tồn tại để giành được những thành quả to lớn hơn nữa trong chặng đường phát triển mới, đưa TP. Đồng Hới phát triển toàn diện và vững chắc theo hướng văn minh, hiện đại, giàu bản sắc văn hóa.

* PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Thành uỷ!

Trọng Thái (thực hiện)