.

Đảng bộ xã Quảng Hợp (Quảng Trạch): Khi Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đi vào thực tiễn

Thứ Ba, 05/08/2014, 10:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Về Quảng Hợp (Quảng Trạch) hôm nay, ai cũng ngỡ ngàng trước diện mạo của một xã miền núi nghèo khó xưa kia nay đã “thay da đổi thịt”. Sức sống mới ấy được bắt nguồn từ sự đồng thuận của ý Đảng, lòng dân sau hơn một năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

 

Nhiều tuyến đường ở Quảng Hợp đã được bê tông hóa để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Nhiều tuyến đường ở Quảng Hợp đã được bê tông hóa để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Ông Bùi Thái Dương, Bí thư Đảng bộ xã Quảng Hợp cho biết, Đảng bộ xã có 187 đảng viên thuộc 10 chi bộ. Với phương châm phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt nên ngay từ những ngày đầu triển khai thực hiện NQTW 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, Ban thường vụ (BTV) Đảng ủy xã đã nghiêm túc tổ chức quán triệt và tiến hành các bước theo đúng quy trình.

Việc kiểm điểm tập thể cũng như cá nhân các đồng chí BTV đảng ủy cho đến cán bộ, đảng viên luôn bám sát 3 nội dung của Nghị quyết là thực hiện kiểm điểm trên tinh thần tự phê bình là chính, với thái độ dân chủ, cởi mở, thẳng thắn, chân thành, khách quan và mang tính xây dựng.

Đối với kiểm điểm tập thể, Đảng bộ đã bám sát những vấn đề cấp bách được nêu trong Nghị quyết, từ đó chỉ ra những mặt yếu kém để sớm khắc phục, sửa chữa kịp thời những vấn đề nóng như cấp đất nhà ở, chặt phá rừng và đào đãi khoáng sản. Trong quá trình triển khai kiểm điểm cá nhân, BTV Đảng ủy đã tập trung kiểm điểm tự phê bình và phê bình tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một số cán bộ, đảng viên. Đồng thời, trực tiếp chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát đội ngũ cán bộ, đảng viên thực hiện luật công chức, viên chức, quy định những điều đảng viên không được làm và nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm chỉnh chấp hành cương lĩnh, điều lệ Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Với phương châm tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, không chuyên quyền độc đoán, mất dân chủ, không có biểu hiện thành tích đã tạo nên những chuyển biến rất rõ nét trong tư tưởng cũng như hành động của đại bộ phận đa số đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Những ý kiến đóng góp của tập thể và cá nhân trong quá trình tiến hành kiểm điểm, phê bình và tự phê bình đã được BTV Đảng ủy xã tiếp thu nghiêm túc và trả lời một cách xác đáng, từ đó đề ra kế hoạch và biện pháp khắc phục các khuyết điểm, hạn chế để tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện bản thân sát đúng với tình hình thực tế.

Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên  của tổ chức Đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị và của mỗi cán bộ đảng viên. Để quá trình triển khai học tập được thuận lợi và có hiệu quả, BTV Đảng ủy xã đã quyết định thành lập bộ phận giúp việc do Thường vụ Đảng ủy chủ trì. Đặc biệt trong năm 2013, BTV Đảng ủy đã làm tốt nhiệm vụ tham mưu trong quá trình hoàn thành phòng Hồ Chí Minh và tổ chức lễ công bố cuốn lịch sử Đảng bộ tập 1, giai đoạn 1930-2000.

Ông Dương cho biết thêm, qua quá trình học tập và thực hiện NQTW 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, cán bộ đảng viên trong toàn Đảng bộ đã nêu cao nhận thức về thời cơ vận hội mới cũng như những khó khăn và thách thức mà toàn Đảng, toàn dân phải vượt qua. Bên cạnh đó, việc nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của quần chúng nhân dân và dư luận xã hội, được các cấp ủy Đảng, Mặt trận, đoàn thể quan tâm bằng các hình thức như tuyên truyền những thông tin thiết thực qua các hội nghị, tập huấn... từ đó, góp phần định hướng về tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trước yêu cầu mới.

Công tác kiểm tra, giám sát cũng được cấp ủy quan tâm, triển khai thực hiện một cách toàn diện và có hiệu quả. Hàng năm, Đảng bộ xã đều xây dựng kế hoạch, chương trình kiểm tra, giám sát đối với các chi bộ và đảng viên trong việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết, Điều lệ Đảng và thực hiện về những điều đảng viên không được làm.

Trong năm 2013, Đảng bộ đã tổ chức 4 cuộc kiểm tra, giám sát tại các chi bộ trường Mầm non, trường THCS, thôn Bưởi Rỏi, thôn Hợp Trung. Từ đó đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng nhằm giáo dục, uốn nắn và ngăn ngừa những vi phạm đối với cán bộ, đảng viên, bảo đảm ổn định tình hình cơ sở. Sau hơn một năm thực hiện NQTW 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, Đảng bộ xã Quảng Hợp đã có sự chuyển biến tích cực, ý thức tổ chức kỷ luật của cá nhân, tập thể được nâng lên, tinh thần trách nhiệm đối với công việc được đề cao, quy chế dân chủ được phát huy...

Từ những kết quả đạt được, diện mạo nông thôn ở Quảng Hợp đã có nhiều khởi sắc, những con đường đất đỏ lầy lội trước đây đã được bê tông hóa, nhiều loại hình dịch vụ mới xuất hiện, nhiều mô hình làm ăn kinh tế, phát triển trang trại đã mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất cho năng suất cao. Bên cạnh đó, sự chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong ngành nông – lâm nghiệp cũng đã đi đúng hướng và đem lại hiệu quả, không còn những mảnh ruộng khô cằn bỏ hoang thay vào đó là những ruộng ớt, ruộng ngô xanh tươi...

Sự đổi thay sau khi triển khai thực hiện NQTW 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng còn thể hiện rõ nét khi chỉ trong vòng một năm (2013) tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm đến 12,7% và không còn tình trạng “xin” để được hộ nghèo, tư tưởng trông chờ ỷ lại cũng dần được thay thế bằng tư tưởng tích cực khi được chính quyền địa phương tạo điều kiện cho vay vốn để thoát nghèo.

Thực hiện NQTW 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng là việc làm thường xuyên, liên tục và lâu dài. Những kết quả bước đầu trong quá trình triển khai, thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ xã Quảng Hợp đã thực sự tạo được niềm tin trong nhân dân vào Đảng, vào chính quyền, tăng cường đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Đồng thời, góp phần tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.                                    

Lan Chi