.

Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân hướng mạnh về cơ sở

Thứ Bảy, 10/05/2014, 15:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, Uỷ ban MTTQVN huyện Minh Hóa đã tích cực phối hợp với các cấp chính quyền, ban ngành, đoàn thể vận động các tầng lớp nhân dân trong huyện phát huy tốt truyền thống tốt đẹp của quê hương; tăng cường đoàn kết, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, lao động sáng tạo tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu do Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, XIX đề ra.

Qua đó đã góp phần đưa nền kinh tế huyện nhà tiếp tục phát triển ở mức tăng trưởng khá, cơ sở vật chất, kỹ thuật, hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm nên bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống của nhân dân được nâng lên cả vật chất lẫn tinh thần. Công tác xóa đói, giảm nghèo và thực hiện chính sách an sinh xã hội đạt được nhiều kết quả tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo giảm hằng năm 7- 8%, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững, mối quan hệ giữa Đảng với dân, chính quyền được củng cố; khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được tăng cường và phát huy...

Nhìn lại một nhiệm kỳ đầy những khó khăn và thách thức, song với sự nỗ lực hết mình, Mặt trận huyện Minh Hóa đã gặt hái được những kết quả đáng ghi nhận. Công tác dân tộc, tôn giáo được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở triển khai đồng bộ, có hiệu quả. Qua đó đã góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, hệ thống chính trị được củng cố, kinh tế tiếp tục phát triển. Các đoàn thể chính trị - xã hội không ngừng được củng cố, phát triển.

Đến nay, Uỷ ban MTTQVN huyện có 17 tổ chức thành viên, tăng thêm 2 tổ chức so với đầu nhiệm kỳ. Mặt trận các cấp, đặc biệt Ban công tác Mặt trận ở các khu dân cư luôn quan tâm chăm lo cuộc sống, luôn sâu sát nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để đề xuất với cấp ủy, chính quyền có hướng giải quyết phù hợp.

Trong nhiệm kỳ qua, MTTQVN từ huyện đến cơ sở và các tổ chức thành viên tích cực vận động nhân dân đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước. Liên đoàn Lao động huyện động viên công nhân viên chức, lao động thực hiện phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Xây dựng người cán bộ công chức trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”; Hội Nông dân với “Phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng”, xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, xây dựng nông thôn mới; Hội Phụ nữ triển khai sâu rộng phong trào “Phụ nữ Việt Nam tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, cần kiệm xây dựng đất nước”; Đoàn Thanh niên với phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế và bảo vệ Tổ quốc; 4 đồng hành với thanh niên lập nghiệp”.

Hội Cựu chiến binh huyện với phong trào “Phát huy bản chất bộ đội Cụ Hồ” tích cực giúp nhau "xóa đói giảm nghèo", hoạt động tình nghĩa. Hội Khuyến học huyện với phong trào xây dựng xã hội học tập, mở rộng cuộc vận động xây dựng “Gia đình hiếu học”, các trung tâm học tập cộng đồng...

Người dân thôn 4, xã Minh Hóa, huyện Minh Hóa ký kết cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”.
Người dân thôn 4, xã Minh Hóa, huyện Minh Hóa ký kết cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới theo Đề án 05 của Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN tỉnh đã triển khai kịp thời và sâu rộng trong nhân dân. Sau 3 năm thực hiện, Đề án  có 16/16 xã, thị trấn và 135/135 khu dân cư trong huyện đã triển khai cuộc vận động (đạt 100%). Đề án mở rộng và nâng cao chất lượng cuộc vận động này gắn với xây dựng nông thôn mới đã khơi dậy nội lực ở cơ sở, phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương trong việc đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Qua cuộc vận động đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn.

Tiêu biểu cho các mô hình ở khu dân cư, như: Mô hình khu dân cư thực hiện tốt đời sống văn hóa ở bản Lương Năng, xã Hóa Sơn; mô hình thực hiện tốt công tác dân số kế hoạch hóa gia đình ở thôn 2, 3 xã Quy Hóa; mô hình điểm sáng chấp hành pháp luật ở thôn Sy xã Hóa Phúc; mô hình tiêu biểu về chấp hành tốt Luật ATGT ở thôn Ba Nương, xã Xuân Hóa...

Trong 5 năm qua, Mặt trận huyện đã huy động được 1,42 tỷ đồng, xây dựng được 101 nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, già cả neo đơn, gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Ban tiếp nhận, phân phối tiền hàng cứu trợ của huyện đã tiếp nhận và phân bổ trên 240 nghìn suất quà và trên 385 tấn gạo trị giá trên 6 tỷ đồng để cứu trợ nhân dân và chăm lo Tết cho người nghèo. Chương trình giảm nghèo bước đầu đã đem lại hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh từ 51,6% năm 2008 xuống còn 36,09 % vào cuối năm 2013. Ngoài ra, các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”; triển khai thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" cũng đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Nhận thức sâu sắc trách nhiệm của Mặt trận trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Mặt trận và các tổ chức thành viên từ huyện đến cơ sở đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia đóng góp vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)...; phản ánh kịp thời tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân với cấp uỷ Đảng; phát động các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp; thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Nghị quyết TW4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Đồng thời triển khai tuyên truyền, phổ biến và xây dựng chương trình hành động đưa các Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Những ý kiến tâm huyết, những việc làm thiết thực đó đã góp phần vào sự thành công của Đại hội Đảng các cấp, tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII, HĐNĐ các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, góp phần thực hiện đổi mới và nâng cao chất lượng lãnh đạo của Đảng, chính quyền và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Mặt trận huyện cũng thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn Mặt trận các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong các tầng lớp nhân dân, tiếp tục triển khai Đề án 02 – 212 về “Xây dựng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư” đạt hiệu quả. Để phát huy tốt quyền dân chủ của nhân dân, Thường trực Uỷ ban MTTQVN huyện đã phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND- UBND huyện tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri với Đại biểu Quốc hội 20 lần với 1.042 lượt cử tri đến dự và có 137 lượt ý kiến; 867 lần tiếp xúc với HĐND tỉnh, huyện, có 47.111 lượt cử tri tham gia và có 5.456 lượt ý kiến, kiến nghị. Mặt trận đã làm tốt việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân trên địa bàn trình cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết kịp thời, thỏa đáng.

Phát huy vai trò của mình trong nhiệm kỳ qua, MTTQVN huyện Minh Hóa tiếp tục mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân, tăng cường đoàn kết với các tổ chức, vùng, địa phương; không ngừng kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ; đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận các cấp và của Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư. Nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQVN huyện được Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng Bằng khen, có 36 vị được Uỷ ban Trung ương MTTQVN tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc”; có 17 tập thể, cá nhân được Uỷ ban Trung ương MTTQVN tặng Bằng khen; có 2 tập thể và 17 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen và hàng trăm tập thể và cá nhân được UBND huyện tặng giấy khen...

Để tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới, Mặt trận Minh Hóa tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, hướng mạnh về cơ sở; triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 05 của Uỷ ban MTTQVN tỉnh về tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, "Ngày vì người nghèo" và “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân để vượt qua những khó khăn, thách thức về kinh tế, xã hội; nâng cao hiệu quả các hoạt động giám sát và phản biện xã hội, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh, đi đôi với phát huy tốt hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân. Không ngừng xây dựng và củng cố về tổ chức, đổi mới hơn nữa nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận các cấp, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân trong điều kiện mới...

Đinh Ngọc Báu

Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN huyện Minh Hóa