.

Xã luận: Dệt nên những bài ca thắng lợi mới

Thứ Tư, 07/05/2014, 08:03 [GMT+7]
17 giờ 30 phút ngày 13-3-1954, Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp ra lệnh nổ súng tấn công cứ điểm Điện Biên Phủ. Ảnh: Tư liệu
17 giờ 30 phút ngày 13-3-1954, Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp ra lệnh nổ súng tấn công cứ điểm Điện Biên Phủ. Ảnh: Tư liệu

(QBĐT) - Vào ngày này của 60 năm trước, 17 giờ 30 phút ngày 7-5-1954, lá cờ Quyết chiến quyết thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam đã tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, báo hiệu cuộc tấn công cứ điểm Điện Biên Phủ toàn thắng.

Chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ là  bản anh hùng ca bất hủ, là một trong những chiến công chói lọi nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta. Cùng với Điện Biên Phủ, tên tuổi của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được toàn thể nhân dân tiến bộ vì hòa bình, độc lập dân tộc trên thế giới ngưỡng mộ và suy tôn thành những biểu tượng cao đẹp nhất, là nguồn cổ vũ to lớn đối với nhân dân các dân tộc bị áp bức, bị xâm lược vùng lên đấu tranh giành công lý, tự do và phẩm giá con người.

Chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ là đỉnh cao thắng lợi của cuộc kháng chiến chín năm chống thực dân Pháp trường kỳ gian khổ và oai hùng của dân tộc ta. Chiến thắng này đã góp phần quyết định đập tan hoàn toàn dã tâm xâm lược Việt Nam của thực dân Pháp, buộc chúng phải ký Hiệp định Giơ-ne-vơ, kết thúc chiến tranh ở Đông Dương, đưa cách mạng Việt Nam, Lào và Cam-pu-chia bước sang một thời kỳ mới. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã mở ra một chương mới trong lịch sử chiến tranh thế giới: lần đầu tiên, bằng đối đầu quân sự, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé ở châu Á đã đánh thắng một quân đội của một cường quốc châu Âu.

Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi của đường lối “kháng chiến toàn dân, toàn diện, dựa vào sức mình là chính...” của Đảng ta; là kết quả tổng hợp sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, khả năng huy động tổng lực của toàn dân, toàn quân và của cả dân tộc.

Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, sức mạnh của toàn quân, toàn dân, từ hậu phương đến tiền tuyến được động viên ở mức cao nhất. Đây là lần đầu tiên chúng ta huy động 5 đại đoàn chủ lực mạnh tập trung cho một trận quyết chiến chiến lược. Một khối lượng khổng lồ sức người, sức của từ vùng tự do và cả những vùng bị địch tạm chiếm khắp từ Nam đến Bắc đã được huy động. Khoảng 230.000 thanh niên xung phong, dân công tình nguyện vượt hàng trăm cây số trong điều kiện giao thông vô cùng khó khăn, phương tiện thô sơ, lại thường xuyên bị địch đánh phá... để mở đường, vận chuyển lương thực, thực phẩm, đạn dược... phục vụ cho chiến dịch.

Sức mạnh của toàn dân, toàn quân, từ tiền tuyến đến hậu phương đồng sức, đồng lòng đã trở thành một trong những nhân tố quan trọng bảo đảm cho thắng lợi.

17 giờ 30 phút ngày 7-5-1954, lá cờ Quyết chiến quyết thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam đã tung bay trên nóc hầm tướng De Castries. Ảnh: Tư liệu
17 giờ 30 phút ngày 7-5-1954, lá cờ Quyết chiến quyết thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam đã tung bay trên nóc hầm tướng De Castries. Ảnh: Tư liệu

Phát huy tinh thần Điện Biên Phủ, dân và quân cả nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết một lòng vượt lên mọi hy sinh, gian khổ, tiếp tục làm nên Đại thắng mùa Xuân 1975, kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, mở ra một kỷ nguyên mới cho Tổ quốc - kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội. 

Đặc biệt, gần 30 năm qua, thực hiện công cuộc đổi mới, chúng ta đã giành được những thành tựu to lớn, đưa đất nước từng bước thoát khỏi tình trạng nghèo nàn, lạc hậu; kinh tế, văn hóa, xã hội ngày càng phát triển; dân chủ được mở rộng; đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân ngày càng được cải thiện; quốc phòng-an ninh được giữ vững; uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng nâng cao.

Cùng với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân cả nước, phát huy ý chí “quyết chiến quyết thắng” của chiến thắng Điện Biên Phủ, trong suốt chặng đường cách mạng vừa qua, đặc biệt là 25 năm qua kể từ ngày tái thành lập tỉnh đến nay, Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình đã đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn thử thách, vươn lên giành được nhiều thành tựu quan trọng và toàn diện về kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh..., xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng giàu đẹp.

60 năm đã trôi qua kể từ ngày quân và dân ta làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” nhưng ý nghĩa và tầm vóc của chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn luôn tỏa sáng. Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay và mai sau, những bài học lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị.

Kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ là dịp chúng ta khơi dậy niềm phấn khởi, tự hào dân tộc, lòng yêu nước, kế thừa và phát huy những bài học quý báu của chiến thắng, trong đó có bài học phát huy sức mạnh đại đoàn kết, động viên sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân.

Thiết thực kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, với truyền thống 410 năm hình thành và phát triển của quê hương “Quật khởi” và “Hai giỏi”, quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp kính mến, Đảng bộ, dân và quân Quảng Bình càng phát huy cao độ tinh thần Điện Biên Phủ, nêu cao tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chủ động nắm bắt thời cơ, vượt qua mọi khó khăn thách thức, ra sức thi đua bằng những việc làm thiết thực dệt nên những bài ca thắng lợi mới. 

Quảng Bình