.

Tuyên truyền xây dựng Đảng trong tình hình mới

Thứ Ba, 01/04/2014, 07:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những ngày cuối tháng ba vừa rồi  chúng tôi có dịp cùng với 200 nhà báo trong khu vực Miền Trung - Tây Nguyên tham dự hội thảo tuyên truyền xây dựng Đảng trong tình hình mới, tại thành phố Huế. Đây là hội thảo có ý nghĩa thực tiễn, giúp cho những người làm báo Đảng có cách nhìn mới về công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng.

 

Một số bài báo về xây dựng Đảng trên Báo Quảng Bình.
Một số bài báo về xây dựng Đảng trên Báo Quảng Bình.

Trong những năm qua, báo chí cách mạng nói chung và báo Đảng địa phương các tỉnh, thành phố khu vực Miền Trung- Tây Nguyên nói riêng đã có những đóng góp rất quan trọng vào quá trình xây dựng, phát triển đất nước và từng địa phương.

Trong đó, công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng, góp phần giữ vững lập trường quan điểm của Đảng; đưa các chủ trương, đường lối, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; tuyên truyền, vận động và cổ vũ nhân dân thực hiện thắng lợi các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; các nghị quyết, mục tiêu, chỉ tiêu của Đảng bộ và chính quyền các địa phương. Đồng thời, kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện phai nhạt lý tưởng, suy thoái về đạo đức lối sống và các biểu hiện tiêu cực khác từ trong nội bộ; góp phần định hướng tư tưởng và dư luận xã hội.

Để thực hiện nhiệm vụ đó, công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị là yếu tố then chốt, nhằm giáo dục chính trị tư tưởng cho mọi tầng lớp nhân dân; là vũ khí đấu tranh có hiệu quả để phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, chống âm mưu và các thủ đoạn của các thế lực thù địch. Trong đó, các cơ quan báo chí nói chung và báo Đảng nói riêng là lực lượng chủ công, thể hiện sâu sắc tính chiến đấu trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng và tính Đảng của các cơ quan báo chí nói chung, báo Đảng các địa phương nói riêng.

Tham gia ý kiến tại hội thảo, đối với Báo Quảng Bình, xác định công tác tuyên truyền lĩnh vực xây dựng Đảng trên báo Đảng địa phương có vị trí hết sức quan trọng, thể hiện sâu sắc tính chiến đấu trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng; những năm qua, Báo Quảng Bình đã tích cực tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phản ánh đúng đắn, sinh động, kịp thời sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền và hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội, của quần chúng nhân dân trong tỉnh.

Báo Quảng Bình tuyên truyền trên lĩnh vực xây dựng Đảng, ngoài các trang chuyên đề thường xuyên, Báo Quảng Bình đã mở chuyên mục "Học tập, quán triệt và thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp", "Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV vào cuộc sống", đặc biệt Báo đã tăng cường tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bước đầu đạt kết quả tốt.

Trong tuyên truyền về xây dựng Đảng, Báo Quảng Bình luôn quán triệt phương châm "xây là chính", nên hầu hết các bài báo đều tập trung cổ vũ động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà nước; đồng thời là diễn đàn của nhân dân, phản ánh tâm tư nguyện vọng chính đáng của dân đối với Đảng.

Các báo đều thống nhất rằng lĩnh vực xây dựng Đảng là một mảng đề tài lớn và phong phú, nhưng không dễ thực hiện và không phải phóng viên nào cũng có khả năng viết tốt. Để tuyên truyền tốt công tác xây dựng Đảng, các báo Đảng cần chủ động, tập trung chỉ đạo tuyên truyền trên các ấn phẩm, theo các chủ đề, chuyên đề cụ thể, mở các chuyên trang, chuyên mục và các diễn đàn để tiếp nhận được nhiều ý kiến tâm huyết từ cơ sở; tránh tuyên truyền khô cứng, mang tính hình thức và chung chung.

Các báo Đảng quan tâm đến việc quán triệt các nghị quyết, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) một cách triệt để đến cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên trong cơ quan, gắn tư cách và trách nhiệm của mỗi phóng viên. Các báo nên phân công các phóng viên có kinh nghiệm, tâm huyết và năng lực để viết về lĩnh vực xây dựng Đảng; đồng thời, "đặt hàng" với những cộng tác viên uy tín để có những bài chất lượng, phân tích sâu, sát và hiệu quả cao.

Thời gian qua, trong các bài viết, các gương sáng đảng viên và quần chúng, các điển hình trong công tác xây dựng Đảng, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội... luôn được Báo Quảng Bình coi trọng và phản ánh kịp thời, toàn diện, có tác dụng tốt. Đáng chú ý nhiều bài viết không chỉ dừng lại ở mức độ phản ánh mà đã đi sâu phát hiện, tổng kết thực tiễn, đúc rút kinh nghiệm, tham mưu đề xuất kịp thời cho các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, các ngành và địa phương trong việc đề ra các giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ. Đồng thời với việc cổ vũ phong trào hành động của quần chúng, Báo Quảng Bình cũng đã góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng và các tệ nạn xã hội, tuyên truyền, cổ vũ việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, xây dựng củng cố lòng tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng và công cuộc đổi mới.. 

Để làm tốt hơn công tác tuyên truyền xây dựng Đảng trong tình hình mới hiện nay, phải chú ý nhiều hơn trong việc lựa chọn vấn đề, đánh giá đúng thực trạng để đề ra các giải pháp tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn và nguyện vọng của nhân dân. Vậy nên, trong tuyên truyền phải kết hợp nhuần nhuyễn 2 phương pháp tiếp cận là xây và chống, trực tiếp và gián tiếp, cùng với tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; những thành tựu của Đảng, Nhà nước ta, của chính địa phương mình; những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến...

Các ý kiến tham luận đều nhấn mạnh cần phải có các bài viết bình luận, chính luận sắc sảo phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch... Đây không phải là chủ đề mới, nhưng luôn mang tính thời sự, bởi đó là nhiệm vụ chính trị của báo chí cách mạng.

Tr.T