.

Nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đã đề ra "*"

Thứ Ba, 01/04/2014, 15:16 [GMT+7]
Đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

(QBĐT) - Phát biểu kết luận của đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, tại Hội nghị Tỉnh uỷ lần thứ 20, ngày 31-3-2014.

>> Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 20

Thưa các đồng chí Ủy viên
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh,
Thưa các đồng chí đại biểu,

Sau một thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khoá XV) đã hoàn thành chương trình đề ra.

Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã nghe báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I, nhiệm vụ trọng tâm quý II; về kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy năm 2013 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và công tác cán bộ.

Các đồng chí Tỉnh ủy viên đã phát huy dân chủ, thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào các nội dung trình hội nghị. Sau hội nghị này, đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh giao cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghiên cứu và chỉ đạo các cơ quan tham mưu tiếp thu ý kiến tham gia của các đồng chí để hoàn chỉnh báo cáo và chính thức ban hành.

Trước khi kết thúc hội nghị, tôi xin phát biểu kết luận lại một số vấn đề sau:

1. Về tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I

Tỉnh ủy thống nhất đánh giá: quý I năm 2014, trong điều kiện vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, kinh tế thế giới và trong nước phục hồi chậm, hậu quả nặng nề của cơn bão số 10 năm 2013 vẫn chưa khắc phục xong, dịch bệnh diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân, nhưng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực, quyết tâm cao, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quý I đạt được những kết quả quan trọng.

Kinh tế tiếp tục giữ vững sự ổn định và duy trì được đà tăng trưởng. Sản xuất nông nghiệp đã hoàn thành việc gieo trồng toàn bộ diện tích đông - xuân, các loại cây lương thực phát triển tốt. Chăn nuôi được đẩy mạnh, đàn gia súc, gia cầm đều tăng. Sản xuất lâm nghiệp và thủy sản chuyển biến khá.

Sản xuất công nghiệp tuy có những khó khăn nhất định nhưng vẫn có bước tăng trưởng (chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,1% so với cùng kỳ). Hoạt động dịch vụ, du lịch sôi động (lượng khách du lịch đến tỉnh ta tăng 155,2% so cùng kỳ). Chương trình xây dựng nông thôn mới được chỉ đạo khá tích cực, số xã đạt nhiều tiêu chí nông thôn mới ngày càng tăng. Công tác xúc tiến đầu tư có nhiều chuyển biến mới, tỉnh đang khẩn trương chuẩn bị để tổ chức tốt hội nghị xúc tiến đầu tư tại tỉnh.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có chuyển biến tích cực. Các cấp, các ngành đã chỉ đạo tốt các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân; tuyên truyền kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh, 65 năm Ngày Quảng Bình quật khởi, 25 năm tái lập tỉnh tạo được không khí vui tươi, phấn khởi, khơi dậy truyền thống tự hào của quê hương và dấy lên phong trào thi đua sôi nổi trong việc thực hiện nhiệm vụ quý I. Việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo được chú trọng. Trong điều kiện có nhiều khó khăn nhưng đời sống nhân dân tiếp tục ổn định và có bước cải thiện đáng kể.

Quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng chính quyền, cải cách hành chính, cải cách tư pháp, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí tiếp tục được đẩy mạnh. Hoạt động đối ngoại được tăng cường.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt được kết quả quan trọng. Việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, củng cố cơ sở đảng yếu kém gắn với giáo dục đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ được thực hiện khá tốt. Công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2013 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) bảo đảm chặt chẽ, đúng nguyên tắc. Công tác kiểm tra, giám sát; công tác dân vận của Đảng tiếp tục được tăng cường. Hoạt động của Mặt trận, đoàn thể đã bám sát với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, gắn kết với nhiệm vụ của tổ chức; chất lượng, hiệu quả được nâng lên.

Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và cấp uỷ các cấp tiếp tục có nhiều đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, bảo đảm vai trò lãnh đạo toàn diện của cấp uỷ trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết có hiệu quả các vấn đề nổi lên, tạo được sự đoàn kết thống nhất cao trong Đảng bộ và nhân dân để tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm trong quý I.

Bên cạnh những kết quả đạt được, kinh tế – xã hội của tỉnh ta cũng đang đứng trước không ít những khó khăn và nhiều vấn đề lớn đặt ra:

- Một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội tuy có tăng trưởng như so với kế hoạch thì đạt còn thấp. Hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là ở lĩnh vực công nghiệp – xây dựng phục hồi chậm; số doanh nghiệp ngừng hoạt động có xu hướng gia tăng. Thu ngân sách còn thiếu bền vững, tỷ trọng nguồn thu từ sản xuất, kinh doanh còn hạn chế. Việc khắc phục các thiệt hại các công trình hạ tầng sau bão số 10 một số nơi còn chậm.

- Tình trạng khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép tuy đã được ngăn chặn nhưng còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp, tranh chấp đất đai, địa giới, lấn chiếm đất rừng, khiếu nại về giải phóng mặt bằng còn xảy ra ở một số nơi. An ninh trật tự có mặt chưa tốt.

- Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới còn khó khăn; cấp ủy, chính quyền một số xã chỉ đạo thực hiện Chương trình chưa thật quyết liệt.

- Tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng ở một số địa phương, ngành, cơ sở có mặt còn chậm. Việc nắm bắt diễn biến tư tưởng có lúc thiếu kịp thời, phát hiện xử lý tình huống phức tạp có nơi chưa tốt. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức đảng có mặt chưa đáp ứng được yêu cầu. Việc củng cố, sắp xếp cán bộ của một số ngành, đơn vị có nơi còn chậm. Công tác kiểm tra, giám sát có mặt chưa đáp ứng yêu cầu. Công tác vận động quần chúng một số nơi chưa tích cực, có lúc còn bị động. Hoạt động của Mặt trận, đoàn thể còn nặng hành chính, chất lượng một số phong trào thi đua chưa cao.

Nguyên nhân của những khuyết điểm, hạn chế nói trên, ngoài nguyên nhân khách quan, thì nguyên nhân chủ quan vẫn là chính. Đó là, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện nghị quyết của một số cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp có mặt thiếu năng động, sáng tạo; ý chí quyết tâm chưa cao, chưa thật tập trung cao độ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đối với các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm.

2. Về nhiệm vụ quý II

Để tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng và kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đề ra những nhiệm vụ cụ thể cần tập trung thực hiện trong quý II và những tháng còn lại của năm 2014. Trong đó, tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, phát huy những kết quả đã đạt được trong 3 tháng đầu năm, tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ phát triển kinh tế năm 2014.

- Tập trung chỉ đạo chăm sóc các loại cây trồng; chủ động phòng chống dịch bệnh, chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai gieo trồng vụ hè - thu; ổn định diện tích lúa, giảm diện tích lúa tái sinh, kiên quyết không để nhân dân bỏ ruộng ở chân lúa 2 vụ.

Tiếp tục khôi phục và phát triển tổng đàn gia súc, gia cầm; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi tập trung, trang trại, gia trại. Tăng cường chỉ đạo công tác phòng chống, khống chế dịch bệnh. Khôi phục sản xuất cao su bị thiệt hại do bão số 10 gây ra. Đẩy mạnh giao đất, kết hợp giao rừng cho các tổ chức, cá nhân. Chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý, bảo vệ rừng; ngăn chặn nạn phá rừng, khai thác buôn bán, lâm sản và động vật trái phép.

Tăng cường chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, có phương án hỗ trợ xi măng để xây dựng các công trình nông thôn mới, phấn đấu đến hết năm 2014 có 11 xã đạt tiêu chí nông thôn mới và có thêm nhiều xã đạt nhiều tiêu chí nông thôn mới.  

-  Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; đồng thời có chính sách khuyến khích tiêu thụ sản phẩm sản xuất trong tỉnh.

- Tập trung lãnh đạo làm tốt công tác giải phóng mặt bằng. Phấn đấu sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn đi qua địa phận tỉnh để bàn giao mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công theo lộ trình của Chính phủ.

- Tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ. Tích cực huy động các nguồn vốn để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội. Đẩy nhanh giải ngân vốn cho các công trình xây dựng cơ bản kịp thời, đúng tiến độ.

- Thực hiện tốt công tác quản lý thu ngân sách; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế phát triển sản xuất kinh doanh để nuôi dưỡng nguồn thu. Tăng cường các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; xử lý tốt các khoản nợ đọng thuế. Quản lý, điều hành ngân sách nhà nước bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm chi theo đúng quy định của Luật ngân sách.

- Chỉ đạo các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm túc chủ trương hạ lãi suất cho vay, tiết giảm chi phí và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vay vốn nhằm tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh.

- Tổ chức tốt hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Tăng cường công tác quản lý thị trường; quản lý chặt chẽ việc niêm yết giá tại các nhà hàng, khách sạn, khu du lịch. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển du lịch, dịch vụ; quản lý, khai thác có hiệu quả các tiềm năng du lịch của tỉnh.

Hai là, về văn hóa - xã hội, tập trung thực hiện tốt các nội dung sau:

- Tập trung lãnh đạo chuẩn bị và tổ chức thành công kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh, khơi dậy tình yêu quê hương, tạo khí thế phấn khởi và sức mạnh đoàn kết trong Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh. Tăng cường công tác quản lý các hoạt động thông tin, tuyên truyền, báo chí.

- Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh khẩn trương tham mưu cụ thể hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) "về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” để triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ.

- Làm tốt công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân; nâng cao y đức của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế; chú trọng xây dựng trạm y tế đạt chuẩn quốc gia về y tế theo chuẩn mới.

- Tiếp tục thực hiện tốt Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững; khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong một bộ phận hộ nghèo. Thực hiện tốt các chính sách về an sinh xã hội, nắm chắc tình hình đời sống nhân dân để chủ động hỗ trợ cho nhân dân.

- Triển khai đồng bộ kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư. Tiếp tục đổi mới và nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ.

Ba là, tăng cường chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, trọng tâm là tập trung chuẩn bị và tổ chức tốt cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2014. Lãnh đạo triển khai thi hành Hiến pháp theo kế hoạch. Tiếp tục cải cách tư pháp, đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân. Tập trung chỉ đạo giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật.

Thứ tư là, tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

- Tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục chính trị, nắm bắt, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân. Chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng để thực hiện thắng lợi trong Đảng bộ. Bám sát tình hình thực tiễn để tuyên truyền, cổ vũ, động viên kịp thời các phong trào thi đua yêu nước; tập trung tuyên truyền kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh, 65 năm Ngày Quảng Bình quật khởi, tuyên truyền việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng... Tổ chức tốt việc học tập chuyên đề năm 2014 "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm", tạo được chuyển biến tích cực trong việc nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên.

- Tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên; thực hiện tốt Đề án của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận Hội nghị Trung ương 7 (khóa XI) một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở. Lãnh đạo thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, thu hút cán bộ; sửa đổi, bổ sung một số quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ, đảng viên; tiếp tục chỉ đạo sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ thị xã Ba Đồn và huyện Quảng Trạch. Chuẩn bị tốt nhân sự đại hội Mặt trận các cấp.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc đang tồn đọng và những vụ việc mới phát sinh. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến công tác kiểm tra, giám sát của Đảng theo quy định. Chỉ đạo giải quyết tốt các đơn thư khiếu nại, tố cáo.

- Tăng cường công tác dân vận của các cấp ủy, chủ động nắm sát tình hình đời sống và các vấn đề nổi lên để giải quyết kịp thời. Lãnh đạo tốt Đại hội Mặt trận cấp huyện, cấp tỉnh và một số tổ chức hội theo kế hoạch. Thực hiện có hiệu quả Quy chế công tác dân vận; quán triệt và tổ chức thực hiện Quy chế Mặt trận tham gia giám sát và phản biện xã hội; Quy định Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; làm tốt công tác dân vận của chính quyền, lực lượng vũ trang, thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và phong trào thi đua “Dân vận khéo”.

- Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc của các cấp ủy, thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc; bám sát chương trình công tác; tăng cường chỉ đạo, nắm bắt và giải quyết kịp thời các vấn đề nổi lên; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Tỉnh ủy về phương hướng nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng năm 2014. 

Thưa các đồng chí,

Hội nghị Tỉnh ủy lần này đã quyết định nhiều vấn đề quan trọng. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Tỉnh ủy đã thông qua đòi hỏi phải có sự nỗ lực rất lớn, quyết tâm rất cao của Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề nghị các đồng chí Tỉnh ủy viên tiếp tục phát huy cao độ trí tuệ, kinh nghiệm, năng lực thực tiễn và trách nhiệm nêu gương trên cương vị công tác của mỗi đồng chí, tăng cường đoàn kết, đồng sức chung lòng, phấn đấu lãnh đạo Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đã đề ra.

Tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV.
Chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn.    

---------------------------------------

(*) Đầu đề do Toà soạn đặt