.

Xây dựng thị xã Ba Đồn và huyện Quảng Trạch phát triển lên một tầm cao mới

Thứ Hai, 24/03/2014, 07:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát biểu của đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh tại Lễ công bố Nghị quyết của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Quảng Trạch để thành lập mới thị xã Ba Đồn và 6 phường thuộc thị xã Ba Đồn.

>> Tổ chức lễ công bố Nghị quyết của Chính phủ về việc thành lập thị xã Ba Đồn

Kính thưa đồng chí Hà Hùng Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.
Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, MTTQVN tỉnh và nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ.
Thưa các đồng chí và toàn thể đồng bào thị xã Ba Đồn và huyện Quảng Trạch.

Đến dự Lễ công bố Nghị quyết của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Quảng Trạch để thành lập thị xã Ba Đồn và 6 phường thuộc thị xã Ba Đồn hôm nay, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin gửi đến các đồng chí đại biểu Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các vị đại biểu khách quý cùng toàn thể cán bộ, nhân dân, chiến sỹ các lực lượng vũ trang thị xã Ba Đồn và huyện Quảng Trạch có mặt trong buổi lễ lời chào mừng nồng nhiệt. Xin chúc các đồng chí và toàn thể đồng bào lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và có nhiều thành đạt trong công tác và trong cuộc sống. Chúc buổi lễ thành công tốt đẹp.

Thưa toàn thể quý  vị đại biểu,

Thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 16-8-2004 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ, xuất phát từ vị trí và yêu cầu khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội phía Bắc của tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010-2015 đã xác định mục tiêu phấn đấu xây dựng, nâng cấp thị trấn Ba Đồn trở thành đô thị loại 4 làm cơ sở để thành lập thị xã Ba Đồn trước năm 2015. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Quảng Trạch cùng với sự đầu tư của tỉnh đã tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc phát triển thị trấn Ba Đồn và các khu vực lân cận theo hướng đô thị hóa và đã đạt được các tiêu chí của một đô thị mới.

Sau một thời gian tích cực chuẩn bị, được nhân dân đồng tình, được Chính phủ chấp thuận, hôm nay, chúng ta long trọng tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Quảng Trạch để thành lập mới thị xã Ba Đồn và 6 phường thuộc thị xã Ba Đồn. Việc Chính phủ ban hành Nghị quyết về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Quảng Trạch để thành lập mới thị xã Ba Đồn và 6 phường thuộc thị xã Ba Đồn có ý nghĩa vô cùng to lớn, đánh dấu bước phát triển mới về sự phát triển kinh tế-xã hội của huyện Quảng Trạch nói chung, thị trấn Ba Đồn nói riêng trước đây, xét cả góc độ thực tế, cả góc độ pháp lý. Đây là sự ghi nhận của Trung ương Đảng, Chính phủ đối với những nỗ lực to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh ta nói chung, huyện Quảng Trạch nói riêng; là sự kiện chính trị trọng đại và cũng là niềm cổ vũ, động viên, khích lệ lớn lao; là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn tiếp tục vươn lên giành nhiều thành quả lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp, hiện đại.

Thưa toàn thể các đồng chí, đồng bào,

Để ra đời thị xã Ba Đồn hôm nay, cùng với cả tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Quảng Trạch, thị trấn Ba Đồn đã thể hiện một quyết tâm cao, nỗ lực phấn đấu lớn, lãnh đạo, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, vừa thiết thực, vừa cụ thể, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của toàn thể nhân dân và doanh nghiệp, phát huy tốt nội lực, thu hút tối đa ngoại lực để thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ, trong đó có mục tiêu xây dựng thị trấn Ba Đồn trở thành đô thị loại IV, làm cơ sở để thành lập thị xã Ba Đồn hôm nay.
Trong niềm vui chung, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi hoan nghênh các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể nhân dân huyện Quảng Trạch và thị trấn Ba Đồn, cùng với cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh đã có sự nỗ lực phấn đấu lớn, tập trung, huy động được nhiều nguồn lực để phát triển thị trấn Ba Đồn đạt tiêu chuẩn đô thị loại 4; biểu dương và trân trọng cảm ơn sự đoàn kết, thống nhất, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân vào quá trình chuẩn bị các điều kiện để thành lập thị xã Ba Đồn.

Tuy nhiên, thị trấn Ba Đồn đạt được các tiêu chí đô thị loại 4 để thành lập thị xã Ba Đồn hôm nay là điều kiện cần thiết nhưng mới chỉ là bước đầu. Thị xã Ba Đồn với vai trò đặc biệt quan trọng là trung tâm kinh tế, văn hóa phía bắc của tỉnh, cùng với huyện Quảng Trạch là cực tăng trưởng ở cửa ngõ phía bắc của tỉnh, kết nối với các đô thị khu vực Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung và vùng kinh tế Nam Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình trong hành lang kinh tế Đông - Tây. Do vậy, thị xã Ba Đồn cần phải có sự phối hợp với các địa phương trong khu vực và phải phấn đấu nỗ lực nhiều hơn nữa mới có thể đủ sức để làm được vai trò ấy. Lãnh đạo tỉnh mong muốn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Ba Đồn không được chủ quan, thỏa mãn với kết quả đạt được mà phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu hơn nữa, đoàn kết, năng động, sáng tạo, đề ra chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp nhằm tạo ra bước đột phá mới, tập trung chỉ đạo để đưa thị xã Ba Đồn phát triển nhanh, bền vững hơn trong thời gian tới. Tại buổi lễ long trọng này, tôi yêu cầu thị xã Ba Đồn và huyện Quảng Trạch một số vấn đề sau đây:

Trước hết, sau khi chia tách địa giới hành chính mới, thị xã Ba Đồn, trên cơ sở Đề án tổ chức bộ máy, biên chế và cán bộ đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt, thị xã Ba Đồn phải tập trung tổ chức thành lập và đưa bộ máy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, các phòng, ban chức năng của thị xã đi vào hoạt động có hiệu quả; sớm xây dựng và ban hành Quy chế làm việc, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, nguyên tắc chế độ làm việc để đội ngũ cán bộ khối Đảng, chính quyền, đoàn thể hoạt động theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước.

Bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Trạch lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2010-2015, Thị ủy Ba Đồn trên cơ sở thực tiễn và tiềm năng, lợi thế của thị xã, cần tiến hành soát xét và xác định mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của thị xã Ba Đồn để cùng với huyện Quảng Trạch thực hiện cho được mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Trạch lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra. Trước mắt là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra cho năm 2014 và những năm tiếp theo.

Thứ hai, thị xã Ba Đồn sau khi thành lập mới phải tập trung chỉ đạo thực hiện vững chắc các tiêu chí của đô thị loại 4; trong đó, nhiệm vụ quan trọng nhất là tập trung điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chung của thị xã theo hướng đồng bộ, hiện đại; đầu tư mở rộng kết nối giữa trung tâm thị xã Ba Đồn với các vùng phụ cận, các xã, phường thuộc thị xã để mở rộng không gian đô thị. Điều quan trọng là thị xã Ba Đồn cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện việc rà soát và điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội cho phù hợp với địa bàn hành chính mới. Việc xây dựng quy hoạch phải có tầm nhìn xa, theo hướng hiện đại, bền vững; nâng cao chất lượng quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị.

Cùng với công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, thị xã tập trung huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư trên địa bàn; tiếp tục hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông; quan tâm kiến trúc đô thị, nhất là những khu chức năng để tạo điểm nhấn riêng của thị xã; tiếp tục chỉ đạo sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình kinh tế - xã hội trọng điểm trên địa bàn. Chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng có tính liên kết, đồng bộ, hiện đại của thị xã để vừa đáp ứng phát triển sản xuất, phục vụ đời sống của nhân dân trước mắt, vừa bảo đảm yêu cầu phát triển lâu dài của thị xã. Trong quá trình đầu tư xây dựng cần có trọng tâm, trọng điểm, đầu tư tập trung, dứt điểm những công trình kết cấu hạ tầng then chốt; tranh thủ và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn để phát triển đồng bộ và từng bước hiện đại hệ thống kết cấu hạ tầng của thị xã.

Tập trung chỉnh trang đô thị một cách đồng bộ ở cả trung tâm thị xã và các xã, phường, chỉnh trang các khu dân cư. Tiếp tục chỉ đạo tốt hơn trồng và bảo quản cây xanh, vỉa hè, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, vườn hoa, cây cảnh, hệ thống ánh sáng, đảm bảo vệ sinh môi trường và trật tự văn minh đô thị, tạo phong quang và nét đẹp riêng của thị xã Ba Đồn; đồng thời, đẩy mạnh công tác quản lý đô thị, thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời xử lý các hành vi vi phạm, bảo đảm xây dựng và phát triển đô thị đúng quy hoạch, kế hoạch.

Phát động cuộc vận động lớn về thực hiện nếp sống văn minh đô thị của người dân thị xã Ba Đồn. Trong đó, cần xây dựng ý thức chấp hành pháp luật, văn hóa giao thông, ý thức giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường.

Thứ ba, Việc điều chỉnh địa giới hành chính để thành lập thị xã Ba Đồn dẫn tới cơ cấu kinh tế của thị xã sẽ thay đổi. Do vậy, thị xã cần quan tâm đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển mạnh thương mại dịch vụ, phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng; đồng thời quan tâm phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập cho người dân, thực hiện thật tốt chương trình xây dựng nông thôn mới, để kinh tế của thị xã phát triển toàn diện.

Đi đôi với phát triển kinh tế, cần tiếp tục quan tâm phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường. Thực hiện tốt hơn nữa các chính sách về an sinh xã hội, chính sách người có công; công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân. Đặc biệt là tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trong từng tổ dân phố, từng gia đình và trong ý thức mỗi người dân, từng bước lan tỏa đến tổ dân phố, thôn, xóm để cùng chung tay xây dựng thị xã Ba Đồn “xanh - sạch - đẹp; văn minh, lịch sự, hiện đại”. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Ba Đồn phải đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, khơi dậy nguồn lực, có ý thức trách nhiệm trong xây dựng thị xã trở thành vùng kinh tế năng động và cực tăng trưởng ở phía bắc của cả tỉnh.

Thứ tư,  đối với huyện Quảng Trạch, sau khi điều chỉnh địa giới hành chính để thành lập thị xã Ba Đồn, cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Quảng Trạch cần có sự bổ sung, sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể của huyện để tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra cho năm 2014 và cả nhiệm kỳ 2010-2015.

Về địa điểm làm việc của cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể và các cơ quan khác của huyện Quảng Trạch, khi huyện lỵ mới chưa xây dựng thì trước mắt huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn cần có sự thu xếp hợp lý, khắc phục khó khăn để cả huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn bảo đảm cho bộ máy vận hành có hiệu quả.

Về địa điểm trung tâm huyện lỵ huyện Quảng Trạch sau khi điều chỉnh địa giới hành chính, tôi đề nghị chính quyền huyện Quảng Trạch phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh và các địa phương nơi dự kiến xây dựng trung tâm huyện lỵ mới để sớm xây dựng quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết và tiến hành các thủ tục cần thiết để xây dựng trung tâm huyện lỵ mới theo hướng hiện đại; tính toán và sắp xếp việc đầu tư xây dựng phù hợp với lộ trình và ngân sách, làm đến đâu chắc đến đó để có một trung tâm huyện lỵ mới khang trang, văn minh, hiện đại.

Thứ năm, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của thị xã Ba Đồn và huyện Quảng Trạch, công tác xây dựng Đảng có ý nghĩa then chốt và có ý nghĩa quyết định. Trong đó, phải quán triệt nhiệm vụ nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, hiệu quả công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, đổi mới cách nghĩ cách làm. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng bộ máy chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh; quan tâm chăm lo đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức các cấp có phẩm chất, năng lực, trình độ để đáp ứng tốt yêu cầu phát triển trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế... Đây là những công việc nặng nề, là trách nhiệm của toàn tỉnh, trong đó trách nhiệm chính là của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Ba Đồn, huyện Quảng Trạch. Nhân dịp này, tỉnh Quảng Bình xin trân trọng cảm ơn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ, Bộ Xây dựng và các bộ, ngành Trung ương đã luôn quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh Quảng Bình trong quá trình chuẩn bị thành lập thị xã Ba Đồn; đồng thời, mong muốn thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa để tỉnh Quảng Bình nói chung, thị xã Ba Đồn và huyện Quảng Trạch nói riêng phát triển nhanh và bền vững hơn.

Tôi cũng đề nghị các sở, ban, ngành, các địa phương trong tỉnh cần tiếp tục quan tâm, phối hợp, giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để thị xã Ba Đồn hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, trở thành trung tâm kinh tế động lực ở của ngõ phía bắc của tỉnh. Nhân đây, tôi đề nghị các đồng chí nguyên là cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, của huyện và của thị xã cũng như con em của thị xã Ba Đồn đang sinh sống, công tác, học tập trên mọi miền Tổ quốc luôn hướng về thị xã Ba Đồn, đóng góp trí tuệ, vật chất và tinh thần cho quê hương để xây dựng thị xã Ba Đồn xứng tầm một đô thị văn minh, hiện đại trong thời kỳ mới. Nhiệm vụ đặt cho Đảng bộ và nhân dân thị xã Ba Đồn và huyện Quảng Trạch thời gian tới là hết sức nặng nề.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đặt niềm tin lớn vào sự phát triển đi lên của thị xã Ba Đồn và huyện Quảng Trạch, đồng thời mong muốn rằng Đảng bộ và nhân dân thị xã Ba Đồn, huyện Quảng Trạch sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của một vùng đất văn hóa và cách mạng, một vùng đất văn hiến; phát huy những kết quả đạt được trong những năm vừa qua của Đảng bộ và nhân dân huyện Quảng Trạch trước khi điều chỉnh địa giới hành chính, khắc phục mọi khó khăn, thách thức, đoàn kết một lòng đưa thị xã Ba Đồn và huyện Quảng Trạch phát triển lên một tầm cao mới, nhanh hơn, toàn diện hơn và bền vững hơn, đóng góp xứng đáng vào bước phát triển chung của tỉnh nhà trong thời gian tới.

Một lần nữa, xin chúc các vị đại biểu khách quý, các đồng chí cùng toàn thể nhân dân mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc sự nghiệp đổi mới của thị xã Ba Đồn và huyện Quảng Trạch tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới hơn nữa.

Xin trân trọng cảm ơn.

--------------------------------------------------------------
(*) Đầu đề do Tòa soạn Báo Quảng Bình đặt