.

Bố Trạch: Đẩy mạnh công tác đền ơn đáp nghĩa

Thứ Hai, 02/10/2017, 08:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát huy truyền thống “Uống nước, nhớ nguồn”, cùng với nhiều chính sách đãi ngộ của Đảng và Nhà nước, những năm qua, huyện Bố Trạch luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho người có công, hỗ trợ các gia đình chính sách.

Bố Trạch là một trong những địa phương có số lượng đối tượng chính sách lớn nhất tỉnh, với khoảng 7.000 người, 287 mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó có 4 mẹ còn sống. Ghi nhớ công lao to lớn của thế hệ cha anh đi trước, cùng với những chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công cũng như gia đình và con em họ, Đảng bộ và nhân dân huyện Bố Trạch luôn quan tâm công tác đền ơn, đáp nghĩa bằng các hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, như: chi trả trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng chính sách kịp thời, bảo đảm đầy đủ, đúng đối tượng; xây dựng nhà tình nghĩa cho các thương, bệnh binh, con liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách vào các dịp lễ, tết...

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã duy trì cấp hơn 8.400 thẻ Bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách. Chi trả tiền trợ cấp hàng tháng cho hơn 4.300 đối tượng người có công với số tiền hơn 60 tỷ đồng.

Việc dâng hương, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sỹ luôn được huyện Bố Trạch  thực hiện tốt.
Việc dâng hương, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sỹ luôn được huyện Bố Trạch thực hiện tốt.

Bên cạnh đó, huyện cũng thường xuyên hỗ trợ nguồn tiền hương khói, thờ cúng liệt sỹ cho các gia đình liệt sỹ, thăm viếng mộ liệt sỹ, quà lễ tết; tổ chức cho 411 đối tượng người có công đi điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng luân phiên người có công tại TP. Đồng Hới. Bố Trạch tích cực vận động xây dựng quỹ đền ơn, đáp nghĩa, qua đó góp phần tri ân, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công trên địa bàn huyện.

Trong 9 tháng đầu năm 2017, huyện đã kêu gọi, vận động Quỹ đền ơn, đáp nghĩa được 120 triệu đồng. Từ nguồn quỹ, hàng năm, chính quyền địa phương đã thăm hỏi, trao quà, tổ chức cho thân nhân viếng mộ liệt sỹ, tu sửa nhà bia tưởng niệm, đài liệt sỹ ở trên địa bàn. Đa số những đối tượng chính sách tuổi đã cao, sức khỏe yếu, vì thế, địa phương luôn phân công người đến động viên, thăm hỏi và tranh thủ các nguồn hỗ trợ để xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các đối tượng.

Huyện Bố Trạch hiện có 14 nghĩa trang, 12 nhà bia tưởng niệm, là nơi yên nghỉ, ghi danh của hơn 3.000 anh hùng liệt sỹ. Với truyền thống, đạo lý “uống nước, nhớ nguồn”, huyện Bố Trạch đã thường xuyên chỉ đạo các đơn vị, địa phương tổng dọn vệ sinh tại các nghĩa trang, nhà bia tưởng niệm, tổ chức viếng, thắp nến tri ân, thể hiện sự khắc ghi công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ.

Đồng thời, UBND huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn kiểm tra, rà soát các nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia ghi tên liệt sỹ trên địa bàn bị hư hỏng, nhằm có hướng sửa chữa, nâng cấp kịp thời. Trong năm 2017, UBND tỉnh đã có quyết định hỗ trợ tu sửa, nâng cấp cho 5 nghĩa trang liệt sỹ và nhà bia trên địa bàn huyện Bố Trạch; phối hợp với các đơn vị, tổ chức đón nhận và an táng 26 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào về an táng tại nghĩa trang liệt sỹ Ba Dốc...

Với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, công tác đền ơn, đáp nghĩa trên địa bàn huyện Bố Trạch đã trở thành phong trào sâu rộng trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo nên nét đẹp truyền thống của quê hương. Bà Lê Thị Thúy, Phó Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Bố Trạch cho biết:  “Trong những năm qua, các cấp ngành trên địa bàn huyện đã có nhiều việc làm tích cực, thể hiện tình cảm, trách nhiệm đối với người có công, gia đình chính sách.

Để phát huy truyền thống đền ơn, đáp nghĩa, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các địa phương chăm lo thực hiện tốt các chính sách ưu đãi xã hội, đặc biệt đối với thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, các bà mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng. Huyện tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ đề nghị hưởng chính sách ưu đãi người có công theo quy định hiện hành; triển khai các nghị định, thông tư hướng dẫn về chính sách ưu đãi người có công khi Nhà nước ban hành. Đồng thời, Bố Trạch tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm ngày lễ, tết; kêu gọi vận động quỹ đền ơn, đáp nghĩa...”.

Lê Mai