.

Lệ Thủy: Tăng cường diệt chuột hại lúa

Thứ Ba, 08/08/2017, 09:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Hiện nay, lúa hè-thu ở huyện Lệ Thủy đang thời kì làm đòng đến trổ bông, nhưng lúa bị chuột phá hại mạnh trên diện rộng, khả năng gây thiệt hại nặng nề. UBND huyện đang tập trung chỉ đạo công tác diệt chuột nhằm bảo vệ mùa màng.

Vụ hè-thu này, toàn huyện gieo 1.593 ha lúa. Hiện nay, lúa trong giai đoạn làm đòng, đang sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên, năm nay do tình hình mưa lũ đến sớm hơn so với mọi năm, đặc biệt lúa tái sinh ở những vùng liền kề đã thu hoạch nên chuột di cư sớm, số lượng nhiều đã gây thiệt hại nặng cho lúa hè-thu ở các xã, như: Mai Thủy, Hoa Thủy, Phú Thủy, Xuân Thủy, thị trấn Lệ Ninh,... với diện tích 90ha. Trong đó, tỷ lệ hại phổ biến từ 5- 7%, nơi cao 20- 30%, cục bộ trên 50% và nguy cơ mất mùa ở một số nơi có thể xảy ra.

Trước tình hình đó, UBND huyện Lệ Thủy đã có công văn chỉ đạo các phòng, ban chức năng và các xã, thị trấn tăng cường công tác phòng trừ chuột hại lúa, trong đó tập trung vào các giải pháp, như: làm hàng rào diệt chuột, đánh bắt thủ công nhưng tuyệt đối không sử dụng điện để đánh chuột. Ngoài ra, đối với các xã có lúa tái sinh đã gặt liền kề với vùng sản xuất lúa hè-thu, phải bố trí lịch cày ải sau khi lúa vụ hè-thu thu hoạch xong để hạn chế số lượng chuột di cư gây hại.

An Phương
(Đài TT- TH Lệ Thủy)