.

"Chốt" lương tối thiểu vùng năm 2018 chỉ tăng ở mức 6,5%

Thứ Hai, 07/08/2017, 14:36 [GMT+7]

Lương tối thiểu vùng năm 2018 sẽ tăng bình quân 6,5%. Đây là mức tăng thấp nhất từ trước tới nay. Theo đó, vùng 1 tăng lên 3,98 triệu đồng/tháng, vùng 2 lên 3,53 triệu đồng/tháng, vùng 3 lên 3,09 triệu đồng/tháng, vùng 4 lên 2,76 triệu đồng/tháng. Phương án này sẽ được Hội đồng Tiền lương Quốc gia trình lên Chính phủ để quyết định mức tăng lương năm 2018.

(Ảnh minh họa:PV/Vietnam+)
(Ảnh minh họa:PV/Vietnam+)

Đây là kết quả của phiên họp thứ 3 bàn về mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2018 do Hội đồng Tiền lương quốc gia tổ chức ngày 7-8 tại Hà Nội.

“Chốt” tăng 6,5%

Đánh giá về phiên họp thứ 3, ông Doãn Mậu Diệp, Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chia sẻ: “Hôm nay, các thành viên đều hy vọng các thành viên sẽ đi tới kết quả chung cuối cùng. Trước đó, trong hai phiên họp đều thể hiện thiện chí của các bên.”

Theo ông Doãn Mậu Diệp, phương án tăng ban đầu giữa các bên chênh 8 % thì tới phiên thương lượng cuối cùng chỉ còn 3 %. Cả hai bên đều đã cân nhắc và tính toán để có đi tới phương án cuối cùng cho mức đề xuất tăng lương tối thiểu 2018.

“Hội đồng đã đưa ra hai phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2018 là tăng trung bình 6,5% và 7% để bỏ phiếu. Kết quả bỏ phiếu có 6/14 thành viên hội đồng chọn phương án tăng 7%, 8/14 thành viên hội đồng chọn phương án tăng 6,5%, do đó, hội đồng quyết định lựa chọn phương án tăng 6,5% để trình lên Chính phủ,” ông Doãn Mậu Diệp nói.

Đánh giá về kết quả cuối cùng với mức tăng lương 6,5%, ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết đại điện người sử dụng lao động chưa cảm thấy thoả mãn với mức tăng này. Tuy nhiên, mức tăng này thể hiện sự chia sẻ rất lớn của người lao động với doanh nghiệp.

“Tuy nhiên, với mức tăng 6,5% thì lộ trình tăng lương tối thiểu đáp ứng mức sống tối thiểu có thể phải kéo dài đến sau năm 2020,” ông Mai Đức Chính nói.

Đáp ứng 96% mức sống tối thiểu

Đánh giá về mức tăng lương tối thiểu năm 2018, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết đại diện giới chủ cũng chưa hài lòng với kết quả này.

Ông Hoàng Quang Phòng lý giải, việc tăng lương tối thiểu vừa giúp tăng mức sống của người lao động nhưng cũng phải đảm bảo cho doanh nghiệp phát triển, đảm bảo hài hoà 2 bên. Đề xuất này thực tế đã vượt khả năng chi trả của doanh nghiệp, trong khi đang cần phải tạo “dư địa” cho doanh nghiệp có cơ sở phát triển bền vững và cạnh tranh.

Cũng theo ông Hoàng Quang Phòng, trong 7 tháng đầu năm, hơn 73.000 doanh nghiệp được thành lập mới và cũng có 50.000 doanh nghiệp giải thể hoặc tạm dừng hoạt động. Như vậy, tính trung bình cứ 3 doanh nghiệp thành lập mới thì có 2 doanh nghiệp giải thể. Chúng tôi không muốn câu chuyện này tài diễn và gia tăng.

Ông Hoàng Quang Phòng cho rằng, ngay cả khi lương tối thiểu đáp ứng được mức sống tối thiểu thì điều kiện sống của người lao động chưa chắc đã tăng và còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Người lao động không nên chỉ trông chờ vào việc tăng lương tối thiểu vùng hàng năm.

“Chúng tôi mong muốn người lao động phải phấn đấu hơn trong công việc, nâng cao trình độ tay nghề, kỷ luật lao động và năng suất lao động. Qua đó có thêm tiền thưởng về năng suất lao động, thưởng cải tiến kỹ thuật, chế độ phúc lợi xã hội khác mà chủ doanh nghiệp mang lại. Chỉ có sự cố gắng của 2 bên thì mức sống của người lao động mới có thể tăng lên được,” ông Hoàng Quang Phòng nói.

Phân tích thêm về mức sống tối thiểu, ông Doãn Mậu Diệp cho rằng việc xác định mức sống tối thiểu cần dựa trên nhu cầu lương thực thực phẩm và phi lương thực thực phẩm. Hai bên đều có phương án tính toán về mức sống tối thiểu riêng của mình. Với phương án tăng lương trung bình 6,5% thì lương tối thiểu đáp ứng từ 92-96% mức sống tối thiểu.

“Tuy nhiên, sự chênh lệch giữa lương tối thiểu và mức sống tối thiểu là vấn đề chung của các quốc gia. Ngay cả ở châu Mỹ, lương tối thiểu vẫn chưa đáp ứng được mức sống tối thiểu,” ông Doãn Mậu Diệp nói./.

Theo Hồng Kiều (Vietnam+)