.

Dịu đi nỗi đau da cam

Thứ Sáu, 04/08/2017, 09:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Từng là người lính đi qua chiến tranh, hơn ai hết ông hiểu số phận hàng nghìn đồng đội cùng con cháu khi bị phơi nhiễm chất độc da cam (CĐDC). Đó là những người “đau khổ nhất trong những người đau khổ, bất hạnh nhất trong những người bất hạnh”. Bằng tất cả sự cảm thông, chia sẻ, ông nguyện cùng cộng đồng xã hội đóng góp hết sức mình… cố gắng làm dịu nỗi đau da cam. Ông là Đặng Ngọc Văn, Chủ tịch Hội nạn nhân CĐDC/dioxin huyện Quảng Trạch.

Hết lòng vì nạn nhân CĐDC

Tháng 1-2011, Hội nạn nhân CĐDC/dioxin huyện Quảng Trạch được thành lập, ông Đặng Ngọc Văn giữ chức Chủ tịch Hội. Ban đầu Hội chỉ có 150 hội viên. Đến năm 2014, số lượng hội viên tăng lên 1.200, sinh hoạt tại 32 tổ chức Hội xã, thị trấn. Trong số 3.000 nạn nhân CĐDC trên địa bàn có 1.856 đối tượng bị phơi nhiễm trực tiếp và 565 đối tượng là con, cháu họ.

Khi huyện Quảng Trạch chia tách thành hai đơn vị hành chính trực thuộc tỉnh: huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn, các tổ chức hội xã hội; chính trị- xã hội- nghề nghiệp cũng tách làm hai. Tháng 1-2016, Hội nạn nhân CĐDC/dioxin huyện Quảng Trạch tiến hành đại hội lần thứ hai, nhiệm kỳ 2016-2021, ông Đặng Ngọc Văn tiếp tục giữ chức Chủ tịch Hội. Hiện tại, Hội nạn nhân CĐDC/dioxin huyện Quảng Trạch có 683 hội viên, trong đó 569 hội viên là CCB, 73 hội viên là TNXP và 41 hội viên là dân công hỏa tuyến.

Ông Đặng Ngọc Văn thăm hỏi nạn nhân CĐDC tại xã Quảng Xuân.
Ông Đặng Ngọc Văn thăm hỏi nạn nhân CĐDC tại xã Quảng Xuân.

Ông Đặng Ngọc Văn cho biết: “Toàn huyện Quảng Trạch hiện có 711 nạn nhân đã được hưởng chế độ, trong đó 448 nạn nhân trực tiếp; 263 nạn nhân gián tiếp. Còn 231 nạn nhân trực tiếp và 77 nạn nhân gián tiếp chưa có chế độ gì vì đang còn vướng mắc về thủ tục hồ sơ”.

Tôi từng rất nhiều lần cùng cán bộ Hội nạn nhân CĐDC/dioxin huyện Quảng Trạch đến thăm các gia đình nạn nhân CĐDC, những câu chuyện đọng lại khi ra về chính là nỗi đau, lòng trắc ẩn, sự cảm thông, chia sẻ. Vì nạn nhân CĐDC là những người “đau khổ nhất trong những người đau khổ, bất hạnh nhất trong những người bất hạnh”. Cả huyện Quảng Trạch có 593 gia đình nạn nhân CĐDC, trong đó 403 gia đình chỉ 1 nạn nhân; 106 gia đình có 2 nạn nhân; 24 gia đình đến 3 nạn nhân; 6 gia đình đến 4 nạn nhân. Phần lớn gia đình nạn nhân CĐDC đều trong tình cảnh nghèo khó, cần sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội.

“Chúng tôi nguyện hết lòng vì nạn nhân CĐDC”, ông Đặng Ngọc Văn khẳng định. Và tôi biết ông cùng những cán bộ Hội nạn nhân CĐDC/dioxin huyện Quảng Trạch nói được, làm được. Điều này minh chứng qua thực tiễn hàng trăm chuyến đi ra Bắc, vào Nam, sang tận Thái Lan để vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm chung tay xoa dịu nỗi đau da cam. Giai đoạn 2011-2016, Hội vận động được 4,2 tỷ đồng để tặng 3.863 lượt quà cho nạn nhân CĐDC; huy động 940 triệu đồng hỗ trợ sửa chữa, làm nhà mới cho 22 gia đình nạn nhân CĐDC; vận động 537 triệu đồng góp vốn cho 68 lượt hội viên vay vốn sản xuất, xóa đói giảm nghèo; thăm hỏi hội viên ốm đau, quá cố, trao học bổng cho con em nạn nhân CĐDC vượt khó, học giỏi; hỗ trợ nạn nhân tham gia tẩy độc tại Hội nạn nhân CĐDC/dioxin...

Xây dựng Trung tâm bán trú cho nạn nhân CĐDC Bắc Quảng Bình

Trong những lần gặp ông Đặng Ngọc Văn, câu chuyện thường kết thúc bằng một mơ ước: làm sao xây dựng một trung tâm bán trú cho nạn nhân CĐDC ở phía Bắc Quảng Bình khi số lượng nạn nhân CĐDC tại những địa phương phía bắc tỉnh rất đông, trong lúc đó toàn tỉnh chỉ mới có một Trung tâm bán trú nạn nhân CĐDC tại Hội nạn nhân CĐDC/Dioxin tỉnh ở thành phố Đồng Hới. Ý tưởng của ông Đặng Ngọc Văn nhận được sự đồng thuận cao từ các cấp chính quyền huyện Quảng Trạch cũ.

Trung tâm bán trú cho nạn nhân CĐDC Bắc Quảng Bình đang được xây dựng.
Trung tâm bán trú cho nạn nhân CĐDC Bắc Quảng Bình đang được xây dựng.

Năm 2012, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài quyết định giới thiệu địa điểm xây dựng Trung tâm bán trú cho nạn nhân CĐDC huyện Quảng Trạch (hiện tại đổi tên thành Trung tâm bán trú cho nạn nhân CĐDC Bắc Quảng Bình) tại thôn Thanh Lương, xã Quảng Xuân. Có đất... cuộc đua cùng thời gian để vận động, kêu gọi kinh phí chính thức ban đầu. Phó Chủ tịch Hội Mai Văn Thú được giao “đi sứ” sang Thái Lan tranh thủ sự ủng hộ của bà con Việt Kiều Thái Lan sinh sống tại 22 tỉnh, thành. Ông Đặng Ngọc Văn cùng các cán bộ khác ra thành phố Hà Nội, vào thành phố Hồ Chí Minh... đưa cái tâm nhân ái của mình, đưa nỗi đau tột cùng của các nạn nhân CĐDC tỉnh nhà để “đánh thức” trái tim nhân ái từng tổ chức, cá nhân...

Bây giờ, Trung tâm bán trú cho nạn nhân CĐDC Bắc Quảng Bình đã định hình. Trên diện tích 4.500m2 đất, hình thành nên khu nhà điều hành trị giá 1 tỷ đồng; hệ thống sân bãi, hàng rào, cổng trung tâm, đường đi... hoàn thành với nguồn kinh phí 1,2 tỷ đồng. “Tất cả đều là nguồn xã hội hóa”- Ông Đặng Ngọc Văn chia sẻ- “Nhưng để hoàn thiện Trung tâm theo như dự toán thiết kế sẽ còn phải huy động thêm khoảng 17 tỷ đồng nữa. Trong tương lai, khi Trung tâm xây dựng xong, trở thành nơi phục hồi chức năng, đào tạo nghề, học văn hóa... cho nạn nhân CĐDC khu vực phía Bắc Quảng Bình”.

Thông điệp nhân Ngày nạn nhân CĐDC Việt Nam 10-8

Kỷ niệm 56 năm Ngày nạn nhân CĐDC Việt Nam (10-8-1961- 10-8-2017), được sự nhất trí của Hội nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh; UBND tỉnh Quảng Bình; huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn, Hội nạn nhân CĐDC/Dioxin huyện Quảng Trạch tổ chức một chương trình tưởng niệm nạn nhân CĐDC và tri ân các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài nước đã đồng hành cùng nạn nhân CĐDC tại tỉnh Quảng Bình trong suốt hành trình dài hàng chục năm vừa qua.

Ông Đặng Ngọc Văn cho biết: “Chương trình sẽ tổ chức vào đêm mùng 6-8 tại Trung tâm bán trú cho nạn nhân CĐDC Bắc Quảng Bình. Đến nay, đã có 22 đoàn trong và ngoài nước nhận lời tham gia chương trình, tặng quà cho nạn nhân CĐDC và đóng góp kinh phí tiếp tục xây dựng Trung tâm bán trú. Đây là niềm hạnh phúc vô bờ bến đối với chúng tôi và nạn nhân CĐDC”.

Thông điệp đồng hành nhân Ngày nạn nhân CĐDC Việt Nam được mọi tấm lòng hảo tâm thống nhất gửi đến chương trình là “Đoàn kết- nghĩa tình- trách nhiệm vì nạn nhân chất độc da cam”.

Hồ An