.

Mỹ phẩm giả, kém chất lượng: Nỗi lo của người tiêu dùng

Thứ Hai, 31/07/2017, 09:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Hiện nay, trên thị trường ngày càng có nhiều loại mỹ phẩm ra đời, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và làm đẹp của phụ nữ. Tuy nhiên, không ít các loại mỹ phẩm giả, nhái, kém chất lượng vẫn được bày bán công khai khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Chào bán công khai hàng nhái, hàng kém chất lượng

Với thị trường mỹ phẩm tương đối phong phú và đa dạng như hiện nay, thì việc tìm mua các loại mỹ phẩm làm đẹp là không hề khó. Tại TP. Đồng Hới, ngoài một số cửa hàng chuyên bán mỹ phẩm được nhiều người tin tưởng và thường tìm đến mua thì ở các khu chợ lớn như chợ Đồng Hới, chợ Nam Lý...cũng là địa chỉ quen thuộc của nhiều người.

Mỹ phẩm xách tay chỉ có thông tin bằng tiếng nước ngoài được nhiều người sử dụng.
Mỹ phẩm xách tay chỉ có thông tin bằng tiếng nước ngoài được nhiều người sử dụng.

Ở đây, rất nhiều loại mỹ phẩm được bày bán, từ những loại có thương hiệu đắt tiền đến những loại có giá bình dân. Tuy nhiên, không phải ai cũng tìm mua được những sản phẩm mỹ phẩm chất lượng và ưng ý. Không ít trường hợp đã mua phải hàng giả, nhái, kém chất lượng mà không hề hay biết.

Chị Nguyễn Thị Hằng, Đồng Phú (Đồng Hới) chia sẻ câu chuyện của mình: Trước đây, khi mua mỹ phẩm chăm sóc da, chị thường ra chợ Nam Lý. Ở đó có rất nhiều loại, giá cả lại hợp lý nên chị cũng tiện lựa chọn. Vừa rồi chị có mua một sản phẩm dưỡng da Pond’s. Thế nhưng, vừa dùng được mấy hôm thì da chị bị khô và bong vảy. Biết mình mua phải hàng nhái nên chị ngưng sử dụng. Chị Hằng cho biết, trước đó chị đã sử dụng sản phẩm này nhưng không hề bị dị ứng.

Cũng gặp phải trường hợp tương tự, chị Nguyễn Thị Thùy Linh, Đồng Phú cho biết: “Trong một lần đi chợ mua bút kẻ mắt, được cô bán hàng đưa ra loại có nhãn hiệu Maybeline. Nghĩ đây là sản phẩm có thương hiệu mà giá cũng tương đối rẻ nên tôi mua. Sau vài hôm sử dụng, mí mắt bị mọc mụn rất to, sợ quá nên tôi vứt luôn, không dám dùng nữa”.

Chị Linh cũng chia sẻ thêm, sau lần mua phải hàng nhái đó, chị cũng dè chừng hơn mỗi khi tìm địa chỉ để mua mỹ phẩm. Không chỉ ở các chợ, tình trạng mỹ phẩm giả, nhái, kém chất lượng cũng được rao bán công khai trên các trang mạng xã hội. Nhiều người thấy tiện, giá rẻ nên đặt mua mà không hề biết đó là sản phẩm làm nhái, kém chất lượng.   

Hàng giả, kém chất lượng đội lốt hàng xách tay

Để tránh mua phải hàng giả, kém chất lượng, nhiều người đã tìm đến các địa chỉ bán mỹ phẩm “xách tay”. Mặc dù mỹ phẩm “xách tay” không được dán thông tin về sản phẩm, xuất xứ rõ ràng nhưng lại được khách hàng tin tưởng sử dụng bởi lời cam kết của các chủ hay nhân viên bán hàng. Một chủ shop bán hàng xách tay ở đường Hai Bà Trưng chia sẻ: Nhà tôi có người thân đang học và sinh sống ở Hàn Quốc và Mỹ, mỗi lần về nước thường xách về hoặc gửi qua đường máy bay nên bảo đảm đây đều là hàng chính hãng, chất lượng tốt.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh, Đồng Sơn cho biết: “Nếu đã chọn mua mỹ phẩm xách tay thì phải chọn cửa hàng quen và tin tưởng. Trước đây mình cũng đã mua phải hàng giả, nhái ở chợ nhiều lần nên mình chuyển sang mua hàng  “xách tay”. Về sử dụng thấy chất lượng rất tốt”.

Chính vì được nhiều người tin tưởng sử dụng nên ngày càng có nhiều cửa hàng bán mỹ phẩm “xách tay” ra đời. Lợi dụng thị hiếu của người tiêu dùng, một số nơi đã nhập hàng giả, hàng kém chất lượng, không có nguồn gốc về bày bán và giới thiệu đó là mỹ phẩm xách tay. Tại một cửa hàng bán mỹ phẩm ở chợ Nam Lý, trên kệ hàng bán rất nhiều loại mỹ phẩm.

Tuy nhiên một số sản phẩm này lại không có tem, mác rõ ràng. Các thông tin duy nhất bằng tiếng nước ngoài thì nhìn đã sờn cũ. Khi được hỏi tại sao các sản phẩm không có thông tin đính kèm bằng tiếng Việt, chị bán hàng cho hay, ở đây đa số là hàng “xách tay” nên không có thông tin bằng tiếng Việt. Thế nhưng một lúc sau, người bán hàng lại niềm nở: “Em mua đi chị giảm giá cho”. Thắc mắc nếu bán vậy thì sao có lời lãi, chị này vô tư đáp, chị ăn tiền hoa hồng của nhà phân phối rồi, nên giờ chị bán rẻ cho.

Quản lý đã chặt?

Theo thống kê Chi cục Quản lý thị trường, từ năm 2016 đến nay, các đội Quản lý thị trường đã phát hiện và xử lý 19 vụ vi phạm về mỹ phẩm, trong đó hành vi kinh doanh mỹ phẩm quá hạn sử dụng là 7 vụ; kinh doanh, vận chuyển mỹ phẩm nhập lậu 11 vụ; vi phạm trong lĩnh vực giá 1 vụ. Đã phạt tiền 14 vụ; tịch thu hàng hóa không xác định người vi phạm 5 vụ; số tiền phạt hành chính 35 triệu đồng; trị giá hàng tịch thu và buộc tiêu hủy trên 160 triệu đồng. Tuy nhiên, có thể nói, nếu so với số lượng mỹ phẩm giả, nhái, kém chất lượng được bày bán trên thị trường hiện nay thì số lượng xử lý vi phạm này còn khá khiêm tốn.

Không ít của hàng bán mỹ phẩm ở chợ Nam Lý bày bán các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ và giới thiệu là hàng xách tay.
Không ít của hàng bán mỹ phẩm ở chợ Nam Lý bày bán các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ và giới thiệu là hàng xách tay.

Ông Lương Minh Kỳ, Chánh Thanh tra Sở Y tế cho biết: Hiện nay, đa số những mặt hàng mỹ phẩm được bày bán ở chợ là hàng trôi nổi, chất lượng không được bảo đảm. Tuy nhiên việc thanh tra, kiểm tra đối với mặt hàng là mỹ phẩm trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được tiến hành thường xuyên. Nguyên nhân là do các trang thiết bị kiểm nghiệm chất lượng mỹ phẩm ở tỉnh ta chưa được trang bị đầy đủ nên không đáp ứng được yêu cầu. Ông Lương Minh Kỳ cũng cho biết thêm, thực trạng này không chỉ riêng ở tỉnh ta mà nhiều tỉnh khác cũng tương tự.  

Có thể nói, tình trạng hàng giả, nhái, kém chất lượng chào bán tràn lan trên thị trường hiện nay ngoài nguyên nhân do sự quản lý chưa chặt của các ngành chức năng thì nguyên nhân một phần đến từ tâm lý ham rẻ và sự dễ dãi trong việc mua hàng của một số người tiêu dùng. Khi mua mỹ phẩm, hầu hết người tiêu dùng đều mong muốn mua được  sản phẩm có chất lượng. Tuy nhiên không ít người lại ngại giá thành và ham mua hàng rẻ.

Thường những mỹ phẩm có thương hiệu, chất lượng tốt thì giá thành cao hơn so với những mỹ phẩm trôi nổi, kém chất lượng. Chính vì vậy, rất nhiều người thấy giá rẻ là chỉ xem qua rồi vội vàng mua chứ không quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. Nắm rõ tâm lý này, nhiều chủ hàng kinh doanh mỹ phẩm đã nhập những sản phẩm làm giả, nhái, kém chất lượng về bày bán. Theo tiết lộ của một tiểu thương bán hàng ở chợ Đồng Hới, khi có người đến mua hàng, họ sẽ đem hàng thật ra cho xem. Nếu người mua trả giá quá thấp họ sẽ đồng ý bán nhưng sẽ tráo đổi sản phẩm thật và đưa sản phẩm làm nhái có mẫu mã y hệt.

Từ thực tế trên, trước khi chờ vào sự quản lý chặt chẽ về mỹ phẩm trên thị trường của cơ quan chức năng, thì người tiêu dùng phải biết tự bảo vệ mình. Trước tiên là phải nâng cao cảnh giác khi lựa chọn sản phẩm. Để mua mỹ phẩm có chất lượng nên đến những địa chỉ bán mỹ phẩm uy tín, không nên mua những mỹ phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đó cũng là cách để bảo vệ mình và cũng là biện pháp “chặt đứt” thị trường tiêu thụ của hàng giả, kém chất lượng.

Đ.Nguyệt