.

Chắp cánh ước mơ cho em

Thứ Bảy, 12/08/2017, 12:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngôi nhà cấp bốn ẩm thấp nằm sâu trong con hẻm nhỏ ở thôn Quảng Xá, xã Tân Ninh (Quảng Ninh). Chủ nhà là hai chị em mồ côi cả cha lẫn mẹ. Cậu trai út, vừa mới trúng tuyển vào Trường cao đẳng công nghệ Đà Nẵng, trò chuyện cùng chúng tôi trong tâm trạng vui buồn lẫn lộn: “Nhà cháu quá nghèo, chẳng biết lấy tiền đâu để nhập học”.

Biết hoàn cảnh hai chị em mồ côi Nguyễn Thị Minh Hiền và Nguyễn Minh Thắng qua lá đơn cầu cứu gửi đến Hội CTĐ huyện Quảng Ninh và xã Tân Ninh. Trong đơn, Thắng trình bày: “Bố cháu mất sớm khi cháu vừa lên 4 tuổi. Mẹ cháu ở vậy nuôi ba chị em, nhà nghèo, mẹ vay mượn tiền bạc đi xuất khẩu lao động nước ngoài mong thoát nghèo nhưng không may mới được hơn một năm thì mất do tai nạn. Chị đầu làm thuê, làm mướn nuôi hai em ăn học, đến tháng 6-2017, chị lấy chồng. Chị gái thứ hai tốt nghiệp cao đẳng kế toán Đà Nẵng về chưa xin được việc làm. Cháu học xong lớp 12, đủ điểm đậu vào các trường đại học, cao đẳng. Gia đình bên nội có một bác trai tuổi cao, thương binh, mất sức lao động; cô ruột đau ốm, bệnh tật, không chồng con. Bên ngoại, các dì, cậu điều kiện kinh tế cũng khó khăn nên không giúp đỡ gì nhiều cho hai chị em. Hoàn cảnh gia đình cháu như vậy, dù muốn học đại học cũng không có tiền. Hiện tại, nhà cháu bị xuống cấp nghiêm trọng, trong đợt mưa do ảnh hưởng bão số 4 vừa rồi, ngôi nhà dột nước, không có chỗ nằm ngủ. Bàn thờ mẹ ướt nước, chị em cháu không thắp hương cho mẹ được. Cháu viết đơn mong các cơ quan, nhà hảo tâm giúp cháu một phần kinh phí lợp lại mái nhà để ở và hương khói cho mẹ”.

Hai chị em Minh Hiền, Minh Thắng trước bàn thờ mẹ.
Hai chị em Minh Hiền, Minh Thắng trước bàn thờ mẹ.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết gia đình anh Nguyễn Văn Toàn và chị Nguyễn Thị Hồng Tiến có 3 người con Nguyễn Thị Minh Trang (SN 1993), Nguyễn Thị Minh Hiền (SN 1994) và Nguyễn Minh Thắng (SN 1999). Khi Thắng lên 4 tuổi, anh Nguyễn Văn Toàn mất vì bệnh ung thư. Chị Nguyễn Thị Thương, hàng xóm của Minh Hiền, Minh Thắng cho biết: “Trước đây, đất của gia đình dài ra tận trục đường chính thôn Quảng Xá. Để có tiền lo thuốc thang điều trị cho anh Toàn mà phải bán dần, tài sản khánh kiệt. Thế nên, ngôi nhà cấp bốn mục nát của hai chị em mới lùi sâu vào trong hẻm nhỏ như bây giờ”.

Chồng mất, ba con còn nhỏ dại, chị Nguyễn Thị Hồng Tiến mong muốn thoát nghèo, có chút tài sản lo cho con cái sau này, nên vay mượn bà con nội tộc xuất khẩu lao động tại Đức. Chị Tiến đi năm 2015, đến năm 2016 thì bị tai nạn mất luôn tại Đức. Ba chị em mồ côi Minh Trang, Minh Hiền, Minh Thắng từ đó bảo bọc lẫn nhau trong ngôi nhà mục nát, thiếu hẳn tình mẹ, tình cha. Đến tháng 6-2017, Minh Trang lấy chồng, cuộc sống vốn khó khăn lại càng khó khăn hơn đối với hai chị em Minh Hiền, Minh Thắng.

Ngôi nhà cấp 4 dột nát của hai chị em mồ côi.
Ngôi nhà cấp 4 dột nát của hai chị em mồ côi.

Để có tiền giúp em, Nguyễn Thị Minh Hiền làm hồ sơ gửi tất cả các cửa cơ quan, doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng, nhưng hai năm trôi qua không có lấy một sự phản hồi. Hiền về Đồng Hới làm thuê, làm mướn kiếm tiền, đêm làm gia sư dạy học. Sống bằng tình thương yêu của chị, Thắng cố gắng học giỏi, tốt nghiệp THPT, đủ điểm đậu đại học nhưng Thắng quyết định chọn Trường cao đẳng công nghệ Đà Nẵng.

Chúng tôi lên thăm hai chị em khi ngày nhập học của Thắng sắp đến gần. Hỏi: “Cháu có tiền vào nhập trường chưa?”. Thắng lắc đầu: “Dạ chưa, cháu đang còn chờ chị Trang”. “Nhưng nếu chị Trang không có tiền thì làm sao?”. Thắng lắc đầu: “Chuyện học hành của cháu không còn quan trọng. Quan trọng nhất khi cháu đi xa, chị Hiền ở nhà một mình, nhà cửa lại dột nát, mùa mưa bão đang đến gần. Cháu chỉ mong sao các cơ quan, đoàn thể, những nhà hảo tâm giúp chị em cháu lợp lại mái ngói, có nơi khô ráo để chị Hiền chui ra chui vào, sớm hôm hương khói cho ba mẹ, ông bà, tổ tiên. Sau đó mới tính tới chuyện học hành của cháu”.

Mong ước bé nhỏ của hai chị em mồ côi chắc chắn sẽ khó thành hiện thực, con đường học hành của Thắng rồi sẽ gặp nhiều gian nan nếu không có sự chung tay của cộng đồng xã hội.

Mọi sự đóng góp, giúp đỡ hai chị em Nguyễn Thị Minh Hiền, Nguyễn Minh Thắng xin gửi về theo địa chỉ: Nguyễn Thị Minh Hiền, thôn Quảng Xá, xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Số điện thoại: 0988601867.

Thanh Long