.

Yêu quê hương theo cách... người trẻ

Chủ Nhật, 23/07/2017, 15:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau gần 3 năm gặp lại, Trần Quang Long (SN 1988, An Thủy, Lệ Thủy), chàng trai bán rau tình nguyện ngày nào vẫn không có gì thay đổi. Vẫn nhiệt huyết và tình yêu dành cho vùng quê chiêm trũng xứ Lệ, vẫn đôi mắt háo hức, giọng nói tự tin và nhất là khuôn mắt sáng bừng niềm hạnh phúc, Long hào hứng kể về “công việc” mới của mình: đưa hình ảnh thân thương của quê nhà đến gần hơn với cộng đồng mạng.

 

Với Trần Quang Long (An Thủy, Lệ Thủy), được chụp ảnh, quay phim những vẻ đẹp của mảnh đất, con người xứ Lệ là niềm may mắn, hạnh phúc.
Với Trần Quang Long (An Thủy, Lệ Thủy), được chụp ảnh, quay phim những vẻ đẹp của mảnh đất, con người xứ Lệ là niềm may mắn, hạnh phúc.

Long tâm sự, nếu như trước đây việc tình nguyện ăn vào máu thịt, buổi sáng đi bán rau, buổi chiều lại tất bật với công việc thiện nguyện, không chút mỏi mệt, thì giờ đây, bên cạnh công việc này, với chiếc máy ảnh trên tay, Long tỉ mẩn ghi lại từng nét đẹp của quê hương bằng chính góc nhìn của một người Lệ Thủy trẻ, tươi mới và sáng tạo. Tình yêu đến với nhiếp ảnh đã có từ lâu, nhưng do điều kiện kinh tế, Long không dám theo đuổi. Mãi đến gần đây, Long mới mạnh dạn đầu tư, cộng thêm vay mượn từ bạn bè để trang bị 2 máy ảnh, 1 máy bay camera flycam và cả máy vi tính chất lượng cao. Tự mày mò, tự học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng, qua thời gian, Long tập hợp được 1 nhóm bạn cùng đam mê, sở thích và nhất là cùng chung một tình yêu quê hương Lệ Thủy, Quảng Bình để bắt đầu dấn thân vào hành trình khám phá.

Ban đầu, Long và các bạn chỉ mới chụp những cảnh đẹp của Lệ Thủy và đưa lên mạng xã hội Facebook và trang web tại địa chỉ “Lệ Thủy quê tôi”. Sau khi nhận được sự phản hồi tích cực từ cộng đồng mạng, nhất là những người con Lệ Thủy xa quê, cả nhóm mạnh dạn làm những video clip chất lượng hơn, nội dung phong phú và đa dạng hơn.

Những video clip giới thiệu về cảnh đẹp, con người xứ Lệ trong cuộc sống thường ngày được nhóm đầu tư nhiều công sức tìm tòi, sáng tạo để mang lại hiệu quả cao nhất. Từ sự yên bình của con sông quê hương, sự rộn ràng, tất bật của mùa vàng thu hoạch... cho đến đôi mắt long lanh của trẻ thơ khi tắm sông, tắm suối, nụ cười của mẹ già bên cánh đồng làng..., tất cả đều được ghi lại ấn tượng và đầy cảm hứng.

Đặc biệt, dù khó khăn về máy móc, thiết bị, thiếu thốn nguồn lực, nhưng Long và các bạn vẫn rất cố gắng cho ra mắt các video clip về những sự kiện văn hóa-xã hội nổi bật của địa phương, như: bơi đua thuyền, lễ hội làng, thả đèn hoa đăng... Các video clip của nhóm được yêu thích trên mạng xã hội, liên tục được chia sẻ và tạo được những điểm nhấn riêng. Long hồ hởi khoe, vừa qua, video clip của nhóm quay về lễ hội kỷ niệm 610 năm “Cộ Ngài khai khẩn”, tưởng nhớ đến công ơn của danh tướng Hoàng Hối Khanh rất được các bạn trẻ yêu thích với hơn 100 lượt chia sẻ trên mạng xã hội. Nhờ video clip này, nhiều bạn trẻ Quảng Bình nói riêng, cả nước nói chung được hiểu biết thêm về một lễ hội của quê hương Đại tướng, họ bày tỏ mong muốn được đến và cùng tham gia.

Đối với Long, có thể những tấm ảnh, video clip vẫn còn rất sơ khai, giản đơn, chưa giàu tính nghệ thuật, nhưng đó là tình cảm yêu thương gửi gắm của người trẻ xứ Lệ. Điều đáng quý, tất cả mọi kinh phí đều do nhóm bạn trẻ này tự bỏ ra. Để duy trì đam mê, Long và các bạn còn nhận chụp ảnh đám cưới, kỷ yếu cho học sinh, sinh viên và theo như tâm sự của Long: “Vừa có thêm kinh phí nuôi đam mê, vừa là thêm cơ hội để quảng bá nhiều hình ảnh đẹp của Lệ Thủy đi xa”.

Dưới ống kính của Trần Quang Long, miền quê lúa Lệ Thủy hiện ra đầy thân thương, trìu mến.
Dưới ống kính của Trần Quang Long, miền quê lúa Lệ Thủy hiện ra đầy thân thương, trìu mến.

Từ sự yêu mến và háo hức chờ đợi của cộng đồng mạng, Long mạnh dạn triển khai dự án “Khám phá Lệ Thủy”. Chàng trai 8X bẽn lẽn chia sẻ, nói dự án thì to tát quá, đây chỉ là “dự án ăn cơm nhà quảng bá du lịch Lệ Thủy” của cả nhóm. Theo đó, để góp phần nhỏ bé vào nỗ lực phát triển du lịch Lệ Thủy, nhóm sẽ làm các video clip quảng bá những điểm đến tiềm năng của huyện nhà, như: nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chùa Hoằng Phúc, chùa An Xá, suối Bang, hồ An Mã, biển Ngư Thủy... Để theo đuổi được dự án này, nhóm đang cố gắng dần hoàn thiện các khâu quay phim, xử lý hình ảnh, âm thanh, tiếng động và nhất là tích lũy kinh phí để có thể triển khai. Sắp đến, nhóm cùng với NNƯT Đặng Thị Hồng Hới và một số nghệ nhân sẽ quay các video clip quảng bá hò khoan Lệ Thủy để đưa di sản văn hóa phi vật thể này đến gần hơn với giới trẻ.

Đam mê, yêu thích là thế, Long và các bạn trong nhóm rất mong muốn có được sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền địa phương, nhất là tạo điều kiện để nhóm có thêm các thông tin về những sự kiện văn hóa-xã hội, qua đó, các video clip sẽ hoàn thiện và có chiều sâu hơn. Long ngại ngần tâm sự: “Em rất mong muốn có cơ hội tham gia các lớp tập huấn đào tạo chuyên sâu về nhiếp ảnh và quay phim để có thể nâng cao được tay nghề và học hỏi thêm kinh nghiệm”. Trong bối cảnh du lịch Lệ Thủy đang rất cần những “cú hích” mạnh mẽ để xứng tầm với tiềm năng, nỗ lực của Long và các bạn rất đáng trân trọng. Một khi hình ảnh của quê hương, con người Lệ Thủy được quảng bá rộng khắp qua kênh mạng xã hội, qua giới trẻ, thì Lệ Thủy càng có thêm cơ hội để khai phá vẻ đẹp của mình. Ông Nguyễn Dương, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Lệ Thủy cho biết, huyện cũng đang có kế hoạch thực hiện một video clip để quảng bá du lịch và rất cần sự giúp sức của các cá nhân, tập thể, như: nhóm Khám phá Lệ Thủy, để cho ra mắt một sản phẩm thực sự ấn tượng, hấp dẫn nhất. Đồng thời, Phòng Văn hóa-Thông tin huyện cũng sẵn sàng hỗ trợ các thông tin, tài liệu cần thiết cho các cá nhân, tổ chức quan tâm đến mảnh đất và con người Lệ Thủy.     

Mai Nhân