.

Nhân rộng mô hình người cao tuổi liên thế hệ tự giúp nhau

Thứ Sáu, 21/07/2017, 09:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2546/QĐ-UBND về việc thực hiện đề án nhân rộng mô hình câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2017-2020.

Tham gia CLB, các thành viên được hướng dẫn luyện tập thể dục dưỡng sinh hàng ngày
Tham gia CLB, các thành viên được hướng dẫn luyện tập thể dục dưỡng sinh hàng ngày.

Mục tiêu của kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi (NCT), góp phần thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch triển khai "Chương trình hành động Quốc gia về người cao tuổi tỉnh Quảng Bình, giai đoạn 2013-2020". Ngoài ra, kế hoạch nhằm huy động sự tham gia của các cấp, ngành, cộng đồng, xã hội trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT, nâng cao chất lượng cuộc sống NCT trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là NCT nghèo, cận nghèo và đặc biệt khó khăn góp phần giải quyết vấn đề an sinh xã hội.

Chỉ tiêu mà kế hoạch đưa ra là thành lập từ 90 CLB trở lên, tại 60 xã, phường, thị trấn, thuộc 8 huyện/thị/thành phố chưa có CLB từ dự án VIE 022 trong giai đoạn 2017-2020. Các CLB liên thế hệ tự giúp nhau phải bảo đảm chất lượng, theo quy định như: 70% là NCT (từ 55 tuổi trở lên), 60-70% là phụ nữ, 60%-70% là người nghèo, cận nghèo hoặc có hoàn cảnh khó khăn; có ít nhất 50% thành viên được vay vốn bằng tiền hoặc hiện vật và cải thiện thu nhập; 100% CLB liên thế hệ tự giúp nhau được tập huấn và giám sát theo quy chế. Kế hoạch được triển khai thực hiện tại các địa phương trong toàn tỉnh, trong đó tập trung cho các đối tượng NCT, đặc biệt là NCT là phụ nữ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố lập kế hoạch cụ thể và xây dựng tài liệu hướng dẫn thành lập CLB; huy động nguồn lực của địa phương, lồng ghép với chương trình, dự án, các quỹ tại địa phương để hỗ trợ thêm nguồn quỹ ban đầu cho CLB; hướng dẫn các hoạt động tăng thu nhập, chăm sóc sức khỏe, dưỡng sinh, các chế độ, chính sách đối với NCT, tập huấn kỹ thuật; giám sát, hỗ trợ, nâng cao năng lực cho các CLB liên thế hệ tự giúp nhau hoạt động hiệu quả.

T.Hoa