.

Bảo hiểm xã hội tỉnh: Nỗ lực vượt khó

Thứ Bảy, 22/07/2017, 10:32 [GMT+7]

(QBĐT) - 6 tháng đầu năm 2017 ngành BHXH toàn tỉnh đã nỗ lực, phấn đấu và đạt được những kết quả tích cực, đặc biệt trong phát triển đối tượng, bàn giao sổ BHXH cho người lao động và trao thẻ BHYT cho các đối tượng bị thiệt hại do sự cố môi trường biển.

Đã có nhiều chuyến công tác đến BHXH của các huyện, thành phố và thị xã, tôi đã tận mắt chứng kiến những vất vả của đội ngũ cán bộ BHXH, nhất là khi ngoài công tác chuyên môn thường niên, họ còn phải đảm nhận nhiệm vụ xuyên suốt trong năm 2017 là rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động. Thực hiện Luật BHXH số 58/2014/QH13 ngày 20-11-2014 quy định bàn giao sổ BHXH cho người lao động lưu giữ, bảo quản, ngày 15-2-2017, UBND tỉnh đã có Công văn số 218/UBND-VX về việc rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động. Từ đó đến nay, ngành BHXH tỉnh dốc toàn lực để có thể hoàn thành chỉ tiêu đến 31-10-2017, sẽ bàn giao 100% sổ BHXH cho người lao động.

Theo ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2017, BHXH tỉnh đã thực hiện đồng bộ các bước để triển khai công tác rà soát và bàn giao sổ cho người lao động, từ tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo; thành lập tổ chỉ đạo chung, tổ thẩm định và nhập liệu của BHXH tỉnh đến ban hành kế hoạch, văn bản hướng dẫn quy trình thực hiện. BHXH cấp huyện cũng đã tham mưu UBND cùng cấp ban hành văn bản chỉ đạo và thành lập tổ thẩm định, tổ nhập liệu. Để các khâu được chính xác và đúng chỉ tiêu thời gian đặt ra, cán bộ toàn ngành BHXH tỉnh phải nỗ lực, làm việc hết công suất, nhất là khi hồ sơ BHXH của người lao động tồn tại nhiều sai sót cần bổ sung, sửa chữa. Sau nhiều nỗ lực, tính đến ngày 30-6-2017, BHXH toàn tỉnh đã thực hiện trả hơn 47.000 sổ BHXH cho người lao động, đạt 69,44% trên tổng số sổ BHXH toàn tỉnh.

 Rà soát, làm thủ tục bàn giao thẻ BHYT cho người dân bị thiệt hại do sự cố môi trường biển.
Rà soát, làm thủ tục bàn giao thẻ BHYT cho người dân bị thiệt hại do sự cố môi trường biển.

Những khó khăn chung của tình hình kinh tế - xã hội tỉnh nhà luôn đặt ra cho ngành BHXH nhiều thách thức trong công tác thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Bằng nhiều hình thức phối hợp tuyên truyền, vận động và đối thoại trực tiếp với người lao động về chính sách, Luật BHXH, số người tham gia BHXH, BHYT tính đến 30-6-2017 là hơn 790.000 người, tăng hơn 59.000 người so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện đã tăng gần 1.500 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 93,51% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao, đạt 87,6% kế hoạch UBND tỉnh giao.

Sau sự cố môi trường biển, mỗi sự hỗ trợ sẽ góp phần giảm đi những khó khăn của nhân dân vùng bị ảnh hưởng. Vậy nên, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền các cấp, sự nỗ lực của cán bộ BHXH, cán bộ xã, phường, thị trấn để nhanh chóng trao thẻ BHYT cho người dân bị thiệt hại sẽ là nguồn động viên, khích lệ to lớn để nhân dân vượt qua khó khăn, tiếp tục bám biển mưu sinh và phát triển kinh tế. Trong 6 tháng đầu năm, BHXH tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành việc cấp thẻ BHYT cho đối tượng bị ảnh hưởng của sự cố môi trường biển và đối tượng người sinh sống tại các xã đặc biệt khó khăn, cụ thể đến ngày 30-6, đã cấp thẻ BHYT cho hơn 72.000 người bị ảnh hưởng của sự cố môi trường biển và hơn 115.000 người sinh sống tại các xã đặc biệt khó khăn.

Ông Phạm Thanh Tùng cho biết thêm, ngoài công tác bàn giao sổ BHXH cho người lao động, trao thẻ BHYT cho người dân bị thiệt hại do sự cố môi trường biển, các hoạt động thường niên của ngành BHXH cũng đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đó là thành quả sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, lãnh đạo, nhân viên ngành BHXH toàn tỉnh trong công tác quản lý thu, chi, giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Trong 6 tháng đầu năm, BHXH tỉnh đã thực hiện thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho hơn 411.000 lượt người, tăng gần 49.000 lượt người so với cùng kỳ năm trước. Công tác tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính kịp thời, đúng quy định, không có hồ sơ giải quyết chậm, quá hạn.

Khi cả tỉnh đang gồng mình khắc phục khó khăn chung, ngành BHXH tỉnh cũng nỗ lực để vượt qua những khó khăn đặc thù của riêng mình. Đó là tình trạng các đối tượng tham gia BHXH bắt buộc sụt giảm do các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang trong giai đoạn sắp xếp, cơ cấu lại; tình trạng bội chi quỹ khám chữa bệnh BHYT; tình trạng nợ đọng BHXH của các đơn vị, doanh nghiệp ảnh hưởng đến việc chốt sổ BHXH để chuyển công tác và giải quyết các chế độ BHXH... Khắc phục những khó khăn đó, ông Phạm Thanh Tùng chia sẻ, phát huy những kết quả đạt được, ngoài những nhiệm vụ thường xuyên, trong 6 tháng cuối năm 2017, BHXH tỉnh sẽ cùng đồng sức, đồng lòng hoàn thành những nhiệm vụ trọng tâm và các chỉ tiêu đã đặt ra. Quan trọng nhất là thực hiện các biện pháp để phát triển bền vững đơn vị, đối tượng tham gia, nhất là phát triển các đơn vị ngoài quốc doanh, đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Công tác kiểm tra và triển khai thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHTN, BHYT sẽ được tăng cường. Trong đó, ngành tập trung thanh tra các đơn vị, doanh nghiệp đang cố tình trốn đóng, nợ đóng BHXH, chưa tham gia đầy đủ cho số lao động thuộc diện phải tham gia BHXH bắt buộc, BHTN và các cơ sở KCB chi vượt quỹ KCB BHYT; kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm; thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời đơn thư, khiếu nại, thắc mắc của công dân liên quan đến chế độ, chính sách BHXH, BHYT.

Mục tiêu của ngành BHXH là đến cuối năm 2017 rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN đối với doanh nghiệp bằng mức trung bình của các nước ASEAN 3 là 45 giờ/năm. “Muốn vậy, BHXH tỉnh sẽ nâng cao chất lượng phục vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN, trong đó, chú trọng triển khai ứng dụng chữ ký số trong thực hiện giao dịch điện tử trong tất cả các lĩnh vực: kê khai, thu, chi và giải quyết chính sách BHXH, BHTN, BHYT”, ông Tùng cho biết thêm.

D.H