.

Đối thoại chính sách và chia sẻ kinh nghiệm giao đất rừng cho đồng bào dân tộc

Thứ Hai, 05/06/2017, 16:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Vừa qua, Hội Làm vườn tỉnh Quảng Bình phối hợp với Trung tâm nghiên cứu và phát triển cộng đồng nông thôn Việt Nam tổ chức hội thảo “Đối thoại chính sách và chia sẻ kinh nghiệm giao đất rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số”.

Các đại biểu đã trình bày các giải pháp về phân bổ đất rừng lại cho đồng bào dân tộc thiểu số
Các đại biểu trình bày các giải pháp về phân bổ đất rừng lại cho đồng bào dân tộc thiểu số

Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Quảng Bình, các huyện, xã có đất rừng, Viện chính sách và chiến lược phát triển nông thôn, Chương trình quản trị đất đai Mê Kông.

Hiện nay, nhiều hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số Quảng Bình không tiếp cận được hoặc là có rất ít đất rừng để bảo đảm cuộc sống của họ. Trong khi đó, nhiều nông, lâm trường quốc doanh sở hữu một diện tích đất rừng rất lớn nhưng hiệu quả sử dụng đất lâm nghiệp thấp. Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày tham luận, đưa ra các giải pháp để chính quyền địa phương các cấp có thể thu hồi hoặc mua lại và chuyển nhượng đất rừng, phân bổ lại cho đồng bào dân tộc thiểu số thiếu đất sản xuất.

Thông qua hội thảo này, Hội Làm vườn Quảng Bình và các tổ chức sẽ có những kiến nghị phù hợp để trình Quốc hội xem xét lại về chính sách giao đất rừng của các nông, lâm trường minh bạch hơn, công bằng hơn với sự tham gia đầy đủ của các bên liên quan. Qua đó, nâng cao hiệu quả sử dụng đất lâm nghiệp, nâng cao đời sống của người dân địa phương, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Phương Hiền