.
Chuyện tuần này:

Địa phương "cá biệt"

Thứ Năm, 15/06/2017, 10:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Vừa qua, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp về tình hình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), giai đoạn 2016-2020.

Theo đó, trong bối cảnh tỉnh ta vừa trải qua những biến cố như tình trạng ô nhiễm môi trường biển do Fomorsa Hà Tĩnh gây ra và thiên tai liên tiếp đã ảnh hưởng nghiêm trọng và sâu rộng đến đời sống của người dân cũng như phát triển kinh tế-xã hội của toàn tỉnh.

Trong khó khăn đó, nhiều địa phương trong tỉnh đã nỗ lực khắc phục để thực hiện có hiệu quả chương trình XDNTM đã đề ra, đó là: trong 5 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh đã tăng thêm 22 tiêu chí, đạt bình quân 13,9 tiêu chí/xã, tăng 0,2 tiêu chí/xã so với năm 2016.

Các xã trên địa bàn đã đạt chuẩn NTM tiếp tục rà soát, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, trong đó huyện Lệ Thủy đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện xã, hợp tác xã, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng thời các xã ở nhiều địa phương đăng ký đạt xã NTM đạt bình quân 15,6 tiêu chí/xã, dự kiến sẽ đạt NTM vào cuối năm 2017 theo kế hoạch đề ra (9 xã).

Trong khi cả tỉnh đang ra sức thực hiện chương trình này, thì ở huyện M. từ đầu năm đến nay mọi thứ đều vẫn “bình chân”, bởi toàn huyện không tăng thêm được tiêu chí XDNTM mới nào (!?). Đành rằng huyện M. là địa phương miền núi rẻo cao nên khi triển khai thực hiện chương trình cũng gặp phải rất nhiều khó khăn, bất lợi.

Nhưng mặt khác là từ trước đến nay, địa phương này đã nhận được rất nhiều sự ưu ái từ các chương trình đầu tư của Trung ương và địa phương, để qua đó nâng cao đời sống cho người dân, đồng thời phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, trong đó có việc hoàn thiện các tiêu chí XDNTM.

Vậy mà, trong suốt những tháng đầu năm, địa phương này vẫn là địa phương “cá biệt”, mặc cho cả tỉnh đang hết sức quyết liệt để hoàn thành mục tiêu XDNTM đã đề ra.

Đông A