.

Quảng Trạch: Chủ động các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ Bảy, 27/05/2017, 11:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Trước tình hình thời tiết nắng nóng, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao, huyện Quảng Trạch đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Huyện kiên quyết không chủ quan, kịp thời phát hiện và chủ động ứng phó trong tình huống xảy ra cháy rừng...

Toàn huyện Quảng Trạch hiện có hơn 27.500 ha rừng các loại, trong đó rừng tự nhiên trên 10.000 ha; 11.000 ha rừng sản xuất phân bổ đều tại 17/18 xã trên địa bàn. Bởi vậy, vào mùa khô, nắng nóng gay gắt rất dễ xảy ra nguy cơ cháy rừng, đặc biệt là ở các địa phương vùng đồi núi khi đời sống của người dân phụ thuộc vào sản xuất lâm nghiệp.

Để bảo vệ tốt diện tích rừng ở khu vực cảnh báo có nguy cơ cháy cao và bảo vệ diện tích rừng trồng và rừng phòng hộ, ngay từ đầu năm, huyện Quảng Trạch đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới nhân dân, nâng cao nhận thức trong công tác bảo vệ và PCCCR tăng cường tuần tra, kiểm soát phát hiện và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Trạch cho biết, nhằm chủ động ứng phó với các tình huống khi xảy ra cháy rừng, Hạt Kiểm lâm đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các địa phương giám sát chặt chẽ việc đốt dọn, xử lý thực bì rừng trồng, bảo đảm không để cháy lan.

Các hộ dân có rừng trồng khai thác trong mùa khô phải thực hiện nghiêm ngặt quy trình về PCCCR.
Các hộ dân có rừng trồng khai thác trong mùa khô phải thực hiện nghiêm ngặt quy trình về PCCCR.

Lực lượng Kiểm lâm huyện đã phối hợp với các địa phương, chủ rừng tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo kịp thời các tổ, đội bảo vệ rừng trực 24/24h, lắp biển dự báo cháy rừng, tổ chức tuần tra các khu vực trọng điểm dễ cháy, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về sử dụng lửa ở trong rừng, ven rừng.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng, đơn vị liên quan chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị chữa cháy và tổ chức trực cháy trong mùa khô nhằm sớm phát hiện điểm phát lửa, huy động lực lượng phối hợp dặt tắt khi mới phát lửa; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ rừng và PCCCR để phòng ngừa, răn đe, tuyên truyền, giáo dục.

Quảng Trường là một trong những địa phương có diện tích rừng trồng khá lớn của huyện Quảng Trạch. Những năm qua, việc đẩy mạnh phát triển kinh tế rừng trồng đã mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân nơi đây. Chính vì vậy, việc phát triển kinh tế rừng trồng gắn với bảo vệ và làm tốt công tác PCCCR luôn là nhiệm vụ trọng tâm được chính quyền và nhân dân địa phương chú trọng thực hiện.

Ông Trần Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Quảng Trường cho biết, xác định nhiệm vụ bảo vệ rừng và thực hiện tốt công tác PCCCR là đóng vai trò then chốt, xã đã thành lập tổ PCCCR tại chỗ, có nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra, kiểm soát tại những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao trong mùa nắng nóng.

Mặt khác,  chính quyền xã đã phối hợp chặt chẽ với cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện phụ trách địa bàn xuống từng hộ dân hướng dẫn nhân dân phương pháp cắt tỉa, đốn củi, phát quang bụi rậm, yêu cầu các hộ trồng rừng và khoanh nuôi rừng chấp hành nghiêm túc những quy định về PCCCR. Đặc biệt, các hộ dân có rừng khai thác vào mùa khô được lực lượng chức năng tuyên truyền, giám sát chặt chẽ trong công tác PCCCR.

Nhờ làm tốt công tác bảo vệ và PCCCR, mùa khô năm nay, trên địa bàn Quảng Trạch vẫn chưa để xảy ra cháy rừng. Tuy nhiên, hiện đang  vào thời cao điểm nắng nóng, rất dễ xảy ra nguy cơ cháy rừng, vì vậy, các cấp chính quyền huyện Quảng Trạch và người dân trên địa bàn cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là trong công tác bảo vệ rừng và PCCCR.

X.P