.

Khơi nguồn khởi nghiệp

Chủ Nhật, 28/05/2017, 09:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Mỗi tuần 1 lần, các thành viên trong Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp Quảng Bình lại tổ chức sinh hoạt. Các buổi sinh hoạt này không câu nệ hình thức, lễ nghi như các hội, nhóm sinh hoạt theo tổ chức bắt buộc, bởi đây là một CLB tự nguyện và các thành viên đã ý thức được điều mình mong muốn khi đến đây.

Tuấn, một diễn giả, theo như cách nói của các thành viên nơi đây, mở đầu buổi sinh hoạt bằng những gợi mở rằng: “Nếu không có ước mơ, khát khao, không đánh thức ước mơ của mình thì chính chúng ta sẽ không bao giờ có được cơ hội. Thành công luôn bắt đầu từ chính sự kiên trì, nỗ lực của bản thân mỗi người.

Thư viện sách Khởi nghiệp của CLB đã thu hút đông đảo các bạn trẻ đến tìm hiểu.
Thư viện sách Khởi nghiệp của CLB đã thu hút đông đảo các bạn trẻ đến tìm hiểu.

Vì vậy, chúng ta có mặt ở đây để cùng chia sẻ ý tưởng và nuôi dưỡng khát vọng, cam kết với nhau về những dự định cho một tương lai mới. Bởi hơn ai hết, chúng ta biết mình đang ước mơ điều gì, muốn làm điều gì”. Trước những lời nói có lửa kia, những thành viên trong CLB ngồi lặng phắc. Có lẽ,Tuấn đã nhắm trúng được những điều các bạn trẻ ở đây đã và đang cần đến.

Diễn giả nói trên chính là Nguyễn Anh Tuấn (SN 1986), Chủ nhiệm và là người sáng lập CLB. Tốt nghiệp ngành điện, Trường đại học Bách khoa Hà Nội, như Tuấn nói, ra trường đã có một vài mối là các công ty nước ngoài nhận. Nhưng cuối cùng, để được gần gia đình (quê Tuấn ở huyện Quảng Ninh), Tuấn đầu quân vào Formosa-Hà Tĩnh, từ thuở Công ty này mới gây dựng.

Gần 5 năm làm việc ở đây, với mức lương lên đến hàng chục triệu đồng/tháng, vậy mà Tuấn bỏ, bởi cái ý tưởng muốn làm một cái gì đó cho quê hương. Tháng 3-2016, Công ty TNHH Trường Tuấn Solomon ra đời. Và khi phong trào khởi nghiệp đang “sục sôi” khắp cả nước, Tuấn với những người cùng chí hướng đã thành lập nên CLB Khởi nghiệp Quảng Bình.

Địa điểm hoạt động chính của CLB cũng là văn phòng Công ty của Tuấn. Một gian sách nhỏ, kiểu như một thư viện sách khởi nghiệp, gồm các đầu sách về kỹ năng mềm, các nhân vật khởi nghiệp thành công trên thế giới được Tuấn sưu tầm và mua về đặtngay trong văn phòng nhằm cung cấp miễn phí cho những ai có ước mơ khởi nghiệp.

Tuấn tâm sự, CLB được lập nên từ chính tinh thần tự nguyện của một nhóm những người trẻ có đam mê khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đây là diễn đàn để các bạn trẻ có cơ hội chia sẻ ý tưởng và nuôi dưỡng khát vọng khởi nghiệp của mình. Hơn hết, qua đó, CLB muốn truyền cảm hứng và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ Quảng Bình.

Đến tham dự diễn đàn này, các bạn trẻ thoải mái trình bày và chia sẻ các ý tưởng khởi nghiệp của mình. Hàng tuần, hàng tháng, CLB tổ chức các buổi sinh hoạt theo các chủ đề “bạn muốn” để thành viên CLB có cơ hội chia sẻ, giao lưu, kết nối ý tưởng và cùng nhau giải quyết những khó khăn trên con đường khởi nghiệp.

Ngoài các hoạt động sinh hoạt nhóm, CLB còn tổ chức các buổi tham quan các mô hình sản xuất kinh doanh thành công trên địa bàn tỉnh. Mới đây, CLB đã tổ chức đến tham quan mô hình trang trại sinh thái nông nghiệp Cát Ngọc ở xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh).

Tại đây, các thành viên đã được Chủ trang trại Lê Ngọc Lễ dẫn tham quan trang trại và chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp, xây dựng mô hình trang trại, cách vượt qua những khó khăn gặp phải trong quá trình phát triển. Bằng những hoạt động phong phú và thực tế của mình, sau hơn 2 tháng hoạt động, CLB đã thu hút hơn 40 thành viên trẻ tuổi là chủ của các doanh nghiệp nhỏ, công nhân viên chức Nhà nước và các bạn sinh viên tham gia.

Một đồng sáng lập khác của CLB Khởi nghiệp này là Nguyễn Hữu Long, Giám đốc Công ty TNHH Sáng tạo khởi nghiệp Việt Nam. Đây là một doanh nghiệp xã hội, được thành lập nhằm mục đích kết nối, hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thúc đẩy phong trào khởi nghiệp tại Quảng Bình. Sinh năm 1994, có thể nói Long là một trong những giám đốc trẻ nhất trong giới doanh nhân Quảng Bình. Là một người trẻ năng động, sáng tạo, Long muốn thông qua những hoạt động của Công ty mình để chia sẻ cơ hội, kiến thức và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong những người trẻ.

Tháng 12-2016, Long thành lập một quán cà phê khởi nghiệp. Như Long nói, đây là một không gian để các bạn trẻ đến đọc sách và chia sẻ các thông tin, ý tưởng khởi nghiệp. Tại đây Long đã kết nối với Trung tâm phát triển cộng đồng và Công tác xã hội Thừa Thiên Huế (CODES) tổ chức một số khóa học miễn phívề phát triển các kỹ năng mềm, nhận diện ra giá trị bản thân, cũng như định hướng tốt công việc trong tương lai cho học sinh, sinh viên. Điều đáng nói, tất cả hoạt động nói trên đều do Long tự bỏ tiền túi để tổ chức.

Tuy nhiên, sau đó, vì kinh phí hạn chế, nên Long buộc phải tạm dừng dự án cà-phê và những chương trình này. Vì vậy, trước mắt Long sẽ chỉ tổ chức các hoạt động thiện nguyện hướng về cộng đồng và một vài sự kiện, diễn đàn quy mô nhỏ hơn cho các bạn trẻ có ước muốn khởi nghiệp.

Vốn là sinh viên năm cuối, ngành Điện và Điện tử (Trường đại học Quảng Bình), thế nhưng Nguyễn Mạnh Hùng, một thành viên trong CLB Khởi nghiệp lại có ước mơ muốn ứng dụng công nghệ cao vào trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Hùng chia sẻ, ý tưởng này xuất phát từ khi Hùng cùng một nhóm sinh viên trong trường xây dựng thành công mô hình sản xuất nông nghiệp sạch trong nhà kính.

Khóa học miễn phí về phát triển các kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên do Công ty TNHH Sáng tạo khởi nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức với Trung tâm phát triển cộng đồng và Công tác xã hội Thừa Thiên Huế (CODES).
Khóa học miễn phí về phát triển các kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên do Công ty TNHH Sáng tạo khởi nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức với Trung tâm phát triển cộng đồng và Công tác xã hội Thừa Thiên Huế (CODES).

Với mô hình này, việc sản xuất nông nghiệp sẽ được tiến hành trong nhà và ứng dụng công nghệ cảm biến để kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm, cung cấp nước tự động. Ước mơ là vậy, thế nhưng, sẽ có không ít khó khăn, khi triển khai áp dụng mô hình vào thực tế.

Bởi với một sinh viên mới ra trường, chỉ có chút kiến thức, cùng với 2 bàn tay trắng thì Hùng chưa thực sự thấy tự tin để khởi nghiệp. Hùng bảo, kiến thức có thể tự bản thân học hỏi, trau dồi thêm, còn không có tiền, thiếu kinh nghiệm thì Hùng chưa biết lấy đâu ra. Vì vậy, Hùng đã tham gia CLB Khởi nghiệp này, với mong muốn tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ, tìm kiếm cơ hội và học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước.

Vâng, đó là những giấc mơ đang hình thành và lớn lên. Ước mơ giống như ngọn lửa, nếu biết nuôi dưỡng thì nó sẽ bùng cháy và tỏa sáng, thế nhưng ngọn lửa đó cũng sẽ có nguy cơ lụi tàn nếu như không được nuôi dưỡng đúng cách.

Không ồn ào, náo nhiệt, đơn thuần họ chỉ là những người trẻ biết ước mơ và muốn biến ước mơ thành hiện thực. Tuấn bảo, các bạn trẻ đến đây đã có những ước mơ đẹp, cái họ còn thiếu là sự nâng đỡ, chỉ lối để “kích hoạt” cho ước mơ bay xa. Nếu được nuôi dưỡng và “tưới tắm”thì cũng có ngày nó sẽ nảy “mầm xanh”.

Dương Công Hợp