.

14 năm miệt mài với công tác dân số

Thứ Ba, 04/04/2017, 17:10 [GMT+7]

(QBĐT) - 14 năm qua, bà Nguyễn Thị Ngẫu, cộng tác viên dân số tổ dân phố Đồng Hải, phường Hải Đình (Đồng Hới) miệt mài với công việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình và xây dựng gia đình hạnh phúc.

Nguyên là cán bộ Ngân hàng Nhà nước Quảng Bình, ở tuổi gần 70, thế nhưng, với tinh thần tiên phong của một đảng viên, sau khi nghỉ hưu, bà Ngẫu đã tiếp tục tham gia cùng địa phương thực hiện công tác, vận động nhân dân thực hiện chủ trương và chính sách DS-KHHGĐ của Đảng và Nhà nước. Khi bắt tay vào làm công việc mới mẻ này, bà gặp rất nhiều khó khăn. Ðể công tác dân số đạt hiệu quả, bà luôn có những đổi mới trong phương pháp tuyên truyền để phù hợp với từng đối tượng. Sau nhiều năm tìm tòi, học hỏi và tích lũy, bà đã tích lũy cho mình kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản để tư vấn cho chị em. 14 năm làm cộng tác viên DS-KHHGĐ, trải qua biết bao chuyện vui buồn của nghề “vác tù và hàng tổng”, bà nắm như lòng bàn tay tình hình dân số cũng như gia cảnh từng hộ trong tổ.

Tổ dân phố Đồng Hải hiện có 405 hộ/1.000 nhân khẩu (trong đó hộ khẩu thường trú có 242 hộ), có 110 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, 30 cặp vợ chồng sinh con một bề. Người dân nơi đây đa số là cán bộ, tiểu thương, nên đời sống tương đối khá giả, không có hộ nghèo. Thời gian gần đây, do chế tài xử phạt chưa nghiêm, nên nhiều hộ gia đình đang có tư tưởng sinh con thứ 3, bà phải đến từng nhà tuyên truyền vận động. Bên cạnh đó, bà còn thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể ở tổ dân phố lồng ghép vào các buổi họp nhóm, họp tổ tuyên truyền kiến thức đến các hội viên. Bà luôn nghĩ ra nhiều hình thức tuyên truyền sinh động, có hiệu quả để bà con tiếp cận các vấn đề về chăm sóc sức khỏe sinh sản một cách dễ hiểu, dễ thực hiện. Nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3) hàng năm, bà lại lồng ghép cùng với Hội Phụ nữ tổ dân phố ký cam kết phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cam kết không sinh con thứ 3.

Dù tuổi đã cao nhưng bà Nguyễn Thị Ngẫu vẫn miệt mài với công tác DS-KHHGĐ.
Dù tuổi đã cao nhưng bà Nguyễn Thị Ngẫu vẫn miệt mài với công tác DS-KHHGĐ.

Đối với các cặp vợ chồng sinh con một bề, gia đình khá giả còn có tư tưởng muốn đông con hoặc trọng nam khinh nữ nên muốn sinh con thứ 3, bà thường xuyên tìm cách chia sẻ, tâm sự. Không chỉ là cộng tác viên dân số mà bà Ngẫu còn làm Bí thư chi bộ thôn Đồng Hải, vì vậy các tiêu chí về công tác dân số đều được bà đưa vào hương ước, quy chế của tổ dân phố; tuyên truyền công tác dân số vào các buổi sinh hoạt, buổi họp của tổ dân phố và các đoàn thể.

Nhờ đó, hơn 7 năm nay, tổ dân phố Đồng Hải không có trường hợp nào sinh con thứ 3. Hiện, các cháu dưới 5 tuổi không có cháu nào suy dinh dưỡng và được tiêm chủng đầy đủ theo chương trình tiêm chủng mở rộng. 100% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, chưa có tình trạng bạo lực gia đình trong tổ dân phố.

Chị Mai Thị Vân, chuyên trách dân số phường Hải Đình cho biết, bà Ngẫu là cộng tác viên dân số xuất sắc nhất của phường, là người rất có trách nhiệm trong công việc của mình. Mặc dù phụ cấp cho cộng tác viên dân số rất thấp nhưng không vì thế mà bà lơ là trong công việc của mình. Các số liệu về dân số đều được bà cấp nhật đầy đủ, chính xác và thường xuyên. Nhiều năm liền bà được UBND phường Hải Đình tặng giấy khen. Năm 2016, bà Ngẫu được Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác dân số.

T. Hoa