.

Khi du lịch đồng hành cùng thiện nguyện

Thứ Bảy, 01/04/2017, 15:56 [GMT+7]

(QBĐT) - “Ban đầu, chúng tôi thành lập câu lạc bộ với mục đích hỗ trợ và quảng bá du lịch trong tỉnh. Sau một thời gian, câu lạc bộ còn tổ chức các hoạt động thiện nguyện lên vùng sâu, vùng xa, vừa để giúp đỡ bà con nơi đây, vừa để những người làm du lịch trong và ngoài tỉnh hiểu hơn về con người và văn hóa của vùng đất Quảng Bình”, Phạm Xuân Trung, Chủ nhiệm câu lạc bộ Du lịch trách nhiệm Quảng Bình chia sẻ.

Sát cánh trong hoạt động du lịch

Dự định thành lập một câu lạc bộ du lịch để những bạn trẻ mới vào nghề có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và học hỏi kinh nghiệm được Phạm Xuân Trung ấp ủ thực hiện từ khi mới ra trường. Thế nhưng, phải sau 2 năm làm việc ở động Thiên Đường, năm 2013, Trung trở về Đồng Hới và mới bắt đầu thực hiện ý tưởng của mình.

Ban đầu các thành viên của câu lạc bộ là những hướng dẫn viên và các công ty lữ hành nhỏ, sau một thời gian, thấy câu lạc bộ hoạt động hiệu quả, nhiều công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch cũng tham gia.

Câu lạc bộ đã giúp các thành viên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong hoạt động du lịch.
Câu lạc bộ đã giúp các thành viên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong hoạt động du lịch.

Hiện tại, số thành viên của câu lạc bộ Du lịch trách nhiệm Quảng Bình là 35, trong đó, nòng cốt vẫn là các bạn hướng dẫn viên và chủ nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh, cùng một số bạn ở các tỉnh lân cận. Giải thích về cụm từ “trách nhiệm” trong tên gọi của câu lạc bộ, Trung nói: “Sau khi thành lập được một thời gian, các thành viên trong câu lạc bộ đã thống nhất  thêm cụm từ này vào để nhắc nhở các bạn khi tham gia vào câu lạc bộ luôn thấy được trách nhiệm của bản thân với du lịch và cộng đồng”. Hiện, câu lạc bộ hoạt động dưới sự bảo trợ và giám sát của Hiệp hội du lịch tỉnh.

Để gắn kết trong hoạt động du lịch, hàng tháng, các thành viên trong câu lạc bộ lại gặp gỡ và trao đổi những thông tin thời sự, các kinh nghiệm làm du lịch. Đặc biệt, khi một thành viên trong câu lạc bộ dẫn khách đi tour có thể gọi điện nhờ các thành viên khác hỗ trợ về mặt thông tin địa điểm, văn hóa của mỗi địa phương. Đối với các nhà hàng, khách sạn, có thể được giới thiệu khách đến ăn, nghỉ. Nhờ tham gia vào câu lạc bộ, không ít các thành viên, nhất là các bạn hướng dẫn viên mới ra trường, đã có thêm nhiều kinh nghiệm.

Trương Tuấn, một thành viên của câu lạc bộ cho biết: “Khi ra trường, kinh nghiệm dẫn khách đi tour của mình còn khá yếu. Sau khi tham gia vào câu lạc bộ, được học hỏi kinh nghiệm của các anh chị và các bạn, chuyên môn mình đã vững vàng hơn”. Tuấn vui mừng khoe, cũng nhờ có câu lạc bộ giới thiệu (thí sinh đăng ký theo câu lạc bộ), anh đã được đi thi và đoạt giải hướng dẫn viên tiềm năng do Sở Du lịch Đà Nẵng trao tặng.

Kết nối, quảng bá du lịch

Không chỉ tạo môi trường gặp gỡ, học tập kinh nghiệm, câu lạc bộ còn tổ chức những chương trình để các thành viên có thể giao lưu và tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp du lịch trong cả nước. Tháng 1 năm 2016, câu lạc bộ đã tổ chức thành công chương trình gala kết nối du lịch Quảng Bình lần thứ I, thu hút 400 đơn vị, doanh nghiệp du lịch trong cả nước về tham dự. Tiếp nối thành công của chương trình này, câu lạc bộ đã tổ chức chương trình gala kết nối du lịch Quảng Bình lần thứ II vào tháng 12, năm 2016.

Mặc dù sau sự cố ô nhiễm môi trường biển, du lịch 4 tỉnh miền trung nói chung và Quảng Bình nói riêng gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên, với hình thức gọi điện, gửi thư mời qua email và thư tay, câu lạc bộ đã mời được 3.400 đơn vị, doanh nghiệp du lịch trong cả nước về dự. Trong chương trình gala này, câu lạc bộ đã giới thiệu, quảng bá đến khách mời về những tiềm năng của du lịch Quảng Bình và những tuyến, điểm du lịch mới khai thác. Ngoài ra, khách mời còn được tham quan các điểm du lịch của Quảng Bình, như: động Thiên Đường, vườn thực vật Phong Nha, điểm đến du lịch tâm linh...

Về kinh phí tổ chức gala, Phạm Xuân Trung cho biết, tất cả chi phí đi lại, ăn nghỉ của đại biểu, khách mời đều do các thành viên câu lạc bộ là chủ nhà hàng, khách sạn trong tỉnh tài trợ. “Một tín hiệu vui là  sau khi chương trình gala kết thúc, đã có nhiều doanh nghiệp chủ động liên hệ với ban tổ chức để xin thông tin, số điện thoại của các công ty lữ hành, vận tải Quảng Bình. Các chủ nhà hàng, khách sạn cũng cho biết, gần đây lượng khách đặt phòng cũng đang dần tăng lên.

Qua chương trình lần này, tôi hy vọng sẽ có nhiều người tìm đến với du lịch Quảng Bình hơn. Đó cũng là nguồn động viên để các thành viên trong câu lạc bộ tổ chức các gala kết nối tiếp theo”, Phạm Xuân Trung chia sẻ thêm.

...và những chuyến thiện nguyện

Ngoài hoạt động hỗ trợ và quảng bá du lịch Quảng Bình, câu lạc bộ còn tổ chức các chuyến đi thiện nguyện đến vùng sâu, vùng xa với mục đích hỗ trợ một phần vật chất, tinh thần cho người dân nơi đây, để các thành viên hiểu hơn về văn hóa, con người Quảng Bình. Ban đầu, câu lạc bộ chỉ tổ chức các chương trình Trung thu cho trẻ em ở những vùng khó khăn, biên giới.

CLB Du lịch trách nhiệm Quảng Bình tổ chức chương trình Tết Trung thu cho các trẻ em vùng biên giới.
CLB Du lịch trách nhiệm Quảng Bình tổ chức chương trình Tết Trung thu cho các trẻ em vùng biên giới.

Qua 4 năm mang không khí Trung thu cho các em ở các bản Hưng, bản Tú (Trọng Hóa), bản Chân Trọng (Trường Sơn)..., các thành viên còn tiếp tục tổ chức 3 chương trình Tết yêu thương cho những số phận gặp hoàn cảnh khó khăn.

Từ năm 2015 đến năm 2017, câu lạc bộ đã trao 400 suất quà Tết, trị giá mỗi suất quà từ 200.000-350.000 đồng cho các bệnh nhân ở Bệnh viện đa khoa Đồng Hới, Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Đồng Hới. Tất cả kinh phí để thực hiện các chương trình này đều do các nhà hảo tâm và thành viên trong câu lạc bộ đóng góp, nhất là các chủ nhà hàng, khách sạn.

Đặc biệt, trong đợt gala kết nối du lịch Quảng Bình lần thứ 2, câu lạc bộ đã nhận được 100 triệu đồng từ các đại biểu, khách mời tham gia chương trình ủng hộ bà con vùng lũ. Toàn bộ số tiền này ngay sau đó được câu lạc bộ trao cho các hộ dân ở thôn Trằm Mé, bản Đoòng, xã Sơn Trạch.

Bên cạnh đó, nhằm thu hút và tạo ấn tượng tốt về du lịch Quảng Bình, câu lạc bộ đã tổ chức hướng dẫn miễn phí một số chuyến đi thực tế, tham quan cho sinh viên các trường đại học ở miền Bắc. “Đó cũng là một cách để mình tạo ấn tượng và giới thiệu, quảng bá, thu hút khách du lịch tìm đến Quảng Bình trong tương lai”, Trung quan niệm.

Với những đóng góp của mình, năm 2015, câu lạc bộ du lịch trách nhiệm Quảng Bình đã nhận được giấy khen của Hiệp hội du lịch tỉnh vì đã có thành tích đóng góp cho hoạt động du lịch Quảng Bình. Riêng bản thân Phạm Xuân Trung, nhóm trưởng của câu lạc bộ được Sở Du lịch tỉnh trao tặng giấy khen vì thành tích trong hoạt động du lịch năm 2016.

Đ.Nguyệt