.

TP. Đồng Hới: Đột phá trong công tác cải cách hành chính

Thứ Hai, 16/01/2017, 10:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Đánh giá kết quả đạt được của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong năm 2016, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Đình Thắng nhấn mạnh: “Công tác CCHC là một chương trình lớn và quan trọng, vì thế thành phố tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, xây dựng nền hành chính thành phố từng bước chuyên nghiệp, phục vụ tốt hơn nhu cầu xã hội và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước. Đồng Hới là địa phương dẫn đầu tỉnh về thực hiện CCHC”.

Trong công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện, TP. Đồng Hới đặc biệt chú trọng xây dựng kế hoạch trên cơ sở bám sát nội dung, chương trình CCHC của UBND tỉnh, quán triệt Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 cho cán bộ lãnh đạo các cơ quan chuyên môn, đơn vị và lãnh đạo các xã, phường; cán bộ công chức, viên chức giao dịch, làm công tác nội vụ, văn phòng từ thành phố đến xã phường.

Các thủ tục hành chính (TTHC) áp dụng trên địa bàn thành phố được niêm yết công khai, minh bạch mức thu phí, lệ phí và các loại giấy tờ, thành phần, hồ sơ, biểu mẫu có liên quan, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, công dân khi tiến hành giao dịch.

Địa điểm niêm yết công khai là tại trụ sở cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, tại Trung tâm giao dịch một cửa thành phố và xã, phường. Đến cuối năm 2016, thành phố thực hiện niêm yết công khai 260 TTHC; các xã, phường niêm yết 160 thủ tục. Ngoài thủ tục niêm yết công khai, UBND thành phố còn tạo đường kết nối chuyên mục hành chính từ website tỉnh đến website thành phố, hiển thị trên màn hình đặt tại Trung tâm một cửa liên thông thành phố, phục vụ nhu cầu tra cứu thông tin của các cá nhân, tổ chức.

Trong năm, các cơ quan chuyên môn thành phố và UBND xã, phường tiếp nhận 163.260 hồ sơ thủ tục hành chính; giải quyết xong 161.561 hồ sơ; đang giải quyết 1.744 hồ sơ, trong đó có 1.489 hồ sơ trong hạn và 255 hồ sơ quá hạn.

 Việc giải quyết các thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức tại Trung tâm một cửa liên thông thành phố đi vào nềN nếp
Việc giải quyết các thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức tại Trung tâm một cửa liên thông thành phố đi vào nền nếp.

Công tác tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông thực hiện thông suốt, chuyển biến tích cực, số hồ sơ tồn đọng, hồ sơ quá hạn giảm; không có tình trạng nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết các TTHC. Trung tâm một cửa liên thông thành phố có 36 TTHC giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trong năm, tiếp nhận 23.070 hồ sơ (gồm 2.248 hồ sơ năm 2015 chuyển sang và 20.822 hồ sơ mới tiếp nhận); hoàn thành thủ tục cho 20.438 hồ sơ; đang giải quyết 1.943 hồ sơ (trong đó có 609 hồ sơ quá hạn); 414 hồ sơ chờ bổ sung và 275 hồ sơ chuyển cho Chi cục thuế thành phố.

Hiện đại hóa nền hành chính công, ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống ISO vào hoạt động; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong lĩnh vực hành chính... là những nội dung căn bản thành phố triển khai và đạt nhiều kết quả quan trọng trong CCHC.

UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp xây dựng và hoàn chỉnh đề án xác định vị trí việc làm; đề án tuyển dụng mới công chức, viên chức phù hợp với từng vị trí chuyên môn và ngạch công chức, viên chức, bảo đảm đúng số lượng, không ngừng nâng cao chất lượng cán bộ, công chức. Năm 2016, theo chỉ tiêu được Sở Nội vụ giao, TP. Đồng Hới có tổng số 2.012 biên chế. Theo chương trình phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2016-2020, cán bộ, công chức, viên chức thành phố cơ bản đều đạt chuẩn, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được phân công.

Thực hiện lộ trình tiến tới chính quyền điện tử, UBND thành phố đầu tư xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, bảo đảm tốt cho hoạt động quản lý nhà nước tại các cơ quan, đơn vị. Đến thời điểm này, có 61 cơ quan, đơn vị hoàn thiện kết nối mạng LAN phục vụ nhiệm vụ chuyên môn và ứng dụng hệ thống chung toàn tỉnh.

Hệ thống hành chính thành phố tiếp nhận, trao đổi văn bản qua mạng. Dự án hiện đại hóa hệ thống quản lý, điều hành cơ quan Đảng, chính quyền thành phố, xã, phường (giai đoạn 1) hoàn thiện. Các cấp chính quyền đang phối hợp cùng đơn vị tư vấn rà soát các hạng mục trang thiết bị cần đầu tư tại hệ thống một cửa điện tử liên thông xã, phường. Thư điện tử công vụ trong xử lý công việc tại các cơ quan hành chính đạt 30,5% với 538 hộp thư cấp cho cán bộ, công chức, viên chức; trên 178 cán bộ, công chức, viên chức và các cơ quan, đơn vị sử dụng thư điện tử.

Dự án đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính Dân chấm điểm M-Score triển khai tại TP. Đồng Hới giúp tăng cường chất lượng, hiệu quả giải quyết các TTHC. Thông qua Dự án M-Score, UBND thành phố quản lý, kiểm tra, chấn chỉnh công tác cán bộ, công chức, tạo ra môi trường gần gũi, vì dân, phục vụ nhân dân trong các cơ quan hành chính nhà nước.

Công tác CCHC ở thành phố Đồng Hới đã triển khai và đạt kết quả toàn diện trên cả 6 nội dung: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Các TTHC công khai, minh bạch, kỷ luật, kỷ cương hành chính bảo đảm.

Quy chế làm việc của UBND thành phố thực hiện nghiêm túc; chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thường xuyên được rà soát, tránh tình trạng chồng chéo hoặc bỏ trống. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông và áp dụng hệ thống văn bản quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 hoạt động hiệu quả... Tất cả các nội dung trên từng bước giúp TP. Đồng Hới, trung tâm chính trị, kinh tế- văn hóa, xã hội của tỉnh dần hình thành cơ chế chính quyền điện tử, gần dân, vì dân.

Thanh Long