.

Nhiều bản ở xã Trọng Hóa đang bị cô lập vì sạt lở

Thứ Sáu, 21/10/2016, 10:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Đợt mưa lũ vừa qua gây thiệt hại nặng nề cho các bản ở xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa. Mưa lớn khiến nhiều nhà dân bị ngập và hư hỏng. Nghiêm trọng hơn, mưa lũ đã gây sạt lở đất trên tuyến đường vào bản Lòm khiến hàng trăm hộ dân trên tuyến đường này đang bị cô lập.

>> Báo Quảng Bình kêu gọi ủng hộ đồng bào bị lũ lụt

>> Chung tay hỗ trợ người dân bị thiệt hại do lũ lụt

Tuyến đường vào bản Lòm, xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa dài khoảng 20km nối từ quốc lộ 12A đến 8 bản thuộc xã Trọng Hóa. Trong các đợt mưa lũ vừa qua, nhiều đoạn đường và các cầu cống bị sạt lở, nước cuốn trôi hoặc núi lở lấp hết cả mặt đường.

Đất, đá sạt lở đã gây tắc đường toàn tuyến từ bản Pa Choong đến bản Lòm với khối lượng khoảng 4.500m3, tổng diện tích mặt đường cấp phối bị cuốn trôi khoảng 200m2, 2 ngầm tràn bê tông bị cuốn hoàn toàn. Tình trạng trên đã khiến toàn bộ 8 bản trên tuyến đường này bị cô lập, người dân và cán bộ rất khó khăn để qua lại nơi đây.

Cụ thể, đoạn đường bản Pa Choong, bản Sy bị sạt lở tại 3 điểm với tổng khối lượng đất, đá khoảng 500 m3, gây tắc đường. Đoạn từ bản Sy đến khe Ta Cô, mưa lũ gây sạt lở 5 điểm, trong đó có 4 điểm gây tắc đường với tổng khối lượng đất đá ước tính khoảng 1500m3. Đoạn từ khe Ta Cô đến bản Cha Cáp có 3 điểm sạt lở, xói mòn đường bê tông dạng hàm ếch với tổng diện tích khoảng 50m2. Đoạn từ bản Cha Cáp đến bản Dộ có 6 điểm sạt lở, trong đó, nhiều đoạn đường bị đất đá lấp hoàn toàn hoặc bị sạt xuống vực sâu với tổng khối lượng đất đá khoảng 2.000m3. Đoạn đường từ bản Dộ đến bản Lòm có 3 điểm sạt lở với tổng khối lượng đất đá khoảng 500m3, cuốn trôi hoàn toàn 2 ngầm tràn bằng bê tông tại khe Tà Dong và khe Ka Chăm. Ngoài ra, trên tuyến đường còn bị chia cắt hàng chục điểm bởi các khe suối.

Ông Hồ Phin, Chủ tịch UBND xã Trọng Hóa cho biết: “Do tuyến đường vào bản Lòm bị hư hỏng nghiêm trọng nên xe ô tô không thể qua lại được. Người dân, cán bộ, giáo viên vào công tác buộc phải đi bộ hoặc nếu đi xe máy, nhiều điểm phải khiêng xe qua điểm sạt lở, chia cắt. Hiện, cuộc sống của bà con đang rất khó khăn và nhiều hộ có nguy cơ thiếu đói”.

Theo số liệu thống kê, 8 bản trên tuyến đường này có tất cả 361 hộ dân, 2.038 nhân khẩu. Trong đó, bản Pa Choong có 39 hộ, 196 khẩu; Ra Mai 86 hộ, 465 khẩu; K Oóc 45 hộ, 224 khẩu; Sy 27 hộ, 143 khẩu; Cha Cáp 42 hộ, 260 khẩu; Dộ 400 hộ, 241 khẩu; Tà Vờng 19 hộ, 112 nhân khẩu; Lòm 63 hộ, 397 khẩu.

Cũng theo ông Hồ Phin, hầu hết các hộ dân nơi đây là hộ nghèo, dân trí còn thấp. Trước đây, có gạo hỗ trợ của Chính phủ nhưng đến nay chương trình đã bị cắt, gạo dự trữ của xã cũng không có để hỗ trợ cho bà con. Giờ đồng bào đang rất cần cứu trợ gạo, mỳ tôm và các nhu yếu phẩm nhưng tuyến đường bị hư hỏng nghiêm trọng nên công tác cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn.

Dưới đây là chùm ảnh phóng viên Báo Quảng Bình ghi lại trong hành trình vào bản Lòm:

Đất, đá sạt lở chắn ngang qua đường.
Đất, đá sạt lở chắn ngang qua đường...
Gây khó khăn cho người qua lại
...gây khó khăn cho người qua lại.
Một đoạn đường bị lũ làm hư hỏng nặng.
Một đoạn đường bị lũ làm hư hỏng nặng.
Lớp học tạm bợ trên tuyến đường vào bản Lòm.
Lớp học tạm bợ trên tuyến đường vào bản Lòm.
Ngầm ở khe Ka Chăm bị lũ cuốn trôi, gây khó khăn cho việc qua lại.
Ngầm ở khe Ka Chăm bị lũ cuốn trôi, gây khó khăn cho việc qua lại.
Phóng viên phải vật lộn trên con đường lầy lội, sạt lở để vào bản Lòm.
Phóng viên phải vật lộn trên con đường lầy lội, sạt lở để vào bản Lòm.

Xuân Vương

Những đóng góp thiết thực, ủng hộ đồng bào Quảng Bình của các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh… sẽ góp phần giúp bà con giảm bớt những khó khăn trước mắt, ổn định cuộc sống.

Chúng tôi sẽ công khai đầy đủ tất cả mọi sự giúp đỡ (quí danh, số lượng, giá trị) hỗ trợ trên Báo Quảng Bình và chuyển số vật chất, tiền nhận được đến bà con vùng bị thiệt hại nặng do lũ lụt trong thời gian sớm nhất.

Mọi sự ủng hộ xin chuyển về:

Báo Quảng Bình, địa chỉ: đường Trần Quang Khải, TP. Đồng Hới

Điện thoại: 0523.822.529; 0523.850.609; Di động: 0915.272.957, 0903.487.377


hoặc tài khoản hoạt động từ thiện của Báo Quảng Bình

số TK: 10401 000000 5829 - Ngân hàng Công thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Bình.