.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh: Bảo đảm an toàn giao thông trong mưa lũ

Thứ Hai, 31/10/2016, 09:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Cùng với các lực lượng chức năng trong tỉnh, trong đợt mưa lũ từ ngày 13 đến 16-10-2016, lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã tăng cường hoạt động bảo đảm an toàn giao thông trên khắp các tuyến đường. 100% cán bộ, chiến của đơn vị đã được huy động có mặt tại hiện trường và trực ban, trực chiến để nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng chống bão lụt và tham gia tìm kiếm cứu nạn trong mưa lũ.

 

Thực hiện kế hoạch về ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2016, ngay thời điểm xảy ra đợt mưa lũ trong các ngày 13 đến 16-10, Phòng CSGT Công an tỉnh đã triển khai lực lượng kịp thời đối phó với những diễn biến phức tạp của mưa lũ. Phòng đã bố trí 13 tổ, mỗi tổ từ 3 - 4 cán bộ, chiến sĩ trực trên cả ba tuyến đường bộ, đường thủy và đường sắt.

Trong đó đường bộ 4 tổ, đường thủy 8 tổ tại 8 địa bàn và đường sắt 1 tổ. Các tổ trực được trang bị đầy đủ công cụ, phương tiện để xử lý các sự cố trong mưa lũ, chủ động khảo sát, liên hệ với các địa bàn kịp thời huy động thêm các phương tiện trong các trường hợp cần thiết. Cùng với lực lượng ứng trực tại hiện trường, đơn vị bố trí 2 tổ với 15 cán bộ, chiến sĩ trực ban, trực chiến tại đơn vị. Các đồng chí lãnh đạo phòng được phân chỉ đạo từng lĩnh vực công tác để kịp thời xử lý.

Với sự chuẩn bị kịp thời và bố trí lực lượng phù hợp, trong 2 ngày cao điểm mưa lũ là 15 và 16-10, mặc dù tình hình diễn biến rất phức tạp nhưng toàn tỉnh chỉ xảy ra 1 vụ va chạm giao thông đường bộ, làm bị thương 1 người.

Do mưa lớn, các tuyến đường Quốc lộ 1, Quốc lộ 12A và đường Hồ Chí Minh nhiều đoạn bị ngập nặng và chia cắt. Đơn vị đã tổ chức lực lượng để phân luồng, cảnh báo giao thông trên các tuyến nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện. Phòng đã điều 13 xe ca nô, 24 xe ô tô, 17 xe mô tô và xe cẩu đặc chủng có mặt tại những điểm ngập sâu để hỗ trợ người dân và phương tiện bị mắc kẹt trong mưa lũ. Tính đến 18 giờ ngày 16-10-2016, giao thông trên cả ba tuyến đường nêu trên đã được thông suốt, các phương tiện hoạt động bình thường trở lại.

Nếu tuyến đường bộ cơ bản được khắc phục và thông suốt, thì tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh ta bị ảnh hưởng nặng hơn với nhiều điểm sạt lở, ngập sâu. Đã có hàng chục đoàn tàu bị mắc kẹt do mưa lũ. Phòng CSGT đã phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức chuyển tải 1.128 hành khách trên các đoàn tàu đến nơi an toàn để tiếp tục hành trình.

Đặc biệt trong số này có đoàn tàu SE19 mắc kẹt tại ga Lệ Sơn với 132 hành khách, trong đó có gần 100 hành khách người nước ngoài, đã được lực lượng chức năng, trong đó có cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT cung cấp lương thực, nước uống trong thời gian đợi tiếp cận để đưa hành khách đến nơi an toàn. Trên tuyến đường thủy, phòng đã bố trí 6 ca nô với 30 lượt cán bộ, chiến sĩ phối hợp với công an các đơn vị, địa phương tổ chức hiệu quả việc ứng cứu, sơ tán nhân dân ra khỏi những vùng ngập sâu để bảo đảm an toàn tính mạng.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT cứu hộ người và phương tiện trong mưa lũ.
Cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT cứu hộ người và phương tiện trong mưa lũ.

Không chỉ tổ chức tốt việc phân luồng và cảnh báo giao thông trong thời điểm mưa lũ nguy hiểm, cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT đã làm việc với UBND các địa phương ven đường, nơi có nhiều xe ô tô đang bị ngập lũ, vào trú tạm trong khuôn viên  đề phòng nước dâng cao, xe có thể bị cuốn trôi. Trong mưa lũ, đề phòng tình trạng một số hàng quán lợi dụng tăng giá, cán bộ, chiến sỹ của phòng cũng đã gặp gỡ, trao đổi với các nhà hàng đề nghị không tăng giá, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ cho hành khách trong thời điểm khó khăn này. Nhiều cán bộ, chiến sĩ đã mua cơm hộp, mì tôm mang đến cho những hành khách bị kẹt tại những điểm ngập sâu.

Trong thời gian xảy ra mưa lũ, bên cạnh việc bảo đảm an toàn giao thông trên cả ba tuyến đường bộ, đường sông và đường thủy, với sự có mặt của 100% quân số trên địa bàn toàn tỉnh, cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT đã góp phần quan trọng để bảo đảm an ninh trật tự, đặc biệt là đối với những hành khách bị mắc kẹt trong mưa lũ.

Đợt mưa lũ vừa qua, với những diễn biến phức tạp và khó lường, đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với toàn tỉnh. Trong khó khăn, cấp ủy, chính quyền các cấp, các địa phương, đơn vị... đã nỗ lực nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản. Cùng với các lực lượng, cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT đã làm tốt nhiệm vụ của mình, để lại nhiều hình ảnh đẹp trong lòng mọi người. Đó là hình ảnh chiến sĩ CSGT bế em bé giữa mênh mông biển nước, là sự nỗ lực giải cứu phương tiện bị chết máy trong mưa lũ... Và trong khi họ đang thực thi nhiệm vụ thì gia đình và người thân của họ cũng đang phải chống chọi với mưa lũ.

Mưa lũ vẫn còn những diễn biến phức tạp, khó lường. Nhưng tin rằng, với tinh thần chủ động, sự nỗ lực, cùng với các lực lượng, cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT sẽ tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Diệu Cầm