.
Chuyện tuần này:

Khi tình nguyện bắt nguồn từ những điều giản dị...

Thứ Ba, 04/10/2016, 09:35 [GMT+7]

(QBĐT) - 1. Chị A (xin phép được giấu tên) vừa mới sinh con được vài ngày tại bệnh viện huyện thì phải làm thủ tục chuyển gấp cháu bé xuống bệnh viện tỉnh. Theo chuẩn đoán ban đầu, bé bị thiếu máu nghiêm trọng mà chưa rõ nguyên nhân. Ngặt nỗi bé lại thuộc nhóm máu rất hiếm, cả gia đình không có ai trùng với nhóm máu của cháu, nguồn máu của bệnh viện thì sắp sửa cạn kiệt.

Trong lúc chị và gia đình rối ren, lo lắng, chạy ngược chạy xuôi liên hệ nguồn máu, thì “phép màu” đã đến. Một thanh niên thuộc nhóm máu này đã tình nguyện cho máu mà không có bất cứ điều kiện, yêu cầu nào. Chị mừng rỡ khôn xiết và mong muốn được gặp người tặng máu để bày tỏ sự cảm kích tận đáy lòng, nhưng phía bệnh viện cho biết, người thanh niên này từ chối gặp gỡ thân nhân cháu bé và đã lặng lẽ ra về.

Nước mắt không ngừng tuôn rơi trên khuôn mặt chị A khi chị chia sẻ: “Đến suốt cuộc đời, tôi và gia đình sẽ không bao giờ quên lòng tốt của vị ân nhân này. Nếu không có anh, con gái tôi sẽ khó tìm được con đường sống”.

2. Một vài năm trở lại đây, trang fanpage Đoàn phường Bắc Lý (TP.Đồng Hới) trên mạng xã hội Facebook đã không chỉ trở thành điểm đến trực tuyến cho các bạn trẻ giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm sống, mà còn là địa chỉ cung cấp nguồn thông tin tình nguyện hiến máu nhanh chóng, kịp thời. Đội thanh niên tình nguyện hiến máu dự bị của phường xem trang fanpage là nơi tập hợp, kêu gọi lực lượng trong những tình huống người bệnh cần máu khẩn cấp.

Từ 17 thành viên ban đầu vào năm 2011, đến nay, Đội thanh niên tình nguyện hiến máu dự bị của phường đã tăng con số lên 65 người và có xu hướng tăng mạnh trong thời gian tới. Ngay khi có thông tin cần máu từ nhiều nguồn tin, trang fanpage sẽ nhanh chóng, kịp thời, chủ động được cập nhật mọi thông tin cần thiết, sau đó, những ai đáp ứng được yêu cầu cho máu sẽ liên hệ, triển khai ngay tại nơi cần đến. Điểm đặc biệt là nhờ tính kết nối của mạng xã hội, không chỉ các thành viên trong đội mà bất kỳ ai có nhu cầu cho máu tình nguyện đều có thể tham gia.

Gần đây, nhiều người có quan niệm cho rằng đã làm tình nguyện thì phải làm những gì to tát, có đóng góp lớn lao cho xã hội. Nhưng, trên thực tế, công tác tình nguyện thực sự bắt đầu từ những việc làm giản đơn mà ý nghĩa, nhỏ bé mà có sức lan tỏa mạnh mẽ. Những người trẻ trong hai câu chuyện trên đây dường như không hề mong muốn định nghĩa hai từ tình nguyện khi họ bắt tay dấn thân, mà họ chỉ muốn cống hiến sức trẻ, năng lực của mình cho xã hội theo những cách giản dị và thông thường nhất mà thôi.

Đó có thể là anh thanh niên giấu tên hiến máu cứu người, là những bạn trẻ hăng hái chia sẻ đường link người bệnh cần máu khẩn cấp..., tất cả họ đều gặp nhau ở một trái tim nóng, một tinh thần nhân ái, cộng đồng, đầy vị tha.

Quảng Hạ