.

Hiệu quả từ mô hình "Chi đoàn không có cán bộ, đoàn viên thanh niên hút thuốc lá"

Thứ Tư, 28/09/2016, 10:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Để giúp cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) từ bỏ thói quen hút thuốc lá, từ nhiều năm nay, Đoàn Thanh niên Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã có nhiều cách làm hay, trong đó có mô hình “Chi đoàn không có cán bộ, ĐVTN hút thuốc lá”.

Khói thuốc lá đã được biết đến là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho cơ thể con người. Trong khói thuốc lá chứa hơn 7.000 hóa chất, trong đó có khoảng 70 chất gây ung thư. Tác hại của hút thuốc lá là vô cùng lớn song nhiều người còn xem nhẹ việc từ bỏ thuốc lá.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam là một trong 15 nước có tỷ lệ hút thuốc lá cao nhất thế giới. Hằng năm, Việt Nam có 40.000 người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Những người trực tiếp hút cũng như những người xung quanh bị hút thuốc thụ động cũng bị ảnh hưởng tương tự giống nhau. Người không hút thuốc lá nhưng hít phải khói thuốc lá cũng có nguy cơ mắc các bệnh giống như người hút thuốc lá: Ung thư, đột quỵ, các bệnh về đường hô hấp, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch... Ở phụ nữ mang thai thường xuyên hít phải khói thuốc lá thụ động có thể bị sẩy thai, thai nhi chậm phát triển hoặc sinh non. Đối với trẻ em, hút thuốc lá thụ động gây viêm đường hô hấp, viêm tai giữa, làm nặng thêm các triệu chứng hen và là một trong những nguyên nhân gây đột tử ở trẻ sơ sinh.

Nhận thức rõ điều đó, từ tháng 8-2003, Đoàn Thanh niên Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Chi đoàn không có cán bộ, ĐVTN hút thuốc lá” tại 17 tổ chức cơ sở đoàn và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo ĐVTN.

Thượng úy Trần Thanh Nam, Trợ lý thanh niên, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết, nhằm xây dựng môi trường đơn vị không có khói thuốc lá, trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, tất cả các cơ sở đoàn đều dành một khoảng thời gian để tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, ĐVTN về tác hại của việc hút thuốc lá. Từ đó từng bước giảm dần và tiến tới bỏ được thói quen hút thuốc lá, góp phần xây dựng môi trường văn hóa, nếp sống chính quy, kỷ luật trong đơn vị. Ngay từ đầu năm, các cơ sở đoàn đều đề ra chỉ tiêu 100% cán bộ, ĐVTN (dưới 36 tuổi) không hút thuốc để phấn đấu và thực hiện.

Trong quá trình tuyên truyền, vận động ĐVTN bỏ hút thuốc lá, Đoàn Thanh niên Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh luôn xác định, đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì các cấp phải hết sức gương mẫu. Nhiều đồng chí cán bộ chủ chốt dù có thâm niên hút thuốc nhiều năm, nhưng vẫn đăng ký quyết tâm bỏ thuốc lá. Với sự kiên trì cao, những đồng chí đó đã làm gương đi đầu, tạo động lực và khuyến khích các bạn trẻ trong đơn vị không hút thuốc lá.

Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh đang giáo dục, tuyên truyền cho ĐVTN về tác hại của thuốc lá.
Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh đang giáo dục, tuyên truyền cho ĐVTN về tác hại của thuốc lá.

Thượng úy Nam chia sẻ, thực hiện mô hình “Chi đoàn không có cán bộ, ĐVTN hút thuốc lá” là quy định bắt buộc mọi quân nhân phải thực hiện. Nhưng để mỗi chiến sĩ tự giác bỏ thuốc thì đó là cả một nghệ thuật trong phương pháp quản lý, giáo dục và rèn luyện bộ đội. Để làm được điều đó, trước tiên, cán bộ trong đơn vị thực hiện làm gương nói không với thuốc lá, các chi đoàn thường xuyên tổ chức diễn đàn thanh niên tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tác hại của thuốc lá. Những hoạt động như vậy có tác dụng cổ vũ, giáo dục cho ĐVTN hiểu rõ hơn về những tác hại mà thuốc lá mang lại.

Để thực hiện có hiệu quả mô hình “Chi đoàn không có cán bộ, ĐVTN hút thuốc lá”, các cơ sở đoàn đều kết hợp chặt chẽ giữa công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục, cảm hóa... với công tác tổ chức, thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. 17 tổ chức cơ sở đoàn đã đề ra các biện pháp, quy định cụ thể để chấp hành, thực hiện nghiêm túc như: lập danh sách từng cán bộ ĐVTN đang hút thuốc, xây dựng bản cam kết bỏ thuốc của từng cá nhân; lập bảng theo dõi việc thực hiện cam kết; có các biện pháp hành chính kịp thời để xử lý cán bộ, ĐVTN không chấp hành; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, thường xuyên của từng cán bộ, ĐVTN trong xây dựng môi trường văn hóa và chấp hành kỷ luật; từ đó đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức của cán bộ, chiến sĩ đối với việc phòng chống tác hại của thuốc lá.

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh còn lấy việc thực hiện không hút thuốc lá là một trong những tiêu chí để xem xét bình bầu khen thưởng hàng năm đối với tập thể chi đoàn, Đoàn cơ sở và cán bộ,  ĐVTN trong phong trào thi đua quyết thắng của đơn vị.

Để mô hình “Chi đoàn không có cán bộ, ĐVTN hút thuốc lá” không mang tính hình thức mà đem lại hiệu quả thiết thực, hàng quý các tổ chức cơ sở đoàn trong toàn đơn vị tổ chức sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm để nêu lên những mặt hạn chế, nhược điểm trong quá trình thực hiện mô hình. Đồng thời, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, thực hiện nghiêm túc việc không hút thuốc lá, tạo phong trào sôi nổi, thiết thực trong tất cả các tổ chức cơ sở đoàn. Nhờ đó, tình trạng hút thuốc lá trong đơn vị đã giảm rõ rệt.

Bên cạnh việc xây dựng môi trường trong lành, nâng cao hình ảnh người chiến sỹ BĐBP vì dân phục vụ, thì phong trào cán bộ, chiến sĩ nói không với thuốc lá của Đoàn Thanh niên Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh còn giúp nâng cao sức khỏe cho cán bộ, ĐVTN, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ thường trực sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Bằng các biện pháp quyết liệt, tích cực vận động, nhắc nhở, kiểm tra, giám sát, giúp đỡ tình cảm, cùng với sự quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã đẩy lùi khói thuốc lá trả lại sự trong lành cho môi trường.

Thiết nghĩ không chỉ riêng lực lượng BĐBP mà mỗi cấp ngành, đặc biệt là mỗi người dân chúng ta hãy tự mình nói không với thuốc lá, chỉ có như vậy mới xây dựng được một môi trường lành mạnh, bảo vệ sức khỏe cho chính mình và mọi người xung quanh.

L.C