.

Phát hiện 34/373 lượt cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp và nông lâm thủy sản không đạt yêu cầu

Thứ Sáu, 15/07/2016, 09:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm (ATTP) nông lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai thanh tra, kiểm tra chất lượng vật tư nông nghiệp và ATTP nông lâm thủy sản tại 373 lượt cơ sở (tăng 49,2% so với cùng kỳ năm 2015).

Cán bộ Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản thực hiện lấy mẫu để kiểm tra nhanh bằng testkit dư lượng chất tăng trọng trong chăn nuôi.
Cán bộ Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản thực hiện lấy mẫu để kiểm tra nhanh bằng testkit dư lượng chất tăng trọng trong chăn nuôi.

Theo đó, các đơn vị đã phát hiện 34/373 lượt cơ sở không đạt yêu cầu (chiếm 9,1%).

Cụ thể, có 6 cơ sở kinh doanh thủy sản không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP và chưa thực hiện đúng các quy định về điều kiện sản xuất kinh doanh giống thủy sản; 18 cơ sở kinh doanh nông sản nguồn gốc động vật không thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho người trực tiếp tham gia sản xuất theo quy định, quy trình sơ chế thực phẩm tiếp xúc với các yếu tố gây ô nhiễm và các cơ sở giết mổ không nằm trong quy hoạch của địa phương; 3 cơ sở kinh doanh nông sản nguồn gốc thực vật qua kiểm tra nhanh phát hiện dư lượng thuốc BVTV trên các mẫu được kiểm tra tại cơ sở; 7 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV, thuốc thú y hết hạn, không đạt chất lượng như công bố.

Cùng với đó, các đơn vị đã thực hiện lấy 289 mẫu giám sát nông thủy sản và vật tư nông nghiệp tiến hành phân tích, kiểm soát dư lượng các chất độc hại để có thông tin chính xác đến người tiêu dùng.

Qua phân tích 146 mẫu tại phòng kiểm nghiệm cho thấy, có 12 mẫu không bảo đảm yêu cầu (gồm: 1 mẫu thức ăn chăn nuôi không đạt chỉ tiêu như công bố; 1 mẫu thịt nhiễm vi sinh vật gây hại; 1 mẫu thịt có dư lượng kháng sinh cấm sử dụng, 9 mẫu thủy sản chỉ tiêu kim loại nặng vượt giới hạn cho phép), chiếm 8,22%, tăng 0,22% so với cùng kỳ năm 2015.

Đồng thời, qua kiểm tra nhanh dư lượng chất tăng trọng, hàn the, thuốc bảo vệ thực vật trên 143 mẫu đã cho kết quả 12 mẫu dương tính với các chỉ tiêu được kiểm tra (gồm 4 mẫu rau và 8 mẫu chả).

Trên cơ sở kết quả phân tích, các mẫu vi phạm chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh cấm và hạn chế sử dụng vượt mức giới hạn cho phép, độc tố, Sở Nông nghiệp và PTNN đã chỉ đạo thông báo công khai kết quả, đồng thời tiến hành truy xuất nguồn gốc, thu hồi và xử lý sản phẩm không bảo đảm ATTP theo quy định.

N.L