.

Các cơ quan chức năng trả lời kiến nghị của cử tri (tiếp theo)

Thứ Ba, 26/07/2016, 07:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Ông Phan Văn Khoa, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT trả lời các kiến nghị của cử tri thuộc lĩnh vực nông nghiệp như sau:

- Về quy trình chuyển đổi, quy hoạch rừng nghèo kiệt sang rừng sản xuất: Trình tự, thủ tục cải tạo rừng tự nhiên nghèo kiệt đã được quy định cụ thể tại Thông tư số 23/2013/TT-BNNPTNT. Sở Nông nghiệp và PTNT đã có hướng dẫn tại Văn bản số 1970/SNN-CCLN ngày 25-12-2013 về việc cải tạo rừng tự nhiên nghèo kiệt là rừng sản xuất. Trên cơ sở đề xuất của UBND các huyện, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch cải tạo rừng toàn tỉnh.

Theo đó, đến năm 2020, kế hoạch cải tạo rừng trên địa bàn tỉnh 13.518ha (trong đó huyện Tuyên Hóa 4.755 ha, Minh Hóa 2.866,6ha). Hiện nay, các xã Thanh Thạch, Văn Hóa, Sơn Hóa (huyện Tuyên Hóa) đã hoàn thành thủ tục để cải tạo rừng tự nhiên nghèo kiệt với diện tích 272,2ha.

Trong thời gian tới, đề nghị UBND các huyện, xã liên quan hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục chuyển đổi theo quy định.

- Vấn đề phát triển nông nghiệp, đưa khoa học công nghệ và cơ giới hóa vào các khâu sản xuất: Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh qua các giai đoạn luôn xác định nông nghiệp là ngành kinh tế quan trọng, bảo đảm việc làm, đời sống cho hơn 70% dân số sống ở nông thôn và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Những năm qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, đơn vị, địa phương liên quan đẩy mạnh đầu tư phát triển nông nghiệp, ban hành các chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn... UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện tốt, có hiệu quả các chương trình, chính sách của Trung ương như: chính sách trợ giá dầu cho ngư dân theo Quyết định 289/2009/QĐ-TTg, khuyến khích hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa theo Quyết định 48/2011/QĐ-TTg, chính sách phát triển thủy sản theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP, Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững, Chương trình MTQG nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, chính sách hỗ trợ huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ và nhiều chương trình, dự án khác đầu tư, hỗ trợ cho nông nghiệp, nông thôn; tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ phục vụ sản xuất nông nghiệp, chỉ đạo thực hiện quyết liệt Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới...

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và PTNT đã hướng dẫn người dân áp dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật về giống, phương pháp canh tác... vào sản xuất, đưa lại hiệu quả kinh tế, thu nhập cao cho người dân. Tỷ lệ cơ giới hóa các khâu trong sản xuất nông nghiệp ngày càng được nâng cao (làm đất lúa 89,4%, ngô, lạc, sắn, khoai lang 54%; gieo trồng 15%; chăm sóc 70,1%; thu hoạch 59,2%; vận chuyển 86%; bảo quản 85%).

Tàu cá ở xã Đức Trạch (Bố Trạch) được hỗ trợ vốn đóng mới theo Nghị định 67.
Tàu cá ở xã Đức Trạch (Bố Trạch) được hỗ trợ vốn đóng mới theo Nghị định 67.

Trong thời gian tới, đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã đẩy mạnh thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, hoàn thiện hệ thống hạ tầng phục vụ sản xuất ở nông thôn, tiếp tục nghiên cứu áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi ngành nông nghiệp tỉnh nhà theo hướng nâng cao giá trị sản phẩm, qua đó nâng cao chất lượng đời sống người dân khu vực nông thôn.

- Về cơ chế thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp: Để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 210/2013/NĐ-CP ngày 19-12-2013. Thực hiện chủ trương của Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 04/2014/QĐ-UBND ngày 3-4-2014 quy định một số chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh, trong đó có các dự án đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn thuộc danh mục đặc biệt ưu đãi đầu tư như ưu đãi về thuế và đất đai, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, kỹ thuật ngoài hàng rào dự án, hỗ trợ kinh phí đào tạo lao động...

- Về chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển chăn nuôi: UBND tỉnh đã có các chính sách hỗ trợ để nâng cao chất lượng đàn gia súc, gia cầm, ngoại hóa đàn lợn, cải tạo đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, hỗ trợ cho các trang trại chăn nuôi có 20 bò lai trở lên, chăn nuôi lợn, gia cầm an toàn sinh học, xây dựng cơ sở giết mổ tập trung, phòng chống dịch bệnh...

- Vấn đề giải ngân tiền hỗ trợ cho ngư dân đóng mới tàu đánh bắt xa bờ để bảo đảm phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ đất nước: Thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ, UBND tỉnh đã phê duyệt danh sách 90 chủ tàu đủ điều kiện vay vốn, các ngân hàng đã ký 71 hợp đồng tín dụng với tổng số vốn vay 848 tỷ đồng và đã giải ngân 375 tỷ đồng; ngoài ra còn có 12 chủ tàu được ngân hàng cam kết cho vay. Riêng đối với xã Đức Trạch, có 20 tàu được phê duyệt, trong đó ngân hàng đã ký 18 hợp đồng tín dụng với tổng số vốn vay 178 tỷ đồng, đã giải ngân trên 127 tỷ đồng và cam kết sẽ cho vay 2 chủ tàu còn lại.

Hiện nay, tỉnh ta là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về ký hợp đồng tín dụng và giải ngân vốn vay cho các chủ tàu theo Nghị định 67. Các chủ tàu nếu gặp khó khăn, vướng mắc về việc giải ngân vốn vay trực tiếp liên hệ với ngân hàng để được hướng dẫn, tháo gỡ; trường hợp vẫn chưa được giải quyết, tháo gỡ thì báo cáo Ban chỉ đạo thực hiện Nghị định 67 tỉnh (qua cơ quan thường trực là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) để có chỉ đạo giải quyết kịp thời.

- Ông Đinh Hữu Thành, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời kiến nghị của cử tri về đầu tư hạ tầng giao thông, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, thu hút dự án lớn để phát huy tiềm năng thế mạnh về đất đai và du lịch của tỉnh như sau:

Thời gian qua, việc phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó có hạ tầng giao thông là mục tiêu quan trọng được đưa vào chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm của tỉnh trong giai đoạn 2011-2015. Tuy nhiên, so với yêu cầu phát triển, hiện tại, cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh ta vẫn còn nhiều hạn chế. Trong điều kiện ngân sách tỉnh khó khăn, đầu tư công thắt chặt, việc huy động nguồn lực từ các nhà đầu tư là giải pháp quan trọng trong phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông.

UBND tỉnh đã đăng ký với Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai các dự án giao thông trọng điểm, có tính động lực cho phát triển của tỉnh. Bên cạnh đó, việc cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, thu hút các dự án lớn để phát huy tiềm năng thế mạnh về đất đai và du lịch được UBND tỉnh hết sức quan tâm và tập trung chỉ đạo quyết liệt. Trong đó, xác định cải cách hành chính là khâu đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch thủ tục hành chính, quy trình tiếp nhận, xử lý những phản ánh kiến nghị của nhà đầu tư tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan hành chính các cấp tuân thủ đầy đủ quy định theo TCVN ISO 9001:2008, tạo điều kiện cho nhà đầu tư được tiếp cận thuận lợi trong việc tra cứu, giám sát việc thực hiện các thủ tục hành chính.

Nhờ đó, môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện rõ nét, hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư đổi mới theo hướng chuyên nghiệp, thiết thực hiệu quả, niềm tin của các nhà đầu tư được củng cố, nhiều dự án lớn mang tính động lực của tỉnh, của các nhà đầu tư chiến lược được tập trung đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả.

Tuy vậy, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của tỉnh còn thấp, ngoài nguyên nhân khách quan thì còn có các nguyên nhân chủ quan như: chưa xây dựng được một chương trình, kế hoạch, mục tiêu và giải pháp hành động một cách chi tiết; tính tiên phong, năng động của lãnh đạo các ngành, các cấp chưa cao, chưa đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở; tinh thần, thái độ và trách nhiệm trong phục vụ doanh nghiệp, thực hiện dịch vụ hành chính công của một số cán bộ, công chức chưa cao...

Để phấn đấu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao thứ hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), UBND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng và ban hành Kế hoạch hành động số 931/KH-UBND ngày 16-6-2016 để triển khai thực hiện Nghị quyết số 19/2016/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020... Tin tưởng rằng thời gian tới, môi trường đầu tư kinh doanh ở tỉnh ta sẽ tiếp tục được cải thiện tốt hơn.

Tr.T (thực hiện)

(Còn nữa)