.

Bưu điện tỉnh Quảng Bình: Đẩy mạnh hai nhiệm vụ chiến lược

Thứ Năm, 23/06/2016, 07:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua Bưu điện tỉnh Quảng Bình đã có nhiều tiến bộ trong quá trình thực hiện hai nhiệm vụ quan trọng là đẩy mạnh công tác phát hành báo chí và phát triển các dịch vụ hành chính công.

Trao đổi với chúng tôi về nhiệm vụ của đơn vị, ông Trương Tấn Quang, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: “Bưu điện tỉnh Quảng Bình là đơn vị thành viên hạch toán phụ thuộc, trực thuộc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Với mạng lưới rộng khắp, Bưu điện tỉnh quản lý 1 bưu cục cấp I, 6 bưu cục cấp II, 35 bưu cục cấp III và 89 điểm bưu điện văn hóa xã với gần 500 lao động.

Bưu điện tỉnh đã phát huy tối đa nội lực, tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền tỉnh, của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, sự phối hợp của các ngành, các cấp để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao. Đó là kinh doanh có hiệu quả, bảo toàn phát triển vốn được giao, hoàn thành nhiệm vụ phát hành báo chí, triển khai hiệu quả nhiệm vụ cung ứng dịch vụ bưu chính công ích và nhiệm vụ công ích khác do Nhà nước và Tổng công ty giao”.

Đối với nhiệm vụ phát hành báo chí, lãnh đạo Bưu điện tỉnh đã quán triệt cho toàn thế cán bộ công nhân viên, bưu tá thực hiện tinh thần Chỉ thị số 22 của Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng.

Trong đó Bưu điện tỉnh chú trọng làm tốt nhiệm vụ phát hành báo chí, tạp chí của Đảng với phương châm kết hợp hài hòa giữa kinh doanh và phục vụ nhiệm vụ chính trị; tích cực phối hợp với Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản và Báo Quảng Bình có giải pháp hữu hiệu để tăng số lượng phát hành báo, tạp chí của Đảng đến cán bộ đảng viên và nhân dân trong toàn tỉnh, nhất là các địa bàn ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào tôn giáo, dân tộc.

Bưu cục Đồng Hới thực hiện tốt công tác phát hành báo chí.
Bưu cục Đồng Hới thực hiện tốt công tác phát hành báo chí.

Trên lĩnh vực này, Bưu điện tỉnh đã có giải pháp hiện đại hóa đường thư, báo, bố trí xe chuyên chở báo, tạp chí khá khoa học nên rút ngắn thời gian đưa báo đến trong ngày. Tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi, miền biển, Bưu điện tỉnh đã huy động tối đa đội ngũ bưu tá nhiệt tình có kinh nghiệm nên công tác phát hành báo chí đạt nhiều kết quả tích cực. Nhiều cán bộ bưu tá các xã miền núi, vùng xa đã không quản ngại khó khăn bất chấp thời tiết khắc nghiệt, vượt qua nhiều dốc cao suối sâu để mang tận tay báo Đảng đến với bạn đọc vùng xa.

Đến thời điểm tháng 6 năm 2016, Báo Nhân dân, Báo Quảng Bình và nhiều báo chí Trung ương đã đến với bạn đọc tại 149 xã, phường ngay trong ngày. Số lượng chủng loại báo chí ngày càng tăng, đã có trên 400 loại báo, tạp chí được phát hành tại tỉnh ta.

Dẫn đầu số lượng phát hành báo là Báo Quảng Bình với 1,2 triệu tờ/năm 2015, Báo Nhân dân trên 600.000 tờ/ năm 2015. 6 tháng đầu năm 2016, Báo Quảng Bình đã có 630.000 tờ, Báo Nhân dân có 320.000 tờ được phát hành qua mạng lưới bưu điện.

Bưu điện tỉnh cũng đang tích cực thực hiện chủ trương của liên bộ: Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch về việc luân chuyển sách báo từ hệ thống thư viện tỉnh đến các điểm Bưu điện văn hóa xã, thiết thực phục vụ nhu cầu của bạn đọc trong dịp hè năm 2016.

Chủ trương chung của tập thể lãnh đạo Bưu điện tỉnh là tiến hành hai nhiệm vụ một cách song hành, vừa đẩy mạnh công tác phát hành báo chí vừa phát triển các dịch vụ hành chính công. Ngoài các dịch vụ truyền thống, Bưu điện tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều dịch vụ hành chính công đạt hiệu quả cao về mặt kinh doanh cũng như hiệu quả xã hội.

Cụ thể như dịch vụ nhận, chuyển phát chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân được triển khai từ 2012. Với dịch vụ này người dân đã tiết kiệm được cả thời gian, chi phí đi lại. Năm 2015, toàn tỉnh có trên 11.500 lượt người dân sử dụng dịch vụ tiếp nhận, chuyển phát chứng minh nhân dân qua đường bưu điện.

Dịch vụ chi trả bảo hiểm xã hội được triển khai từ năm 2013. Phát huy ưu thế mạng lưới rộng, nguồn nhân lực mang tính chuyên nghiệp cao, Bưu điện tỉnh đã trực tiếp chi trả cho các đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp xã hội tuyệt đối bảo đảm an toàn, được người thụ hưởng tín nhiệm. Bình quân mỗi tháng, Bưu điện tỉnh cử trên 300 người tham gia chi trả tại trên 300 điểm cho trên 42.000 đối tượng thụ hưởng với tổng số tiền là 128 tỷ đồng. 

Riêng năm 2015 đã chi trả trên 1.500 tỷ đồng. Dịch vụ thu BHXH tự nguyện, BHYT của đối tượng tự đóng triển khai từ tháng 1 năm 2015, đã triển khai được trên 2.900 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện với số tiền thu được trên 10 tỷ đồng; số người tham gia BHYT là trên 42.000 người, số tiền thu được trên 22 tỷ đồng.

Dịch vụ chuyển hộ chiếu triển khai từ tháng 7 năm 2014, với thời gian chuyển phát nội tỉnh tối đa 3 ngày, liên tỉnh 5 ngày. Ngành đã thực hiện đúng cam kết về chất lượng với khách hàng, trong quá trình triển khai chưa để xảy ra tình trạng mất mát, thất lạc hoặc phát nhầm hộ chiếu; năm 2015 đã có trên 12.700 lượt người sử dụng dịch vụ chuyển phát qua hệ thống.

Dịch vụ tiếp nhận chuyển phát hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe đang được Bưu điện tỉnh phối hợp với Sở Giao thông vận tải tiến hành thí điểm tại Bưu cục Lệ Thủy, Quảng Trạch từ tháng 5 năm 2016. Sau khi đánh giá rút kinh nghiệm công tác thí điểm sẽ triển khai đại trà cho toàn tỉnh.

Có thể nói, hoạt động phát hành báo chí và đẩy mạnh triển khai dịch vụ hành chính công đã góp phần cho Bưu điện tỉnh đảm bảo hài hòa nhiệm vụ chính trị và hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho người lao động trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, góp phần cải cách thủ tục hành chính, đưa lại tiện ích cho người dân, giảm tải sự lưu thông trên đường trong điều kiện thời tiết khí hậu nắng nóng bất thường. Dư luận nhân dân đánh giá cao những cố gắng của ngành Bưu điện tỉnh trong quá trình tìm đến khách hàng và vì lợi ích của khách hành để phục vụ.

Thay cho việc chỉ thụ động thực hiện nhiệm vụ truyền thống, cán bộ công nhân viên và người lao động của Bưu điện tỉnh đã năng động sáng tạo biết chủ động tìm đến phục vụ tốt nhu cầu cần thiết của khách hàng. Từ đó hiệu quả kinh doanh và các hoạt động xã hội được nâng cao một cách đáng kể.

Thời gian tới, phát huy những thành quả đã đạt được, Bưu điện tỉnh tiếp tục đề ra định hướng huy động mọi nguồn lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, khẳng định vai trò là doanh nghiệp hàng đầu cung cấp các dịch vụ bưu chính và các dịch vụ hành chính công. Tối ưu hóa các hoạt động kinh doanh liên vùng, liên lĩnh vực, bảo đảm thực hiện hiệu quả chiến lược, kế hoạch và việc điều hành thống nhất của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.

Hy vọng rằng với sự đồng thuận của toàn thể cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, ngành Bưu điện tỉnh sẽ giành được kết quả cao hơn, xứng đáng với niềm tin cậy của các cấp ủy, chính quyền địa phương và toàn thể khách hàng.

Phan Hòa