.

Đăng ký ấn định mã nhận dạng lưu động hàng hải (MMSI) đối với thiết bị AIS trên tàu cá

Thứ Ba, 21/06/2016, 07:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Hiện nay đã có một số tàu cá hoạt động trên biển sử dụng thiết bị nhận dạng tự động AIS (có địa phương còn gọi là máy định vị hoặc định vị tích hợp hải đồ) có cài đặt mã nhận dạng lưu động hàng hải (MMSI) sẵn do các công ty, cơ sở cung cấp thiết bị cài đặt.

Tuy nhiên, hầu hết các thiết bị này chưa được đăng ký, cá biệt một số tàu sử dụng mã nhận dạng nước ngoài (thiết bị có xuất xứ từ nước ngoài).

Để bảo đảm an toàn, an ninh cho tàu cá và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra trên biển, Đài Thông tin duyên hải (TTDH) Huế vừa có công văn đề nghị các chủ tàu thuyền có sử dụng thiết bị AIS thực hiện như sau:

- Kiểm tra mã MMSI cài đặt trên thiết bị AIS; Mã nhận dạng MMSI của Việt Nam là số có 9 chữ số, 3 chữ số đầu là 574 (là mã quốc gia Việt Nam), 6 chữ số còn lại do đơn vị có thẩm quyền cấp.

- Thực hiện việc đăng ký ấn định mã MMSI cho thiết bị. Trong trường hợp mã MMSI chưa chuyển đổi sang mã Việt Nam, cần cài đặt lại sang mã nhận dạng của Việt Nam. Tuyệt đối không sử dụng thiết bị nhận dạng tự động AIS mang mã nhận dạng của nước ngoài.

- Liên hệ với Đài TTDH Huế để đăng ký ấn định mã. Việc đăng ký mã MMSI trên tàu cá là hoàn toàn miễn phí.

- Liên lạc với các đồn biên phòng ven biển trên địa bàn tỉnh và khai báo việc sử dụng thiết bị AIS.

- Thông báo đến các chủ tàu cá khác để nắm bắt và chuyển đổi mã nhận dạng về mã nhận dạng MMSI của Việt Nam.