.

Nhiều mẫu hải sản xa bờ qua xét nghiệm đều cho kết quả đạt yêu cầu về an toàn thực phẩm

Thứ Sáu, 06/05/2016, 14:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 4-5-2016,một tờ báo có đăng tải bài viết: Chỉ cần được xác nhận khai thác bởi tàu xa bờ là thành "cá sạch". Qua tìm hiểu của phóng viên, kể từ ngày 30-4 đến ngày 3-5-2016, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã thường xuyên lấy mẫu xét nghiệm trên nhiều sản phẩm hải sản đánh bắt được từ các tàu khai thác xa bờ chứ không như nội dung của bài báo trên nêu.

Cụ thể, trong nội dung bài viết nêu trên, tác giả có đoạn viết: "... Số hải sản trên sau khi được xác nhận từ các cơ quan chức năng đã được các doanh nghiệp, các đầu mối thu mua hải sản trên địa bàn, siêu thị tổ chức thu mua ngay tại cảng và sau đó được đem đi tiêu thụ ra thị trường chứ cơ quan chức năng không tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trên số cá vừa được khai thác, ngoại trừ siêu thị Co.opmart.".

Qua tìm hiểu của phóng viên, kể từ ngày 30-4 đến ngày 3-5-2016, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) đã thường xuyên lấy mẫu xét nghiệm trên nhiều sản phẩm hải sản đánh bắt được từ các tàu khai thác xa bờ chứ không như nội dung của bài báo vừa nêu. Hơn nữa, các mẫu sản phẩm hải sản đánh bắt từ khơi xa được lấy để xét nghiệm (từ ngày 30-4 đến 3-5 2016) đều cho kết quả đạt yêu cầu về an toàn thực phẩm..

Nội dung Công văn thông báo kết quả giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm thuỷ sản khai thác xa bờ.
Nội dung Công văn thông báo kết quả giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm thuỷ sản khai thác xa bờ.

Tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, từ ngày 30-4-2016 đến nay, ngoài việc thực hiện thủ tục xác nhận cho các tàu đánh bắt xa bờ do cán bộ Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản đảm nhận, sản phẩm thủy sản đánh bắt được từ các tàu khai thác xa bờ cũng được cán bộ Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản thường xuyên tiến hành giám sát bước đầu, đồng thời lấy nhiều mẫu gửi cơ quan chức năng kiểm định. Chỉ tính riêng từ ngày 30-4 đến ngày 3-5-2016, đã có 8 mẫu hải sản đánh bắt xa bờ gửi cơ quan chức năng kiểm định, hiện đều cho kết đạt yêu cầu về an toàn thực phẩm.

Ông Mai Văn Minh, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản nói, thời gian qua, việc lấy mẫu hải sản để xét nghiệm không chỉ được đơn vị lấy từ các tàu cá đánh bắt xa bờ mà còn thực hiện đối với vùng gần bờ. Chi phí để xét nghiệm cho mỗi mẫu sản phẩm hải sản là rất đắt, do đó rất khó để thực hiện đại trà. Tuy nhiên, đơn vị vẫn thường xuyên lấy mẫu xét nghiệm để giám sát chất lượng hải sản xa bờ cho tới khi tình hình khai thác, thu mua hải sản ổn định trở lại thì giảm mật độ xét nghiệm. Nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường ở sản phẩm hải sản đánh bắt từ khơi xa, đơn vị sẽ kịp thời tham mưu cho các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý phù hợp...

Qua tìm hiểu của phóng viên, thời gian qua, cả Trung ương và tỉnh Quảng Bình đang có nhiều nỗ lực để tháo gỡ khó khăn cho ngư dân, việc phản ánh thiếu sự kiểm chứng sâu sát và qua loa của tác giả bài báo nói trên sẽ rất dễ gây hiểu nhầm cho người mua sản phẩm hải sản "cá sạch" đánh bắt xa bờ từ các tàu cá Quảng Bình, đồng thời cũng "ám chỉ" về sự thiếu trách nhiệm của một số cơ quan chức năng ở tỉnh.

PV.