.
Nhân Ngày Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế 8-5:

Chữ thập đỏ vì mọi người, ở mọi nơi

Thứ Sáu, 06/05/2016, 08:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là thông điệp được Hiệp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) - Trăng lưỡi liềm đỏ (TLLĐ) quốc tế truyền đi khắp thế giới nhân Ngày Quốc tế CTĐ - TLLĐ năm nay. Nơi nào có chiến tranh, thiên tai, thảm họa... nơi đó có tổ chức CTĐ - TLLĐ hiện diện với mục tiêu cao cả: vì mọi người!

Henry Dunant, người sáng lập phong trào CTĐ quốc tế

Ngày 24-6-1859, ở Solferino, một thành phố miền bắc nước Ý, diễn ra cuộc giao tranh khốc liệt giữa lực lượng quân đội liên minh Pháp - Ý chống quân chiếm đóng Áo đã để lại trên chiến trường hơn 40.000 người thương vong. Quân y của các bên tham chiến không đủ lực lượng giải quyết tình trạng quá nhiều người bị thương. Vô tình chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng trên, Henry Dunant, một thương gia Thụy Sỹ đã kêu gọi dân chúng địa phương giúp đỡ người bị thương bất kể họ là người của bên nào.

Khi trở về Thụy Sỹ, Henry Dunant viết lại những điều này trong cuốn sách có tên gọi "Ký ức về Solferino". Cuốn sách được hoàn thành vào năm 1862. Trong cuốn sách, ông đưa ra 2 ý tưởng: thành lập tại mỗi quốc gia một hội cứu trợ bao gồm những người tình nguyện, những người danh tiếng, những chính khách tên tuổi để chăm sóc những người bị thương khi có chiến tranh; vận động một thỏa thuận quốc tế bảo vệ những binh lính bị thương trên chiến trường và những người chăm sóc họ.

Năm 1863, ý tưởng của Henry Dunant trở thành hiện thực với sự ra đời Ủy ban Quốc tế Cứu trợ những người bị thương, tiền thân của Ủy ban CTĐ quốc tế (ICRC), gồm 5 thành viên: Henry Dunant, luật sư Gustave Moynier, tướng Guillaume Henri Dufour, tiến sỹ Louis Appia, tiến sỹ Theodore Maunoir, đều là công dân Thụy Sỹ. Cũng năm đó, dấu hiệu phân biệt chữ thập đỏ trên nền trắng để nhận biết và bảo vệ những người giúp đỡ binh sỹ bị thương trên chiến trường được thông qua. Một năm sau, Công ước đầu tiên được các quốc gia thành viên thông qua có tên gọi “Công ước Geneva”. Tiếp đó, năm 1919, Hiệp hội CTĐ và TLLĐ quốc tế thành lập.

Hành trình đỏ xuyên Việt - hành trình hiến máu cứu người là một trong những phong trào lớn do Hội CTĐ Việt Nam và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức hàng năm.
Hành trình đỏ xuyên Việt - hành trình hiến máu cứu người là một trong những phong trào lớn do Hội CTĐ Việt Nam và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức hàng năm.

Ðến nay, 190 Hội CTĐ-TLLĐ quốc gia trên thế giới là thành viên của phong trào, thực thi các hoạt động nhân đạo khắp các châu lục, trở thành xu thế phát triển tiến bộ trên toàn cầu.

Ðể ghi nhớ công lao người sáng lập phong trào CTĐ, ngày sinh của Henry Dunant (8-5) được lấy làm Ngày CTĐ quốc tế.  Năm 1984, Ngày CTĐ quốc tế chính thức đổi tên thành Ngày CTĐ và TLLĐ quốc tế. Ðây là dịp để những người làm công tác nhân đạo trên thế giới tự hào ôn lại truyền thống lịch sử lâu đời của phong trào CTĐ, tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò, tổ chức các hoạt động nhân đạo trợ giúp những người dễ bị tổn thương nhất trong cộng đồng thông qua mạng lưới cán bộ, tình nguyện viên đông đảo khắp toàn cầu.

Hội CTĐ Việt Nam là tổ chức xã hội hoạt động trong lĩnh vực nhân đạo, do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập ngày 23-11-1946 và là Chủ tịch danh dự đầu tiên. Ngày 5-6-1957, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ Việt Nam gửi Công hàm đến Tổng thống Liên bang Thụy Sỹ, tuyên bố gia nhập Công ước Geneva. Với việc tham gia Công ước Geneva, ngày 4-11-1957, Hội CTĐ Việt Nam chính thức trở thành thành viên phong trào CTĐ- TLLĐ quốc tế.

Trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, Hội CTĐ Việt Nam đã có những đóng góp tích cực đối với phong trào CTĐ-TLLĐ quốc tế, luôn hướng về cộng đồng, những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, triển khai thực sự hiệu quả nhiều phong trào, cuộc vận động lớn, như: cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Ngân hàng bò ", phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam", chiến dịch “Khám, chữa bệnh nhân đạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng”; tuyên truyền, vận động hiến máu nhân đạo, tham gia phòng ngừa và ứng phó thảm họa...

Chữ thập đỏ-vì mọi người, ở mọi nơi

Chủ đề ngày 8-5 năm nay nhấn mạnh sự có mặt của tổ chức CTĐ-TLLĐ ở khắp nơi trên thế giới, từ thành thị đến nông thôn, miền núi xa xôi, hẻo lánh, vùng sâu, vùng xa. Ở đâu có người bị ảnh hưởng bởi thảm họa, thiên tai, chiến tranh cần sự trợ giúp, ở đó có tổ chức CTĐ-TLLĐ. Chủ đề nhấn mạnh những tác động, nỗ lực mà phong trào đem lại không nằm ngoài mục tiêu cao cả: vì mọi người. Họ có thể là những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, nạn nhân chiến tranh và hoạt động CTĐ-TLLĐ hướng tới cải thiện cuộc sống cho họ. Họ cũng có thể là những tình nguyện viên, những nhân viên CTĐ-TLLĐ, những người luôn sẵn sàng chia sẻ và đồng hành cùng Hội CTĐ- TLLĐ trong các hoạt động nhân đạo.

Trên hành trình vì mọi người, Hội CTĐ Việt Nam đang thực hiện ngày càng hiệu quả vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong hoạt động nhân đạo, để những tấm lòng hảo tâm đến với những người cần sự trợ giúp một cách kịp thời, hiệu quả nhất.

Tại Việt Nam, 400.000 tình nguyện viên CTĐ hoạt động trong các lĩnh vực: sơ cấp cứu; hiến máu tình nguyện; khám, chữa bệnh nhân đạo; tuyên truyền các giá trị nhân đạo; phòng chống dịch bệnh; phòng chống thiên tai, thảm họa...

Với chủ đề Chữ thập đỏ - vì mọi người, ở mọi nơi, Ngày CTĐ và TLLĐ Quốc tế năm nay, Hội CTĐ Việt Nam kêu gọi những người làm công tác nhân đạo tập hợp dưới ngôi nhà chung  CTĐ, đặc biệt, các tình nguyện viên CTĐ tiếp tục cùng phấn đấu, cùng cống hiến với tinh thần ở mọi nơi, vì mọi người, cùng thi đua thực hiện tốt những công việc nhân đạo cao cả: Tuyên truyền sâu rộng về lịch sử xây dựng và phát triển của Hội CTĐ Việt Nam; về các hoạt động, các phong trào, cuộc vận động do hội tổ chức, qua đó vận động mọi tầng lớp nhân dân ủng hộ và tham gia hoạt động hội. Tổ chức trợ giúp thường xuyên, thiết thực các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa bàn mình sinh sống, làm việc theo đúng tinh thần cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động nhân đạo do hội tổ chức, trước mắt vận động ủng hộ nguồn lực dành cho đồng bào miền Trung, Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long khắc phục hậu quả hạn hán, xâm nhập mặn, thông qua nội dung nhắn tin theo cú pháp NC gửi 1407, góp phần tạo thêm nguồn lực trợ giúp đồng bào vùng hạn, mặn vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Thanh Long