.

Khẩn trương ổn định tình hình và bảo đảm đời sống ngư dân

Chủ Nhật, 01/05/2016, 15:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Hiện tượng cá chết bất thường từ đầu tháng 4 đến nay đã làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân các xã ven biển, đặc biệt là các xã có ngư dân hoạt động khai thác, nuôi trồng thuỷ sản, các xã có người làm muối và các hoạt động dịch vụ nghề biển… Trước tình hình trên, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã có công văn yêu cầu Hội Nông dân các huyện, thành phố, thị xã khẩn trương ổn định tình hình và bảo đảm đời sống ngư dân.

Nông dân và các lực lượng chức năng đang thu gom cá chết tại bờ biển thành phố Đồng Hới
Thu gom cá chết tại bờ biển thành phố Đồng Hới.

Nội dung công văn yêu cầu các cấp Hội Nông dân trong tỉnh phải tăng cường phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể ở vùng biển, vùng ven biển rà soát, thống kê các hộ nuôi trồng, khai thác đánh bắt thuỷ hải sản, hộ diêm dân… bị thiệt hại, mức độ thiệt hại chính xác để có đề xuất biện pháp hỗ trợ, nhất là hộ chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, các trường hợp bị thiệt hại nặng nề; tuyệt đối không để hội viên thiếu đói do phải ngừng đánh bắt, nuôi trồng thuỷ hải sản, làm muối và các dịch vụ liên quan đến nghề cá.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, ngăn chặn người dân vớt cá chết làm thực phẩm, thức ăn chăn nuôi, bán cho thương lái; không được đánh bắt hải sản gần bờ, tiến hành thu gom, xử lý, tiêu huỷ cá chết đúng quy định. Đồng thời, định hướng dư luận cho người dân phải bình tĩnh, không hoang mang, lo lắng, phản ứng tiêu cực, tuyệt đối tin tưởng vào các bộ, ngành Trung ương, các nhà khoa học, sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp để xác định nguyên nhân gây ra cá chết nhằm tìm ra các biện pháp xử lý.

Tổ chức quyên góp, tặng quà cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, nhất là trong thời điểm không khai thác trên biển. Qua đó, kết hợp tuyên truyền, vận động cử tri là nông dân tích cực tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp…

X.V