.

Tìm lại giá trị cuộc sống cho người nghiện chích ma túy

Thứ Tư, 13/04/2016, 09:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhiều năm trở lại đây, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh ta tiếp tục diễn biến phức tạp, có gần 2.000 người nghiện ma túy. Phần lớn số người sử dụng ma túy còn trong độ tuổi thanh niên. Tệ nạn ma túy làm tăng tỷ lệ lây nhiễm HIV trong cộng đồng, tạo ra nhiều thách thức đối với công tác phòng, chống HIV/AIDS .Việc triển khai điều trị cho người nghiện ma túy bằng Methadone hạn chế tình trạng lây nhiễm HIV, giúp người nghiện từ bỏ dần ma túy, nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm chi phí và gánh nặng cho gia đình cũng như giảm nguy cơ phạm pháp...

Sau hơn 1 năm triển khai chương trình điều trị cai nghiện bằng Methadone, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh đang điều trị cho hơn 200 bệnh nhân. Công tác điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone đã đạt được những kết quả khả quan với việc người bệnh không chỉ giảm tần suất và sử dụng heroin, mà còn cải thiện rõ nét về mặt sức khỏe, tinh thần, tâm trí ổn định để kiên trì điều trị góp phần vào công tác phòng, chống ma túy, HIV/AIDS và ổn định an toàn, trật tự xã hội. Trên thực tế, nhiều người nghiện ma túy tham gia cai nghiện theo hình thức tập trung tại các trung tâm hoặc thông qua các mô hình cai nghiện tự nguyện tại cộng đồng, song không ít các trường hợp chỉ một thời gian ngắn sau lại tái nghiện.

Bệnh nhân N.V.K ở thành phố Đồng Hới, sinh năm 1975 có tới 12 năm nghiện ma túy, một trong những người điều trị liều đầu tiên tại cơ sở chia sẻ: Vòng xoáy của ma túy quá ghê gớm, trong mươi mấy năm chìm đắm trong ma túy, đã nhiều lần tôi quyết tâm cai, nhưng được một thời gian tôi lại tái nghiện, và cứ cai rồi lại nghiện,nghiện rồi lại cai. Vì ma túy mà cuộc sống gia đình cực khổ, chuyện cãi vã xảy ra như cơm bữa, vợ không tin chồng, họ hàng làng xóm xa lánh... Kể từ ngày dùng Methadone điều trị, tôi thấy như được hồi sinh, sau hơn 1 năm điều trị, tôi không còn cơn thèm, nhớ heroin nữa, cuộc sống gia đình trở lại bình thường, gia đình vui vẻ, anh chị em ai cũng cởi mở hẳn lên, tôi thật sự cảm ơn chương trình.

 Bác sĩ khám cho bệnh nhân trước khi khởi liều điều trị Methadone.
Bác sĩ khám cho bệnh nhân trước khi khởi liều điều trị Methadone.

Cũng trong số bệnh nhân đang điều trị Methadone tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh, anh T.N.C đã không ngại ngần, chia sẻ với chúng tôi về câu chuyện riêng của mình. Anh nghiện ma túy nhiều năm và cũng đi cai nhiều lần nhưng lần nào về cũng tái nghiện. Bản thân anh từng kết hôn nhưng vợ chồng chia tay nhau vì nghiện ma túy. Gần đây, nghe nói đến phương pháp điều trị thay thế này, được tư vấn về những lợi ích khi điều trị, anh cùng một số người bạn đăng ký tham gia. Gặp bệnh nhân C trong ngày điều trị khởi liều, anh tỏ rõ quyết tâm kiên trì điều trị để không lệ thuộc vào heroin nữa và có cơ hội làm lại cuộc đời.

Anh H.N.H, một trong những bệnh nhân có thời gian điều trị lâu nhất tại Trung tâm đã nói rằng: Sau hơn năm rưỡi điều trị, tôi không còn bị ám ảnh bởi việc tìm kiếm ma túy, không phải chịu tác động của các triệu chứng đói thuốc, nên tập trung tâm trí tìm việc làm. Có nghề thợ mộc trong tay, tôi đã được một xưởng mộc nhận vào làm, ông chủ tin tưởng giao việc, tạo điều kiện làm thêm để tăng thu nhập cho gia đình. Và đặc biệt vợ đã rất tin tưởng vào bản thân tôi, nên chưa có lúc nào mà tôi thấy cuộc sống ý nghĩa như bây giờ.

Với L.Q.Đ ở Tuyên Hóa, 17 tuổi  nhưng đã nghiện ma túy 6 năm nay. Em tâm sự: "Bố mẹ chia tay nhau từ lúc em còn nhỏ, ở với mẹ, mẹ chỉ biết buôn bán, kiếm tiền và cho em tiền. Lúc đầu một số bạn bè rủ rê, lại sẵn có tiền trong người, em nghĩ thử cho biết thế nào là ma túy, nhưng rồi nghiện lúc nào chẳng hay. Từ đó em bỏ học, lao vào ma túy như con thiêu thân, trạng thái tinh thần không lúc nào ổn định. Từ khi biết có chương trình điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone, em đã tuân thủ điều trị, niềm tin yêu cuộc sống, hi vọng vào tương lai đã nhen nhóm trong tâm hồn em”. Chúng tôi mừng cho em đã thấy được những tác hại, mất mát do ma túy mang lại, nhận ra những lợi ích, giá trị cuộc sống khi được điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone. Và điều chung nhất bệnh nhân tâm sự với chúng tôi chính là sự thay đổi từ phía gia đình, cộng đồng. Họ không còn bị kỳ thị, tự kỳ thị, được tôn trọng và tin tưởng, nhiều người đã hòa nhập tốt và tìm lại được giá trị đích thực của cuộc sống.

Điều đáng ghi nhận là cùng với sự nỗ lực của các cán bộ y tế thuộc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS trong việc thực hiện các hoạt động chuyên môn, tăng cường hoạt động tư vấn trước, trong, sau điều trị cho người bệnh, tiếp cận, chăm sóc và điều trị, chia sẻ, hỗ trợ người cai nghiện, hầu hết các đối tượng tham gia chương trình đều có những cải thiện rõ nét về sức khỏe, nhiều đối tượng đã giảm liều và ngừng sử dụng heroin. Đa số bệnh nhân tham gia chương trình điều trị đều chấp hành tốt quy định giờ giấc uống thuốc cũng như các tư vấn, khuyến cáo của cán bộ y, bác sĩ. Bệnh nhân tham gia điều trị đã có những cải thiện rõ nét về mặt sức khỏe, tinh thần, tâm trí ổn định để kiên trì điều trị, góp phần hạn chế sự lây lan HIV/AIDS trong cộng đồng.

Lan Hường