.
Cảnh đời:

"Cần lắm những tấm lòng sẻ chia"

Thứ Sáu, 25/03/2016, 08:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Căn nhà nhỏ chưa đầy 20m2, nơi chỉ mấy ngày trước còn là tổ ấm của gia đình chị Hoàng Thị Hương (sinh năm 1983) và anh Lê Tài Úy (sinh năm 1977) tại xã Lý Trạch (Bố Trạch), giờ trở nên hoang vắng. Sau cái chết đột ngột của chồng, do bản thân đau yếu và cô con gái mới sinh chưa đầy ba tháng tuổi nên ba mẹ con chị phải dắt nhau về nhà nội sống nhờ. Căn nhà gần như bị bỏ hoang, đồ đạc bên trong chẳng có gì...

Hơn mười năm trước, bố mẹ chị Hoàng Thị Hương và anh Lê Tài Úy vốn là đồng đội cũ khi còn trong quân ngũ, đã mai mối cho hai người. Đi tiếp con đường của bố là ông Lê Văn Ôn, cựu chiến binh từng chiến đấu tại chiến trường Lào và tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh, anh Úý cũng lên đường nhập ngũ.

Sau khi xuất ngũ, anh Úy kết hôn với chị Hương và sinh con trai đầu lòng là cháu Lê Hoàng Anh Phú. Không may cháu Phú bị bệnh chậm phát triển. Sau này, chị Hương đi khám bệnh và làm các xét nghiệm thì phát hiện ra bản thân chị bị ảnh hưởng chất độc da cam từ người bố từng đi bộ đội những năm đánh Mỹ.

Cuộc sống của hai vợ chồng trẻ gặp nhiều khó khăn nhưng họ vẫn cùng nhau nỗ lực xây dựng cuộc sống. Họ dựng một căn nhà nhỏ tại mảnh đất do bố anh Phú khai hoang tại thôn 10, xã Lý Trạch. Ngày ngày anh Phú làm thợ mộc còn chị Hương đi làm rẫy thuê, thu nhập đủ đắp đổi qua ngày. Nhưng hai năm gần đây, cả hai vợ chồng liên tục ốm đau, nhiều lần phải vay mượn tiền bạc đi Bệnh viện Trung ương Huế chữa trị. 

 Ba mẹ con chị Hoàng Thị Hương và người thân
Ba mẹ con chị Hoàng Thị Hương và người thân.

Sau Tết Bính Thân, anh Úy cũng đã hai lần đi viện khám bệnh nhưng thương vợ mới sinh con gái là cháu Lê Hoàng Bảo Ngọc, anh Úy giấu bệnh và vẫn tranh thủ kiếm việc để làm. Căn nhà nhỏ chỉ đủ chỗ đặt một chiếc giường cho ba mẹ con chị nằm, anh Úy trải chiếc chiếu nằm ngay bên cạnh.

Tối 11-3-2016, khi đang ru con ngủ, chị Hương nghe tiếng chồng kêu ú ớ. Chị vừa lay gọi chồng vừa gọi điện cho bố mẹ chồng đến nhà. Do đường vào nhà chị rất khó khăn nên khi nhân viên trạm y tế xã và xe cấp cứu đến, mọi người phải cõng anh Úy đang bất tỉnh ra xe. Đến bệnh viện thì đã muộn, anh Úy tử vong ngay trong đêm.

Bàng hoàng và đau xót trước cái chết của chồng, chị Hương ôm con gái mới sinh và dắt cậu con trai thiểu năng trí tuệ về tá túc tại nhà bố mẹ chồng. Khi chúng tôi đến, chị Hương chỉ biết khóc. Ông Lê Văn Ôn, bố anh Úy cũng khóc. Ông bảo vợ chồng ông già rồi, cuộc sống cũng nhiều khó khăn, thương con quá mà không biết làm sao, trước mắt phải chăm lo sức khoẻ cho ba mẹ con rồi tính sau...

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Thanh Hà, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận xã Lý Trạch cho biết: Gia đình anh Úy, chị Hương không chỉ thuộc diện hộ nghèo của địa phương mà còn là một trong những hộ khó khăn nhất xã. Hai năm gần đây cuộc sống của họ càng khó khăn hơn khi cả hai vợ chồng thường xuyên ốm đau. Địa phương cũng đã quan tâm tạo điều kiện cấp đất cho gia đình để anh chị ổn định cuộc sống. Hiện thủ tục cấp đất đã hoàn thành nhưng với điều kiện của gia đình hiện tại, để ổn định cuộc sống đã khó, nói gì đến chuyện làm nhà.

Còn chị Lê Thị Hát, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã chia sẻ: Trước mất mát đột ngột của gia đình chị Hương, Hội Phụ nữ xã đang tổ chức quyên góp để có thể sẻ chia khó khăn trước mắt với hội viên. Song với điều kiện kinh tế còn hạn chế, số kinh phí quyên góp được chắc cũng chỉ giúp mẹ con chị Hương vượt qua phần nào khó khăn. Vì thế cần lắm những tấm lòng sẻ chia, để giúp mẹ con chị Hương vượt qua thời điểm quẫn bách này, sớm ổn định cuộc sống.

 

Mọi sự hỗ trợ, chia sẻ của bạn đọc hảo tâm với gia đình chị Hương, xin được gửi về theo địa chỉ:

Chị Hoàng Thị Hương, thôn 5, xã Lý Trạch, Bố Trạch.

Điện thoại: 0947.465.854.

Hoặc tài khoản hoạt động từ thiện của Báo Quảng Bình, số TK: 10401 000000 5829-Ngân hàng Công thương - Chi nhánh Quảng Bình.

PHU HOANG CORP - TAXI TIÊN SA - ĐỒNG HÀNH CÙNG CHUYÊN MỤC

Hiền Mai