.

Công đoàn ngành Giáo dục Lệ Thủy: Chăm lo đời sống đoàn viên công đoàn

Thứ Hai, 29/02/2016, 07:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Là đơn vị quy tụ số đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) lớn nhất huyện với 2.665 đoàn viên và lao động, sinh hoạt tại 92 công đoàn cơ sở trực thuộc, thời gian qua, Công đoàn ngành Giáo dục Lệ Thủy luôn có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống cho ĐVCĐ. Do vậy, hầu hết đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) luôn yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần cùng với toàn huyện thực hiện thắng lợi công tác giáo dục các bậc học trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Chủ tịch công đoàn ngành Giáo dục huyện cho biết: Một trong những nội dung hoạt động được tổ chức công đoàn ngành hết sức quan tâm là chăm lo đời sống, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo và lao động trong ngành.

Ban Chấp hành công đoàn ngành, công đoàn cơ sở đã tham gia các hội đồng của đơn vị cùng xem xét và giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách của nhà giáo và lao động trong ngành như tiền lương, tiền thưởng, thời gian lao động, chế độ dạy tăng giờ, bảo hiểm xã hội... Đồng thời tham mưu với chính quyền đồng cấp xây dựng các chế độ chính sách địa phương nhằm chăm lo, động viên các nhà giáo có thành tích xuất sắc, các nhà giáo công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; hỗ trợ cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia các khóa học nâng cao trình độ về mọi mặt.

Thống kê trong học kỳ I vừa qua, Công đoàn ngành Giáo dục huyện Lệ Thủy đã phối hợp thực hiện nâng lương thường xuyên, nâng lương trước thời hạn cho 674 đoàn viên lao động; đồng thời cùng với chuyên môn xây dựng và thực hiện có hiệu quả các loại quy chế tại đơn vị.

Về các hoạt động tình nghĩa, Công đoàn ngành Giáo dục Lệ Thủy tham mưu thực hiện chính sách, chế độ đầy đủ, kịp thời, đề ra nhiều chương trình hoạt động thiết thực đối với từng ĐVCĐ. Cụ thể, ngay từ trong thời gian nghỉ hè, nhiều đơn vị đã chuẩn bị điều kiện nội trú cho giáo viên sớm ổn định nơi ăn chốn ở để công tác; việc thực hiện nội quy trong khu nội trú cũng đã được các đơn vị quan tâm hơn.

Trên cơ sở nguồn quyên góp Quỹ tình nghĩa, các cấp công đoàn ngành Giáo dục Lệ Thủy đã thăm hỏi 1.192 lượt người với số tiền hơn 900 triệu đồng. Ngoài ra, các hoạt động tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm cũng đã được các CĐCS quan tâm đúng mức. Học kỳ I vừa qua, các cấp công đoàn ngành Giáo dục huyện đã tổ chức 1.264 buổi sinh hoạt văn hóa-văn nghệ, 1.724 buổi sinh hoạt thể dục - thể thao; tham mưu với LĐLĐ các cấp hỗ trợ xây dựng 4 nhà “Mái ấm công đoàn"... với số tiền 105 triệu đồng.

Việc thực hiện phong trào thi đua yêu nước cũng được các tổ chức công đoàn ngành Giáo dục Lệ Thủy hết sức quan tâm. Cụ thể, thông qua phong trào thi đua “Hai tốt”, các ĐVCĐ đã tích cực nghiên cứu và thực hiện đề tài khoa học nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Các phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” gắn với phong trào “Xanh-Sạch-Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, phong trào xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia đã đạt được những kết quả khả quan.

Nhìn chung các cơ quan, đơn vị trường học đều có khuôn viên sạch đẹp, môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa nơi công sở, trường học luôn được ĐVCĐ tích cực hưởng ứng. Đến nay đã có 100% cơ sở giáo dục xây dựng quy chế thực hiện nếp sống văn hóa nơi công sở.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được tổ chức công đoàn ngành Giáo dục Lệ Thủy nỗ lực thực hiện là đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Để cụ thể hóa nội dung này, các tổ chức công đoàn giáo dục hai cấp của huyện đã phối hợp với chuyên môn đồng cấp tổ chức thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động “Hai không”, “Dân chủ-Kỷ cương-Tình thương-Trách nhiệm”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Cán bộ, giáo viên đã tích cực rèn luyện, phấn đấu, đồng thời ngăn chặn, đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục, không vi phạm đạo đức nhà giáo, nỗ lực học tập bồi dưỡng để nâng cao trình độ về mọi mặt.

Trao đổi với chúng tôi về một số nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức công đoàn trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết: Công đoàn sẽ tích cực thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với nhà giáo và lao động trong ngành; chủ động giải quyết những vướng mắc về chế độ chính sách tại các đơn vị; thường xuyên chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tiếp tục triển khai thực hiện các phong trào thi đua; tăng cường xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh toàn diện; đổi mới công tác thi đua khen thưởng; tích cực tham gia xây dựng chính quyền...

Có được một tổ chức công đoàn thực sự vững mạnh, các ĐVCĐ của ngành Giáo dục Lệ Thủy yên tâm, nỗ lực cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Nguyễn Hoàng