.

Khám chữa bệnh BHYT: Đáp ứng tốt hơn nhu cầu bệnh nhân

Thứ Năm, 07/01/2016, 10:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2015 là năm đầu thực hiện Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, trong đó nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật BHYT cũ… Thực tế sau một năm triển khai trên địa bàn toàn tỉnh cho thấy có những thuận lợi căn bản nhưng vẫn còn không ít khó khăn cần khắc phục, nhất là trong thực hiện khám chữa bệnh (KCB) BHYT.

Những kết quả đạt được

Năm 2015, ngành BHXH ký kết hợp đồng KCB BHYT với 14 cơ sở KCB trong toàn tỉnh. 100% trạm y tế xã triển khai thực hiện đồng bộ KCB BHYT ban đầu. Công tác phát hành thẻ đăng ký KCB ban đầu thực hiện đúng quy hoạch của Sở Y tế, trong đó 66,2% KCB ban đầu tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn góp phần giảm tải cho các cơ sở KCB tuyến trên.

Theo thống kê từ ngành BHXH tỉnh, trong năm đã có 703.498 lượt người khám bệnh ngoại trú, tăng 23.763 lượt người so với năm 2014. Tổng chi phí khám bệnh trên 102.556 triệu đồng; bình quân một lần khám bệnh trên 147 nghìn đồng.

Tổng số bệnh nhân điều trị nội trú 118.318 lượt người, tăng 6.414 lượt người so với năm 2014. Số ngày điều trị nội trú 751.964 ngày, bình quân mỗi đợt điều trị nội trú 6,8 ngày. Kinh phí chi trả điều trị nội trú hơn 284.080 triệu đồng, tăng 14.888 triệu đồng so với năm 2014; bình quân mỗi đợt điều trị hết 1.747 nghìn đồng.

Khám, điều trị cho bệnh nhân BHYT tại Bệnh viện đa khoa Khu vực Bắc Quảng Bình.
Khám, điều trị cho bệnh nhân BHYT tại Bệnh viện đa khoa Khu vực Bắc Quảng Bình.

Nhằm đáp ứng kịp thời và ngày càng tốt hơn nhu cầu thuốc điều trị của bệnh nhân, công tác đấu thầu thuốc cũng được ngành BHXH triển khai nhanh, bảo đảm kịp thời thuốc phục vụ cho bệnh nhân đúng quy định. Trong năm có 2.113 mặt hàng thuốc đề nghị thẩm định. Tổng giá trị các gói thầu cơ sở KCB đề nghị trên 130.161 triệu đồng; sau thẩm định giảm xuống còn 113.086 triệu đồng.

Tại các cơ sở KCB, đội ngũ cán bộ giám định BHYT chuyên nghiệp hóa, vững về chuyên môn phối hợp chặt chẽ với cơ sở KCB quản lý, chi trả kịp thời, đúng chế độ cho đối tượng KCB BHYT. Qua giám định đã từ chối thanh toán 2.871 triệu đồng (các trường hợp kê trùng tên bệnh nhân; tổng hợp danh mục dịch vụ đề nghị thanh toán nhiều hơn so với thực tế; giá dịch vụ thanh toán cao hơn so với giá được phê duyệt...).

Ngành BHXH phối hợp với Sở Y tế thành lập các đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra công tác KCB BHYT, sử dụng quỹ BHYT tại các cơ sở KCB nhằm chấn chỉnh những sai sót của cơ sở KCB đồng thời tháo gỡ nhiều vướng mắc trong thực hiện KCB BHYT. Qua kiểm tra đã đề xuất với BHXH tỉnh giảm trừ vào quỹ KCB BHYT của các cơ sở KCB số tiền trên 642 triệu đồng.

Theo ông Trương Minh Tuấn, cán bộ giám định BHYT tại Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới, đổi mới công tác KCB BHYT tại các cơ sở KCB đã tạo thuận lợi cho người dân tham gia BHYT, được điều trị theo đúng yêu cầu khi ốm đau. Chất lượng KCB BHYT nâng cao, cơ bản đáp ứng nhu cầu bệnh nhân.

Thuận lợi và khó khăn

Ông Nguyễn Ngọc Nghinh, Giám đốc BHXH huyện Lệ Thủy khẳng định: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT có hiệu lực đã bổ sung, khắc phục nhiều hạn chế, bất cập Luật BHYT cũ, tạo cơ sở pháp lý nhằm thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân. Luật BHYT quy định tham gia BHYT là hình thức bắt buộc; đăng ký tham gia theo hộ gia đình; tăng quyền lợi và mức hưởng chế độ BHYT... Từ đó đã khuyến khích nhân dân tham gia BHYT; người dân tin tưởng hơn khi KCB tại các cơ sở KCB BHYT.

Thực hiện Luật BHYT, các cơ sở KCB trong toàn tỉnh, trong đó có 14 cơ sở hợp đồng KCB với BHXH tỉnh đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại; nâng cao năng lực chuyên môn đội ngũ y bác sỹ, tạo sự hài lòng với bệnh nhân thuộc diện KCB BHYT.

Là năm đầu tiên thực hiện Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT nên bên cạnh những thuận lợi căn bản, quá trình triển khai vẫn còn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến công tác KCB BHYT tại các cơ sở KCB. Hệ thống văn bản hướng dẫn dưới luật chưa kịp thời, thiếu đồng bộ. Phần mềm quản lý viện phí của bệnh viện, phần mềm giám định BHYT chưa thống nhất, chưa đáp ứng nhu cầu liên thông dữ liệu và các biểu mẫu thanh quyết toán theo quy định mới, ảnh hưởng đến công tác giám định, báo cáo và quyết toán chi phí KCB BHYT.

Khắc phục những khó khăn trên, ngành BHXH, Sở Y tế, các cơ sở KCB BHYT đang dần hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu quả, chất lượng KCB BHYT, bảo đảm quyền lợi người tham gia BHYT, góp phần đẩy nhanh lộ trình tiến tới BHYT toàn dân.

Thanh Long