.

Xứ đạo bình yên

Thứ Tư, 09/12/2015, 19:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Phúc Trạch là xã miền núi nằm ở phía tây huyện Bố Trạch, nơi có hai nhánh đường Hồ Chí Minh đi qua, thuộc vùng đệm của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Toàn xã có 2.830 hộ, 11.812 khẩu được phân bố định cư ở 12 thôn. Trong đó có 96,3% là đồng bào công giáo, tham gia sinh hoạt tôn giáo tại 2 xứ và 6 giáo họ, có 3 linh mục quản xứ.

Những năm trước đây hình hình an ninh trật tự ở địa bàn có nhiều diễn phức tạp, hàng năm trung bình có trên 30 vụ việc về an ninh trật tự xảy ra.  

Nguyên nhân của tình hình trên một phần do nhận thức của giáo dân còn thấp, cuộc sống mưu sinh thường nhật của nhân dân chủ yếu dựa vào rừng, khai thác các loại lâm thổ sản, nay bị hạn chế nên đời sống gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, xã Phúc Trạch là địa bàn thuận lợi về giao thông, là vùng đệm của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, nên các loại tội phạm lợi dụng qua lại tham quan du lịch để khai thác, mua bán vận chuyển các loại lâm thổ sản quý hiếm...

Để từng bước ổn định tình hình về an ninh trật tự, đầu năm 2013, Đảng ủy xã Phúc Trạch có chủ trương thiết lập lại an ninh trật tự trên địa bàn, ban hành Nghị quyết chuyên đề số 05 ngày 21-6-2013 về xây dựng phong trào toàn dân, bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với mô hình "Xứ đạo yên bình, gia đình hòa thuận". UBND xã có kế hoạch, Mặt trận xã có chương trình hành động cụ thể, nội dung bước đi sát thực để vận động toàn dân triển khai thực hiện.

Được sự hướng dẫn giúp đỡ của các phòng chức năng của Công an tỉnh và Công an huyện Bố Trạch, Đảng ủy, UBND xã Phúc Trạch đã có Quyết định số 51 ngày 1-7-2013 về việc thành lập Ban chỉ đạo gồm 27 thành viên, đồng thời quyết định thành lập 12 tổ công tác ở 12 thôn gắn liền với củng cố thành lập 12 tổ an ninh trật tự, 12 tổ hòa giải và 59 tổ nhóm liên gia tự quản.

Đi đôi với công tác tổ chức, cấp ủy, chính quyền, Mặt trật, các đoàn thể chính trị xã hội của xã đã mở đợt tuyên truyền vận động sâu rộng từ trong Đảng đến các đoàn viên, hội viên và toàn dân. Đặc biệt đi sâu vận động các vị linh mục, hội đồng mục vụ và các chức sắc cùng tham gia. Trong 2 năm qua đã tổ chức được 17 đợt tuyên truyền, có 19.567 lượt người tham gia; tổ chức cho nhân dân ở các khu dân cư tiến hành kiểm điểm một số đối tượng có tiền án tiền sự nhằm phục vụ cho công tác nắm tình hình và nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, tố giác các loại tội phạm của quần chúng nhân dân. Ban Công an xã chỉ đạo lực lượng công an viên cùng với các tổ, nhóm an ninh nhân dân tiến hành thường xuyên công tác tuần tra nhân dân nhằm bảo đảm về an ninh trật tự.

Với sự chỉ đạo quyết liệt chặt chẽ, cụ thể của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, đặc biệt là huy động được sức mạnh của toàn dân, trong 2 năm (2013-2014) và 10 tháng của năm 2015 tình hình an ninh trật tự ở xã Phúc Trạch đã đi vào ổn định. Mô hình "Xứ họ đạo yên bình, gia đình hòa thuận" từng bước đi vào cuộc sống. Năm 2013 trên địa bàn chỉ xảy ra 17 vụ việc về an ninh trật tự, giảm 5 vụ, 13 đối tượng so với năm 2012. Năm 2014 xảy ra 13 vụ, giảm 7 vụ, 14 đối tượng so với năm 2013 và 9 tháng đầu năm 2015 giảm 2 vụ, 6 đối tượng so với 9 tháng đầu năm 2014.

Từ thực tiễn, kết quả của mô hình "Xứ họ đạo yên bình, gia đình hòa thuận" ở xã Phúc Trạch, ngày 10-11-2015 lãnh đạo Công an tỉnh và Thường trực Huyện ủy Bố Trạch đã tổ chức sơ kết và quyết định nhân rộng mô hình này trong toàn tỉnh.

Hoàng Thanh Xuân