.

Thực hiện cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" ở huyện Quảng Ninh: Đạt được nhiều kết quả quan trọng

Thứ Ba, 08/12/2015, 07:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, Mặt trận và các tổ chức thành viên, đặc biệt là được người dân đồng tình ủng hộ, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” ở huyện Quảng Ninh đã thu được nhiều kết quả quan trọng, khơi dậy truyền thống đạo lý tốt đẹp về tinh thần "tương thân, tương ái" của dân tộc Việt Nam trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. 

Đồng chí Lê Thị Minh Hải, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện, Trưởng ban vận động “Ngày vì người nghèo” huyện Quảng Ninh, cho biết: Bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” huyện đã tích cực phối hợp với các tổ chức thành viên và các ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” tại địa phương với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện công tác điều hành, quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” theo đúng quy chế của Ban vận động Trung ương; chỉ đạo công tác rà soát, lập hồ sơ bình xét và tổ chức xây dựng nhà Đại đoàn kết (ĐĐK) cho hộ nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở, giúp họ vươn lên ổn định cuộc sống.

Hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện lập kế hoạch tổ chức vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo vào dịp Tháng cao điểm “Vì người nghèo" (từ 17-10 đến 18-11), đồng thời ra lời kêu gọi cán bộ, công chức, CNVC-LĐ và toàn thể nhân dân hưởng ứng ủng hộ quỹ.

Bên cạnh đó, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” huyện thường xuyên phối hợp với cơ sở để khảo sát nhu cầu cần làm nhà ở của hộ nghèo (xếp theo thứ tự ưu tiên) nhằm đánh giá đúng thực trạng của từng hộ gia đình gửi lên UBND huyện để có căn cứ hỗ trợ làm nhà kịp thời khi có nguồn quỹ.

Việc bình xét lựa chọn đối tượng luôn bảo đảm công bằng, dân chủ, công khai. Công tác quản lý quỹ, giải ngân được thực hiện một cách nghiêm túc, minh bạch, kịp thời; các nguồn tài trợ được sử dụng đúng mục đích và đạt hiệu quả cao tạo được sự yên tâm, tin tưởng và sự đồng thuận cao trong nhân dân. 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện còn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc Mặt trận xã, thị trấn tổ chức kiện toàn, bổ sung và xây dựng quy chế hoạt động Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” một cách chặt chẽ.

Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh và nhà tài trợ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho một hộ gia đình người có công với cách mạng ở xã Võ Ninh.
Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh và nhà tài trợ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho một hộ gia đình người có công với cách mạng ở xã Võ Ninh.

Định kỳ hàng năm, Mặt trận các cấp trong huyện đều tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong thực hiện cuộc vận động nhân ngày hội “Đại đoàn kết” toàn dân (18-11) hàng năm ở các khu dân cư.

Nhờ vậy, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, xây nhà ĐĐK trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, tạo được sự đồng thuận trong toàn xã hội, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo nên sức mạnh trong thực hiện công cuộc đổi mới quê hương.

Kết quả từ 2007-2015, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” đã vận động được 6,8 tỷ đồng Quỹ “Vì người nghèo” (trong đó nguồn huyện huy động gần 1,3 tỷ đồng, xã trên 1 tỷ đồng, nguồn tỉnh chuyển về trên 4,1 tỷ đồng, nguồn khác hỗ trợ 373,126 triệu đồng).             

Với nguồn quỹ trên, từ năm 2007 đến 2015, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện đã cân đối, hỗ trợ, phối hợp xây dựng được 146 nhà ĐĐK với tổng trị giá 1,464 tỷ đồng; xây dựng và đưa vào sử dụng 664 nhà theo chương trình 167 với tổng kinh phí huy động (của các tổ chức) là 16,1152 tỷ đồng, trong đó Quỹ “Vì người nghèo” do Ủy ban MTTQVN các cấp hỗ trợ 643 nhà với tổng trị giá 2,996 tỷ đồng; xây dựng 77 nhà tránh lũ (theo Quyết định 48/QĐ-TTg năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ) cho hộ nghèo ở các xã Trường Sơn, Trường Xuân...

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQVN huyện phối hợp các tổ chức thành viên, các ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của huyện về chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo; phối hợp tổ chức hàng trăm lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi, hỗ trợ người nghèo về giống, vốn phát triển sản xuất, ngành nghề và xây dựng nhiều mô hình giúp người nghèo phát triển kinh tế, đưa lại hiệu quả thiết thực.

Ngoài ra, các tổ chức thành viên đã phát động các phong trào thi đua, tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, huy động các nguồn lực giúp người nghèo cải thiện cuộc sống, phát triển sản xuất, như Liên đoàn Lao động huyện với phong trào “Lao động giỏi”; Hội Nông dân huyện với phong trào “Nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp đỡ nhau xóa đói giảm nghèo”; Hội LHPN huyện với phong trào thi đua “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”; Hội Cựu chiến binh có nhiều hình thức “xoá nghèo” cho hội viên đạt hiệu quả cao, các cấp hội đã thành lập các câu lạc bộ khuyến nông, câu lạc bộ làng nghề, tín chấp vay vốn giúp hội viên phát triển sản xuất; Hội Chữ thập đỏ với cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; Đoàn Thanh niên với các phong trào “Thanh niên lập nghiệp”...

Từ đó, đã giúp đỡ đoàn viên, hội viên nghèo lập thân, lập nghiệp, phát triển kinh tế, nhiều hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn. Đến nay tỷ lệ hộ nghèo huyện Quảng Ninh giảm xuống còn 4,52%.

Tuy nhiên, hiện nay, đời sống nhân dân trong huyện, đặc biệt là hộ nghèo còn gặp nhiều khó khăn, trong khi đó phải đóng góp nhiều loại quỹ vận động khác nên kết quả vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” có phần hạn chế.

Một điều trăn trở của Ban vận động “Ngày vì người nghèo” huyện nữa là nguồn kinh phí hỗ trợ cho hộ nghèo làm nhà nhìn chung còn thấp, chưa đáp ứng với yêu cầu thực tế, nên phải huy động vốn đối ứng nhiều, và một số hộ phải vay thêm để hoàn thành công trình; một số hộ thì có nhu cầu bức thiết về nhà ở nhưng do quá khó khăn (không thể vay mượn thêm được), với lại giá cả vật tư hiện nay tăng cao nên cũng không đủ điều kiện để nhận tiền làm nhà ĐĐK...

Từ thực tế đó, mong muốn của Ban vận động “Ngày vì người nghèo” huyện Quảng Ninh là nên có cơ chế nâng mức hỗ trợ xây dựng nhà ĐĐK, tạo điều kiện cho các hộ quá nghèo đủ điều kiện nhận hỗ trợ, vừa bảo đảm tiết giảm chi phí sửa chữa do sớm hư hỏng và ổn định chỗ ở về lâu dài cho các hộ nghèo... để  cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” ngày càng đi vào thực chất và việc giảm nghèo bền vững hơn.

Hương Trà