.
Đội ngũ cán bộ trí thức trẻ về tham gia tổ công tác tại các xã thuộc huyện minh hóa theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP:

Hàng chục cán bộ chưa rõ tương lai

Thứ Hai, 14/12/2015, 18:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhằm giúp cho huyện Minh Hóa giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ, năm 2011 có 47 trí thức trẻ được ký hợp đồng về làm việc tại 15 xã trong huyện. Hơn bốn năm làm việc, những cán bộ trí thức trẻ này đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội… của địa phương. Tuy nhiên, hiện nay, những cán bộ này rất lo lắng vì chưa biết tương lai của mình đi về đâu khi hợp đồng 5 năm sắp kết thúc.

Căn cứ vào điều 3 Quyết định số 70/2009/QĐ- TTg ngày 27-4-2009 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách ưu đãi, khuyến khích thu hút trí thức trẻ, cán bộ chuyên môn kỹ thuật về tham gia tổ công tác tại các xã thuộc 61 huyện nghèo theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP, tháng 3-2011, huyện Minh Hóa đã tiếp nhận 41 trí thức trẻ về làm việc tại các xã; tháng 8 - 2011, tiếp tục tuyển thêm 6 trí thức trẻ (có 3 cán bộ đã bỏ việc).

Hơn bốn năm làm việc, những trí thức trẻ này đã cố gắng vượt qua những khó khăn, thử thách để hòa nhập vào môi trường làm việc mới. Phần lớn cán bộ trí thức trẻ đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của đơn vị, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.  

 Tổ công tác trí thức trẻ Chương trình 30a ở xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa đang hướng dẫn bà con cách chăm sóc ngô.
Tổ công tác trí thức trẻ Chương trình 30a ở xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa đang hướng dẫn bà con cách chăm sóc ngô.

Trên lĩnh vực nông - lâm nghiệp, những cán bộ này đã tích cực tham mưu cho các xã chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong sản xuất nông nghiệp theo hướng gắn với dịch vụ và thị trường, phát huy thế mạnh của từng địa phương như: chăn nuôi, trồng rừng, phát triển kinh tế vườn rừng; hướng dẫn nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi tập quán canh tác cũ; quy hoạch vùng và thực nghiệm các giống cây, con mới có năng suất cao vào sản xuất nông nghiệp...  

Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, cán bộ trí thức trẻ đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; xây dựng và tổ chức các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao ở cơ sở; vận động con em đồng bào dân tộc đến trường, nhân dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình, xây dựng đời sống văn hóa mới. Đối với lĩnh vực xây dựng, những trí thức trẻ tham mưu cho UBND cấp xã và trực tiếp giám sát các công trình xây dựng đường giao thông, kênh mương, cầu, cống, nước sạch; tham gia công tác giao đất, giao rừng...

Những đóng góp của đội ngũ trí thức trẻ cho huyện Minh Hóa là rất lớn. Tuy nhiên, hợp đồng làm việc của họ sẽ kết thúc vào cuối tháng 2-2016 nên có nhiều cán bộ đang rất lo lắng, chưa biết rõ tương lai của mình. Vì căn cứ vào điều 3 Quyết định số 70/2009/QĐ-TTg ngày 27-4-2009 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách ưu đãi, khuyến khích thu hút trí thức trẻ, cán bộ chuyên môn kỹ thuật về tham gia tổ công tác tại các xã thuộc 61 huyện nghèo theo Nghị quyết 30a và Quyết định số 05/2010/QĐ-UBND ngày 14-6-2010 của UBND tỉnh, tuổi đời khi tham gia không quá 30 tuổi. Theo đó, số trí thức trẻ đang tham gia tổ công tác tại các địa phương đã hoàn thành nhiệm vụ và có nguyện vọng tiếp tục công tác tại xã phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của Quyết định số 70/2009/QĐ-TTg và Quyết định số 05/2010/QĐ-UBND, trong đó có tuổi đời  không quá 30 tuổi, tính đến thời điểm tiếp tục ký hợp đồng. Như vậy, đội ngũ trí thức trẻ ở huyện Minh Hóa sẽ có hơn một nửa cán bộ bị chấm dứt hợp đồng vì đã quá 30 tuổi nếu tính đến ngày 1-3-2016.

Anh Đinh Tiến Hùng, cán bộ trí thức trẻ ở xã Thượng Hóa lo lắng: “Từ khi nhận được hợp đồng làm việc tại xã, tôi đã không ngừng nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao như: phối hợp, tham mưu cho xã giám sát các công trình xây dựng trên địa bàn do UBND xã làm chủ đầu tư, tham gia công tác giao đất, giao rừng, quy hoạch đất đai trên địa bàn xã, làm Bí thư Chi bộ bản Phú Minh...”. Anh Đinh Tiến Hùng sinh năm 1984, đồng nghĩa hợp đồng làm việc của anh sẽ bị kết thúc vào cuối tháng 2-2016. Hiện anh đang rất lo lắng không biết tương lai của mình ra sao, rồi cuộc sống gia đình anh sẽ như thế nào nếu bị chấm dứt hợp đồng?.

Bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Trưởng phòng Công chức, viên chức Sở Nội vụ cho hay: Hiện Sở Nội vụ đang về các xã để nắm bắt thông tin, nhu cầu, nguyện vọng cũng như đánh giá năng lực làm việc của đội ngũ cán bộ trí thức trẻ; đồng thời xem nhu cầu cán bộ của địa phương để tham mưu cho Bộ Nội vụ, UBND tỉnh có hướng giải quyết. Nếu cán bộ nào hết hạn hợp đồng, chúng tôi đề nghị gia hạn hợp đồng hoặc ưu tiên xét công chức, viên chức trước nếu địa phương đó có chỉ tiêu. Một số cán bộ chưa phù hợp với chuyên môn sẽ có kế hoạch đào tạo lại...

P.V