.

Cây nén"giảm nghèo"

Thứ Ba, 08/12/2015, 15:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Nén là thứ gia vị quan trọng góp phần giúp hương vị bữa cơm gia đình Việt, đặc biệt là người miền Trung thêm ngon miệng. Nén lá, nén củ còn là nguyên liệu cho những bài thuốc dân gian hiệu nghiệm. Với bà con nông dân xã Hoa Thủy (huyện Lệ Thủy), nén đang trở thành cây “giảm nghèo” quan trọng.

Người dân xã Hoa Thủy chủ yếu sống bằng nghề làm ruộng, trong khi một phần lớn diện tích gò đồi ít mang lại giá trị kinh tế. Thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã đã vận động người dân xóa đồi bạch đàn, cải tạo vùng đồi hoang hóa sang trồng nén. Ban đầu, một số hộ mạnh dạn thực hiện, thấy hiệu quả, nhiều hộ học tập làm theo. Đến nay, toàn xã đã có trên 30ha trồng nén, chủ yếu tập trung ở thôn Thượng Xá khoảng 20ha, thôn Phước Vinh và Xuân Sơn 10ha.

Đồng chí Võ Xuân Hòa, Phó chủ tịch UBND xã Hoa Thủy cho biết: “Những vùng đất gò đồi ở Hoa Thủy trước đây là đồi bạch đàn, ít cho giá trị kinh tế. 3 năm trở lại đây, bà con đã thực hiện chuyển đổi cây trồng sang trồng nén và thực tế đã cho thu nhập cao, mỗi sào đạt từ 15 đến 17 triệu đồng/một vụ từ 180 đến 200 ngày”.

 Người dân Hoa Thủy đang chuẩn bị nén cho buổi chợ sáng mai.
Người dân Hoa Thủy đang chuẩn bị nén cho buổi chợ sáng mai.

Trồng nén không khó, thời gian trồng, chăm sóc và thu hoạch lại rơi vào lúc nông nhàn. Vì vậy ngoài sản xuất nông nghiệp bình thường, bà con kết hợp trồng nén ở đất vườn, đất đồi cho giá trị kinh tế cao. Điều quan trọng khi trồng nén là người trồng phải đầu tư làm bổi, ủ nhiều phân lân và đặc biệt là cây nén rất phù hợp với đất ủ trấu đốt cháy khoảng 50-70%.

Gia đình chị Võ Thị Hoan ở thôn Thượng Xá trồng 4 sào nén. Nhờ chịu khó chăm sóc nên hàng năm thu hoạch nén cho giá trị kinh tế cao. Đây là nguồn thu nhập quan trọng giúp gia đình chị ngày càng khá hơn. Chị Hoan cho biết: Năm đầu trồng trên đất mới cải tạo, lại ít kinh nghiệm nên giá trị chưa cao. Năm thứ 2, thứ 3 mỗi sào nén gia đình chị thu được 15 đến 17 triệu đồng. Hiện nay, chị nhập nén lá tại vườn 20 ngàn đồng/1kg; nén củ thì ra Tết mới thu hoạch, lúc rẻ thì khoảng 50 ngàn đồng/1kg, lúc được giá thì trên 100 ngàn đồng/1kg.

Cùng với gia đình chị Hoan, nhiều gia đình ở Hoa Thủy đang thoát nghèo, vươn lên khá giả nhờ trồng cây nén. Mỗi ha nén ở đây cho thu nhập từ nén lá đến nén củ khoảng trên dưới 300 triệu đồng, giá trị gấp nhiều lần so với việc trồng lúa cũng như các loại cây trồng, vật nuôi khác trên địa bàn xã. Nén đang làm hồi sinh đất đồi, hoang hóa ở Hoa Thủy và nén trở thành loại cây “giảm nghèo” cho người dân ở vùng đất vốn nhiều khó khăn này.

An Phương
(Đài TT- TH Lệ Thủy)