.

Kiên quyết xử lý tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè

Thứ Ba, 27/10/2015, 09:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm gần đây, cùng với việc nhiều tuyến phố mới được mở mang, xây dựng thì việc người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi kinh doanh, buôn bán; treo biển quảng cáo, rao vặt sai quy định... còn xảy ra ở nhiều nơi, trên nhiều tuyến đường, tuyến phố chính trên địa bàn thành phố Đồng Hới. Cùng với đó, việc cơi nới nhà cửa, xây dựng trái phép, không phép, lấn chiếm đất đai tiếp tục tái diễn không chỉ ảnh hưởng đến an toàn giao thông mà còn làm mất mỹ quan đô thị...

Dạo quanh một vòng thành phố Đồng Hới, không khó để bắt gặp hình ảnh các lòng đường và vỉa hè bị xâm lấn, trưng dụng để buôn bán kinh doanh, đặt biển quảng cáo, bán hàng rong, tập kết vật liệu xây dựng, bãi đỗ ô tô, phơi gỗ, thậm chí để xả rác hoặc đổ trộm phế thải xây dựng...  Điển hình là các tuyến đường chính Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Hữu Cảnh, Quang Trung...

Do bị lấn chiếm, các tuyến phố trở nên lộn xộn, mất mỹ quan. Không những vậy, các vật cản còn khiến vỉa hè không còn chỗ cho người đi bộ, che khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

 Lấn chiếm vỉa hè, lề đường để kinh doanh buôn bán ảnh hưởng đến trật tự và mỹ quan đô thị (ảnh chụp ở đường Ngô Gia Tự, đoạn giao nhau với đường Tố Hữu, TP. Đồng Hới)
Lấn chiếm vỉa hè, lề đường để kinh doanh buôn bán ảnh hưởng đến trật tự và mỹ quan đô thị (ảnh chụp ở đường Ngô Gia Tự, đoạn giao nhau với đường Tố Hữu, TP. Đồng Hới).

Bà Nguyễn Thị Hải, hộ dân sống trên đường Trần Hưng Đạo cho biết: Gần đây các mặt hàng điện tử, điện lạnh, áo quần, dày giép...được bày bán nhiều ở ngay trên lề đường, dưới vỉa hè, gây mất mỹ quan đô thị và trật tự. Mặc dù chính quyền địa phương và các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.

Để lập lại trật tự đô thị, UBND thành phố Đồng Hới chỉ đạo Đội quản lý trật tự đô thị (QLTTĐT) phối hợp với các ngành chức năng của thành phố tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm trật tự đô thị. Trong 9 tháng đầu năm 2015, Đội QLTTĐT đã tích cực phối hợp với các đơn vị, địa phương kiểm tra tình hình trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn thành phố; qua kiểm tra 736 trường hợp xây dựng công trình, gồm 723 nhà ở và 13 công trình khác cho thấy: có giấy phép 710 công trình, xây dựng sai phép 29 công trình và không phép 26 công trình.

Bên cạnh đó đơn vị đã tập trung chấn chỉnh, xử lý vi phạm nhằm bảo đảm trật tự, an toàn và mỹ quan đô thị trước thềm Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX, tạm thu giữ trên 60 tang vật vi phạm các loại...; tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Nhờ đó, trật tự đô thị trên địa bàn thị xã đã nhiều chuyển biến tích cực, bảo đảm đường thông, hè thoáng; hạn chế tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng đường để kinh doanh.

Ông Lê Minh Chiến, Đội trưởng Đội QLTTĐT thành phố Đồng Hới cho biết: Với quyết tâm xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để bán hàng, Đội QLTTĐT thành phố đã phối hợp với UBND các xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở các trường hợp vi phạm; ra quân xử lý tình trạng bán hàng trái phép tại một số địa điểm công cộng... Tuy nhiên, để bảo đảm trật tự và mỹ quan đô thị thì mỗi người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành quy định về trật tự đô thị.

Phạm Hà