.

Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh về chủ động ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ

Thứ Năm, 17/09/2015, 17:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 17-9, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện số 06/CĐ-UBND gửi Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Trưởng Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố và thủ trưởng các sở, ngành liên quan.

Nội dung Công điện như sau: Trong tuần vừa qua, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao nên ở tỉnh ta đã có mưa to, có nơi mưa rất to.

Hiện nay mực nước trên các sông đang lên rất cao. Mực nước trên sông Gianh tại Mai Hoá đạt mức 5.50m-trên mức báo động II 0.5m; trên sông Kiến Giang tại Lệ Thuỷ xấp xỉ báo động II (2.20m); trên sông Nhật Lệ tại Đồng Hới trên báo động II 0.3cm. Đã xảy ra lốc xoáy ở một số địa phương.

Theo báo cáo đến 16 giờ ngày 16-9 đã có thiệt hai về người và tài sản của nhân dân. Trong đó có 1 người chết, 1 người mất tích, 1 người bị thương; 85 nhà bị tốc mái, 8ha, lúa,  ngô, 54ha cao su ... bị thiệt hại. Theo dự báo trong thời gian tới vẫn còn tiếp tục có mưa, mực nước trên các sông vẫn ở mức độ cao; vùng núi có nhiều nguy cơ xảy ra lũ quét; sạt lở đất ở sườn dốc, ven sông suối. Để chủ động ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

1. UBND các huyện, thành phố, thị xã và các sở, ngành có quan liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm Công điện số 01/CĐ-PCLB hồi 19 giờ ngày 11-9 của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh vầ triển khai các phương án phòng chống áp thấp nhiệt đới và hoàn lưa bão số 3.

2. UBND các huyện, thành phố, thị xã và các sở, ngành có quan liên quan tập trung chỉ đạo ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ; tổ chức tìm kiếm người mất tích, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời các gia đình có người bị mất tích, người bị thiệt mạng, người bị thương, bị thiệt hại;

Tiếp tục kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét để chủ động sơ tán, di dời dân cư bảo đảm an toàn. Tăng cường thông tin truyền thông, cảnh báo, hướng dẫn người dân chủ động ứng phó; cử người canh gác, hướng dẫn giao thông tại các khu vực có nguy cơ bị sạt lở, ngập sâu, nước chảy xiết, nhất là qua các ngầm, tràn, trên các tuyến đò ngang.

UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thông tin truyền thông, cảnh báo, hướng dẫn người dân không vớt củi trên các sông; không đánh bắt hải sản ở các khu vực nguy hiểm.

3. Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp tục chỉ đạo các địa phương, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi chủ hồ chủ động rà soát, kiểm tra, vận hành bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập, kể cả các hồ đập do người dân tự đắp để bảo đảm an toàn công trình và tính mạng, tài sản của người dân vùng hạ du; chỉ đạo chủ động tiêu thoát nước chống ngập úng, bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

4. UBND các huyện, thành phố, thị xã; Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các đơn vị có liên quan cứ cán bộ trực phòng chống lụt bão 24/24, báo cáo kịp thời về UBND tỉnh, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh để chỉ đạo kịp thời.