.

Ấm áp tình thương trong Tết Trung thu

Thứ Ba, 29/09/2015, 16:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Với đa số trẻ em thành thị, Tết Trung thu đã trở nên quen thuộc. Các em cũng háo hức mong chờ và được hòa trong đêm hội với những phần quà bánh, đèn lồng, đèn ông sao…, được vui với cái tết chỉ dành riêng cho lứa tuổi mình. Còn với các học sinh khuyết tật ở Trung tâm phục hồi chức năng Hiền Ninh (huyện Quảng Ninh), điều đó thật xa lạ, bởi hầu hết trẻ em khuyết tật nơi đây đều có hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Bằng tấm lòng, tình thương yêu và mong muốn được sẻ chia với những thiệt thòi ấy, các cán bộ, đoàn viên Chi đoàn Nhà Thiếu nhi tỉnh đã đến với các em, cho các em một niềm vui trọn vẹn trong ngày Tết Trung thu với những phần quà ý nghĩa, ấm áp tình thương…

Lãnh đạo Nhà Thiếu nhi tỉnh trao quà trung thu cho các cháu khuyết tật tại Trung tâm Phục hồi chức năng Hiền Ninh.
Đại diện lãnh đạo Nhà Thiếu nhi tỉnh trao quà trung thu cho các em khuyết tật tại Trung tâm phục hồi chức năng Hiền Ninh.

Năm nào cũng vậy, cứ đến Tết Trung thu là các cán bộ, đoàn viên Chi đoàn Nhà Thiếu nhi tỉnh lại tất bật với việc chuẩn bị tổ chức Tết Trung thu cho các học sinh khuyết tật. Dù công việc chuyên môn bộn bề nhưng ai cũng vui vẻ nhận thêm phần việc về mình cho hoạt động ý nghĩa này.

Người lo sắm quà, bày cỗ, người tập văn nghệ, người lo trang trí sân khấu, kết đèn ông sao... Đoàn viên Nguyễn Ngọc Linh công tác tại Phòng Phương pháp Nhà Thiếu nhi tỉnh tâm sự: “Để giúp các em khuyết tật Trung tâm phục hồi chức năng Hiền Ninh vui đón Tết Trung thu, từ gần một tháng nay, tất cả các đoàn viên Chi đoàn, các cán bộ của Nhà Thiếu nhi tỉnh đã cố gắng tranh thủ thời gian luyện tập văn nghệ với các tiết mục múa hát, đồng thời chuẩn bị mua sắm, gói ghém các phần quà, kết đèn ông sao để mang tặng các em. Dẫu cho giá trị từng suất quà không lớn nhưng đây chính là tình cảm, tấm lòng của các anh chị em dành cho học sinh khuyết tật với mong muốn chia sẻ phần nào những thiệt thòi, khó khăn; động viên các em vui sống và hòa nhập cộng đồng”.

Trung tâm phục hồi chức năng Hiền Ninh là “ngôi nhà chung” của hàng chục học sinh khuyết tật của huyện Quảng Ninh. Các cán bộ, giáo viên nơi đây đang từng ngày, từng giờ nỗ lực cố gắng để giúp các em vượt mọi khó khăn về thể chất, tinh thần, giúp các em vững vàng hơn trong cuộc sống.

Ông Lê Quyết Chiến, Giám đốc Trung tâm chia sẻ: Trung tâm gặp nhiều khó khăn do kinh phí hoạt động hạn chế, trong khi đó, các em khuyết tật cần được chăm sóc bằng hai, ba lần những đứa trẻ bình thường do thể chất yếu, tàn tật, thiểu năng trí tuệ. Vì thế, việc các cán bộ, đoàn viên Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức Tết Trung thu cho các em là việc làm hết sức ý nghĩa, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách rất đáng trân trọng.

Tiết mục múa lân sư rồng của Nhà Thiếu nhi tỉnh giúp các cháu khuyết tật huyện Quảng Ninh vui hơn trong Tết Trung thu.
Tiết mục múa lân sư rồng của Nhà Thiếu nhi tỉnh giúp các em khuyết tật huyện Quảng Ninh vui hơn trong Tết Trung thu.

Đợt này, ngoài 100 suất quà gồm sữa, bánh, đèn ông sao…, các đoàn viên Chi đoàn Nhà Thiếu nhi tỉnh còn tổ chức biểu diễn các tiết mục văn nghệ đã được tập luyện từ nhiều ngày trước phục vụ các em khuyết tật tại Trung tâm phục hồi chức năng Hiền Ninh.

Đặc biệt, lãnh đạo Nhà Thiếu nhi tỉnh đã chỉ đạo tổ chức màn múa lân sư rồng ngay tại sân Trung tâm. Những gương mặt háo hức, nụ cười ngây thơ và những cái vẫy tay hứng khởi của các em khuyết tật dù rất khó khăn khi tận mắt chứng kiến các động tác múa điêu luyện trong hình hài lân, sư, rồng khiến chúng tôi hết sức cảm động.

Chị Nguyễn Thị Lãi ở thôn Cao Xuân, xã An Ninh vượt gần chục cây số bằng chiếc xe đạp cũ đưa con đến chung vui, đón nhận tình cảm của các anh chị em Nhà Thiếu nhi tỉnh đã rơi nước mắt vì cảm động. Chị nói nhà có bốn người, chồng bị mắc bệnh thần kinh mấy năm nay, chị bị bệnh tim. Năm ngoái nhờ chút tiền gom góp được từ anh em, bà con, anh chị ra Hà Nội khám. Bác sỹ bảo phải mất gần trăm triệu mới chữa khỏi. Ngậm ngùi bởi số tiền quá lớn, anh chị dắt nhau về quê, đành sống chung với bệnh tật. Anh chị có hai đứa con thì một đứa bị câm… Đón nhận những phần quà của các anh chị công tác tại Nhà Thiếu nhi tỉnh trao tặng, ngắm những chiếc đèn lồng nhiều màu sắc, cháu vui, nhưng không thể nở một nụ cười trọn vẹn…

5 suất học bổng trị giá 400 ngàn đồng/suất cũng đã được đại diện lãnh đạo Nhà Thiếu nhi tỉnh trao tặng cho các em khuyết tật có thành tích vượt khó tại Trung tâm. Số tiền tuy không lớn nhưng đã phần nào giúp các em vơi bớt khó khăn, nỗ lực phấn đấu vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Được biết, hàng năm, các cán bộ, đoàn viên Nhà Thiếu nhi tỉnh luôn có các hoạt động thiết thực nhằm giúp học sinh khuyết tật tại các địa phương trong tỉnh có một niềm vui trọn vẹn trong ngày tết chỉ dành riêng cho lứa tuổi mình-Tết Trung thu.

Nguyễn Hoàng