.

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Ngày Đa dạng sinh học, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2015: Những việc làm thiết thực

Thứ Năm, 04/06/2015, 08:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 5-6 hàng năm được Chương trình Môi trường Liên Hợp quốc (UNEP) chọn là Ngày Môi trường thế giới. Đây là sự kiện quốc tế thường niên quan trọng được Việt Nam hưởng ứng từ năm 1982 và đã trở thành một hoạt động cụ thể, thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường (BVMT), phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ông Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hàng năm các địa phương, đơn vị trong tỉnh đều tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới. Chủ đề Ngày môi trường thế giới năm 2015 là “Cùng nhau tiêu dùng có trách nhiệm - Vì một trái đất bền vững” nhằm kêu gọi mỗi người, mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ hãy bảo vệ trái đất bằng những hành động thiết thực trong sản xuất và tiêu dùng.

Quảng Bình là một trong những địa phương còn nghèo, tài nguyên thiên nhiên không nhiều so với các địa phương khác trong cả nước; việc khai thác, sử dụng hợp lý, bền vững tài nguyên thiên nhiên càng được chú trọng.

Thời gian qua, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 23-Ctr/TU ngày 16-8-2013 thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XI) và ngày 8-4-2014, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 841/QĐ-UBND thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-CP ngày 23-1-2014 của Chính phủ về “Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường”. Các ngành, các cấp cũng đã có nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả trong quản lý sử dụng tài nguyên thiên nhiên gắn với BVMT hướng tới phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà một cách bền vững. 

Cùng với các hoạt động kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới (5-6), tỉnh ta có các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (từ ngày 1 đến 8-6) gắn với Ngày Đại dương thế giới (8-6).

Lực lượng thanh niên luôn là nòng cốt trong phong trào BVMT với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực. Đi đầu phong trào xung kích bảo vệ môi trường ở tỉnh ta là Thành đoàn Đồng Hới. Những năm qua, tuổi trẻ thành phố Đồng Hới đã phát huy vai trò xung kích tình nguyện, thực hiện có hiệu quả nhiều hoạt động hướng đến môi trường.

Để thành phố luôn xanh-sạch-đẹp, Thành đoàn Đồng Hới thường xuyên tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường vào các dịp lễ, tết, Ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường, Tháng Thanh niên... với nhiều hình thức như thu gom rác thải dọc các bờ biển và khu vực Hồ Thành, dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm, bóc dỡ các biển quảng cáo và xóa những điểm tập kết rác sai quy định, những “điểm đen” về môi trường...

Tuổi trẻ Đồng Hới tham gia làm vệ sinh môi trường.
Tuổi trẻ Đồng Hới tham gia làm vệ sinh môi trường.

Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2015, tuổi trẻ thành phố Đồng Hới đã tổ chức  được 12 đợt ra quân làm vệ sinh môi trường, thu hút 15 ngàn lượt đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia và đã thu gom gần 30 tấn rác thải, tham gia trồng trên 2 ha cây xanh. Tiêu biểu có Đoàn phường Bắc Lý, Đoàn xã Đức Ninh, Đoàn phường Hải Thành...

Thành đoàn Đồng Hới đã đẩy mạnh các hoạt động BVMT gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới bằng nhiều việc làm có ý nghĩa như đảm nhận các tuyến đường thanh niên tự quản, trồng cây xanh trên các tuyến đường. Tuổi trẻ thành phố đã củng cố, duy trì và nhân rộng các mô hình BVMT như “Tuyến đường thanh niên tự quản và vườn cây thanh niên” của Đoàn cơ sở Trung tâm Công viên cây xanh, “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “CLB bảo vệ dòng sông quê hương” của Đoàn xã Bảo Ninh... 16/16 xã, phường đều có các CLB thanh niên BVMT hoạt động tích cực và hiệu quả.

Mỗi cơ sở Đoàn đều tham gia đăng ký xây dựng một mô hình hoặc tổ chức có hiệu quả một hoạt động BVMT và đã chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên về BVMT sinh thái, tạo phong trào thi đua sôi nổi xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp trong thanh niên.

Huyện đoàn Lệ Thuỷ đã bám sát phong trào 5 xung kích, 4 đồng hành do Trung ương Đoàn phát động, chủ động triển khai hoạt động BVMT; tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; tổ chức phát động ra quân "Ngày thứ 7 tình nguyện", "Ngày chủ nhật xanh" cho 100% tổ chức cơ sở Đoàn trực thuộc. Từ chiến dịch này, Huyện đoàn đã tổ chức được 84 đợt ra quân vệ sinh môi trường và thu hút hơn 10.500 ĐVTN tham gia; thu gom, xử lý được 33 tấn rác thải các loại nhằm trả lại sự trong sạch cho môi trường.

Ngoài ra, Huyện đoàn còn tổ chức gắn biển "Đoạn đường Thanh niên tự quản, xanh-sạch-đẹp" ở 8 xã điểm nông thôn mới do huyện lựa chọn, từ đó từng bước nhân rộng ra các địa bàn khác. Bên cạnh đó, các ĐVTN Lệ Thuỷ rất tích cực trong việc hưởng ứng "Tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường", "Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam", "Ngày Môi trường thế giới"... Đây chính là những hành động rất thiết thực nhằm góp phần BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Mặt trận Tổ quốc huyện Quảng Ninh đã thực hiện nhiều biện pháp vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường. Mặt trận huyện đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của người dân đối với việc giữ gìn, BVMT chung.

Hàng năm, Mặt trận huyện tổ chức mít tinh và các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới như: phát động dọn vệ sinh xử lý những “điểm đen” về ô nhiễm môi trường trên địa bàn các khu dân cư, tổ chức cho nhân dân ký cam kết BVMT, thành lập các đội tự quản BVMT... Mặt trận huyện còn hướng dẫn các khu dân cư đưa nội dung BVMT vào hương ước, quy ước của khu dân cư phù hợp với những quy định của pháp luật và phong tục, tập quán của mỗi vùng, miền, qua đó đẩy mạnh hoạt động tự quản BVMT ở các khu dân cư và từng bước xây dựng ý thức BVMT trong các tầng lớp nhân dân.

Để triển khai sâu rộng nội dung BVMT đến với các khu dân cư, Mặt trận huyện Quảng Ninh đã lồng ghép nội dung BVMT vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; đưa nội dung về BVMT trở thành một trong những tiêu chí thi đua để đánh giá công nhận khu dân cư tiên tiến và khu dân cư văn hóa.

Trên cơ sở đó, Mặt trận huyện đã phối hợp triển khai xây dựng các mô hình điểm “Lồng ghép nhiệm vụ BVMT vào cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ở 14 xã và tiếp tục tổ chức các mô hình điểm mới về BVMT như mô hình “Khu dân cư tự quản BVMT”, “Khu dân cư thực hiện hài hòa xóa đói giảm nghèo và BVMT”. Hầu hết các khu dân cư nhân dân tham gia trồng và chăm sóc cây xanh, sử dụng nguồn nước sạch, xây bể chứa nước, công trình vệ sinh hợp lý, thu gom và xử lý rác thải, nước thải đúng quy định. Qua đó, thói quen BVMT đang được hình thành, duy trì, phát triển trong cộng đồng dân cư.

Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp thường xuyên vận động hội viên và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực BVMT. Bà Nguyễn Thị Nguyên, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Đồng Hới cho biết, các cấp hội trên địa bàn thành phố đã tích cực vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia làm sạch môi trường vào các dịp Tuần lễ quốc gia về nước sạch và VSMT, Ngày Môi trường thế giới, “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn”, “Chiến dịch rửa tay bằng xà phòng”...

Vừa qua, các cấp hội đã tổ chức 3 hội thi với chủ đề “Môi trường với sức khỏe cộng đồng”, tiến hành phát động “Tháng hành động về VSMT” tại thành phố và cơ sở với sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của 1.250 cán bộ, hội viên phụ nữ. Hội viên phụ nữ đã xây dựng gia đình ngăn nắp, gọn gàng, vệ sinh với các tiêu chí “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ” gắn với việc thực hiện các hành vi cá nhân như rửa tay với xà phòng, sử dụng nước sạch trong ăn uống và sinh hoạt, đổ rác đúng nơi quy định và sử dụng hố xí hợp vệ sinh...

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm nay, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu các địa phương, cơ quan đơn vị tổ chức và đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động, giáo dục cán bộ, công nhân và người dân nâng cao nhận thức về BVMT, phát triển bền vững, ứng phó biến đổi khí hậu; sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên; khuyến khích và vận động người dân tăng cường các hoạt động tiêu thụ bền vững.

Đặc biệt là quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và BVMT, Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, Chiến lược phát triển bền vững Việt Nam giai đoạn 2011-2020, Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 đến đông đảo cán bộ và tầng lớp nhân dân.

UBND tỉnh cũng yêu cầu tổ chức các hoạt động hưởng ứng như: ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải; giải quyết những vấn đề môi trường bức xúc, tồn đọng trên địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh; khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao hồ, hệ thống thoát nước...

Tr.T