.

Cảnh giác với chiêu trò bán hàng đa cấp

Thứ Ba, 02/06/2015, 14:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Lợi dụng sự nhẹ dạ, thiếu thông tin của nhiều người dân ở các vùng nông thôn, một số công ty bán hàng đa cấp đã "núp" dưới danh nghĩa tạo công ăn việc làm cho người nông dân có nguồn thu nhập cao để bán các sản phẩm với số tiền lên đến vài triệu đồng.

Cách đây ít ngày, chị Nguyễn Thị Th. ở An Ninh, Quảng Ninh vừa được một người bạn dẫn theo người con rể được giới thiệu là đang làm việc cho công ty ngoài Hà Nội đến tận nhà để giới thiệu về các sản phẩm của công ty này sản xuất và khuyên chị nên mua.

Theo lời hứa hẹn của anh này thì nếu chị Th. mua bộ sản phẩm của công ty thì chị như đang tạo cho mình một công việc làm ổn định. Bởi hàng tháng, chị Th. không cần bán sản phẩm của công ty thì chị cũng sẽ được cộng một khoản tiền vào tài khoản cho mình, với tổng giá trị lên đến 120 triệu đồng. Bộ sản phẩm của công ty bao gồm: thuốc chống ung thư, đau lưng, thuốc khớp và sản phẩm dưỡng da chống nắng có trị giá lên đến 9 triệu đồng.

Thấy chị Th. lưỡng lự người bạn chị đã động viên "được sử dụng sản phẩm chất lượng, tốt cho sức khỏe lại kiếm ra tiền dễ như vậy thì nên tham gia". Anh con rể của chị bạn cho biết, bản thân mình cũng đã mua sản phẩm và đã có lương. Nghe vậy, chị Nguyễn Thị Th. đã quyết định bỏ ra số tiền trên để mua.

Chị Trần Thị H. cũng được người bạn giới thiệu và động viên mua các sản phẩm thuốc chữa bệnh (thực ra là sản phẩm chức năng không có tác dụng chữa bệnh) với lời hứa hẹn sẽ có công ăn việc làm và thu nhập ổn định. Tuy nhiên, giá trị bộ sản phẩm của công ty quá cao nên chị H đã không mua.

Rất đông người dân đến tham dự chương trình bán hàng đa cấp vì được hứa hẹn có công ăn việc làm và thu nhập cao.
Rất đông người dân đến tham dự chương trình bán hàng đa cấp vì được hứa hẹn có công ăn việc làm và thu nhập cao.

Thấy vậy, người bạn của chị đã đưa cho chị một vé tham dự chương trình "Dự án phát triển doanh nghiệp, tạo cơ hội việc làm" do công ty MLM tổ chức tại thị trấn Kiến Giang, Lệ Thủy. Vì tò mò và muốn hiểu thêm về công ty này chị Trần Thị H đã đến tham dự. Tại đây, chị gặp rất nhiều người quen; đa phần đều là những người nông dân thuộc các xã của hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy đến để lắng nghe.

Mặc dù trong giấy mời có ghi nội dung của chương trình là "Dự án phát triển doanh nghiệp, tạo cơ hội việc làm", tuy nhiên, khi đến tham dự thì chị H  chỉ thấy ghi "Dự án MLM Việt Nam vì cộng đồng thịnh vượng". Để tạo lòng tin và vẽ ra tương lai tốt đẹp cho hàng chục người dân, chương trình đã giới thiệu, vinh danh những người đã đạt đến chức quản lý, giám sát có mức lương đạt từ 40-120 triệu đồng.

Đa số họ là những phó hiệu trưởng các trường ở Lệ Thủy, sinh viên vừa tốt nghiệp Trường đại học Quảng Bình và cả những người nông dân tham gia mua sản phẩm và bán các sản phẩm của công ty. Được biết, trong thời gian chưa đầy một tháng, công ty MLM cũng đã tổ chức 3-4 buổi gặp mặt được gọi là "hội thảo" tìm cơ hội việc làm cho lao động nhàn rỗi ở các xã Vạn Ninh, Xuân Ninh, Quảng Ninh, thu hút rất nhiều người dân đến nghe. Tuy nhiên, thực chất những "hội thảo" này chỉ nhằm lôi kéo người dân mua các sản phẩm cho công ty.

Là một trong những nạn nhân và khách hàng không mong muốn của công ty bán hàng đa cấp do bị rủ rê của chính những người bạn, người thân mà mình tin tưởng, chị Chị Nguyễn Thị Tố H, ở Võ Ninh kể lại: Chị có người bạn đang làm giáo viên rủ tham gia mua sản phẩm kem đánh răng của công ty nọ. Sau khi mua về đứa con chị đã lên mạng tra cứu thành phần kem đánh răng này thì thấy có một số chất trong kem không tốt cho sức khỏe.

Chị H gọi điện cho người bạn giáo viên để hỏi và xin trả lại sản phẩm thì chị hết sức ngạc nhiên bởi thái độ chửi bới hung dữ khác hẳn với trước lúc rủ chị mua sản phẩm của người bạn này. Trên thực tế  nhiều trường hợp sau khi biết mình là nạn nhân của chiêu bán hàng đa cấp, vì muốn lấy được tiền phần trăm bán sản phẩm họ đã lợi dụng mối quan hệ, mánh khóe để tiếp tục lừa được bạn bè hoặc người quen mua sản phẩm cho các công ty bán hàng đa cấp.

Tâm sự về sai lầm khi tham gia vào công ty Lô Hội, anh Trần Văn Tiên ở Tân Ninh cho hay: Trước đây anh làm nghề lái taxi ở Đồng Hới, tiền lương chật vật nên anh được bạn bè giới thiệu mua sản phẩm của công ty Lô Hội. Sau khi được công ty truyền cho cảm hứng về một tương lai giàu có, anh đã nhiệt tình lôi kéo người thân mua sản phẩm. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian ngắn anh đã từ bỏ. Anh chia sẻ, nếu bây giờ được lựa chọn lại anh sẽ không tham gia vào những công ty bán hàng đa cấp kiểu này.

Có lẽ, với câu chuyện của anh Tiên đã chia sẻ đã trên phần nào giúp những người dân đang có ý định tham gia vào những công ty bán hàng đa cấp có thêm cái nhìn rõ nét về bản chất thực sự của việc bán hàng đa cấp hiện nay, từ đó có những lựa chọn đúng đắn và phù hợp với hoàn cảnh của chính mình.

Đ.Nguyệt