.
Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6:

Nguyễn Đức Thịnh và bức thư gửi Bộ trưởng

Thứ Hai, 01/06/2015, 15:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Nguyễn Đức Thịnh, học sinh lớp 1B, Trường tiểu học số 1 thị trấn Hoàn Lão (huyện Bố Trạch) đại diện cho hàng ngàn em nhỏ trong cả nước gửi đến Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải 270.000 chữ ký của trẻ em trên cả nước kêu gọi các nhà lãnh đạo hành động vì sự an toàn giao thông của trẻ em Việt Nam. Đồng thời em cũng đại diện cho trẻ em cả nước đọc bức thư  “Trẻ em kêu gọi hành động vì an toàn giao thông đường bộ”.

Nguyễn Đức Thịnh là một trong những em bé bị tai nạn giao thông nghiêm trọng nhưng đã thoát chết một cách may mắn nhờ có đội mũ bảo hiểm. Em kể rằng: Hôm đó, vào cuối tuần, mẹ em chở em bằng phương tiện xe máy ra nhà ông bà nội ở xã Mỹ Trạch (Bố Trạch) chơi. Trên đường đi, có một chiếc xe tải từ phía sau bất ngờ va vào xe máy của mẹ, em bị rớt ra khỏi xe, chiếc xe tải cán vào chân em, máu chảy rất nhiều. Mẹ em thì khóc ngất nhưng dù đau đớn, em vẫn bình tĩnh gọi cho cô giáo báo hai mẹ con bị tai nạn.

Lúc này, em được các cô, các chú đưa ra bệnh viện ở Ba Đồn để cấp cứu, do mất máu quá nhiều nên em được truyền máu và băng bó rồi được chuyển vào Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, sau đó chuyển thẳng vào Bệnh viện Trung ương Huế vì vết thương quá nặng. Qua 5 lần phẫu thuật đau đớn, tập đi lại, nằm ở viện chừng 10 tháng, giờ em đã đi lại được nhưng chưa khỏi hẳn. Khi nào ổn định, em phải vào bệnh viện kéo gân gót, lấy đinh ra...

Nguyễn Đức Thịnh trao 270.000 chữ ký của trẻ em trên cả nước kêu gọi các nhà lãnh đạo hành động vì sự an toàn của trẻ em Việt Nam.
Nguyễn Đức Thịnh trao 270.000 chữ ký của trẻ em trên cả nước kêu gọi các nhà lãnh đạo hành động vì sự an toàn của trẻ em Việt Nam.

Nỗi đau cá nhân của Thịnh cũng là nỗi đau của hàng chục, hàng trăm người bị thương vì tai nạn giao thông và hàng chục gia đình có người thân mất vì tai nạn giao thông mỗi ngày. Trong lễ phát động Chương trình vận động hỗ trợ mũ bảo hiểm “Trọn nghĩa tình đồng bào, ấm tình cha mẹ” tại Hà Nội, Nguyễn Đức Thịnh đã đại diện cho hàng ngàn em nhỏ bị tai nạn giao thông nhưng thoát khỏi chấn thương sọ não vì có đội mũ bảo hiểm, em đã trình lên Bộ trưởng hơn 270.000 chữ ký của trẻ em trên cả nước kêu gọi các nhà lãnh đạo hành động vì sự an toàn của trẻ em Việt Nam. Câu chuyện của Thịnh đã làm xúc động rất nhiều người có mặt tại sự kiện. Sau câu chuyện của mình, bé Nguyễn Đức Thịnh đã đọc “Lời kêu hành động vì an toàn giao thông của trẻ em”. Lời kêu gọi có đoạn viết:

 “Chúng cháu là trẻ em. Có thể trong tương lai chúng cháu sẽ có quyền quyết định, nhưng giờ đây, chính các cô, các bác mới là người có thể giúp chúng cháu. Nếu không hành động ngay, nhiều trẻ em sẽ không có cơ hội để khôn lớn và nói lên tiếng nói của mình.

Và các cô, các bác, những nhà lãnh đạo, những người lớn có thể giúp chúng cháu bằng việc hưởng ứng lời kêu gọi này bằng những hành động cụ thể để mọi trẻ em được tham gia giao thông một cách an toàn.

Tất cả trẻ em như chúng cháu xứng  đáng có một lộ trình an toàn để đến trường cũng như đi về nhà, chúng cháu muốn mỗi ngày khi ra khỏi nhà sẽ là một ngày an toàn. Chúng cháu cần được bảo đảm an toàn đi bộ trên những con đường ấy. Chúng cháu cần những lối đi bộ, đi xe đạp an toàn, muốn có những giảm tốc để hạn chế tốc độ của xe, và những vạch kẻ sang đường rõ nét để chúng cháu có thể đến trường học tập mà không phải sợ hãi hay lo lắng về tai nạn giao thông đang rình rập xung quanh chúng cháu hàng ngày.

Chúng cháu kêu gọi để những phương tiện giao thông chở trẻ em, ở bất cứ đâu trên thế giới và trên đất nước Việt Nam luôn được an toàn. Tất cả xe hơi và xe buýt cần phải có dây an toàn dành cho trẻ em. Khi đi xe máy cùng với người lớn, chúng cháu cần được đội mũ bảo hiểm. Chúng cháu biết rằng đội mũ bảo hiểm và cài dây an toàn có thể cứu mạng sống của chúng cháu....”.

Cô giáo Nguyễn Thị Hương, giáo viên chủ nhiệm của Thịnh cho biết: Ở lớp, Thịnh là một cháu bé rất ngoan, học giỏi, vâng lời thầy cô giáo. Tuy còn nhỏ tuổi nhưng Nguyễn Đức Thịnh là một tấm gương kiên cường chống chọi với đau đớn, chấn thương để tiếp tục được sinh hoạt và đi học với bạn bè cùng trang lứa.

Với 270.000 chữ ký của trẻ em và  “Trẻ em kêu hành động vì an toàn giao thông đường bộ” do Thịnh đọc không chỉ là một lời khẩn cầu, kêu gọi mà còn là thông điệp mạnh mẽ gửi tới những người điều khiển phương tiện giao thông, nhà lãnh đạo, cần xác định việc ngăn chặn thương vong do tai nạn giao thông đường bộ là một trong những mục tiêu phát triển của đất nước hiện nay.

T. Hoa